Chuyên gia ngân hàng khẳng định CIA đứng sau vụ Hồ sơ Panama

author 19:13 14/04/2016

Theo cựu nhân viên ngân hàng Thuỵ Sỹ khẳng định rằng Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đứng đằng sau vụ Hồ sơ Panama gây chấn động nhất lịch sử báo chí thời gian qua.

Hình minh họa

Năm 2009, Bộ Tư pháp Mỹ phạt ngân hàng UBS của Thuỵ Sỹ 780 triệu USD. Tổ chức tài chính này bị kết tội trong cuộc điều tra gian lận quy mô lớn sau khi ông Birkenfeld tiết lộ các thông tin nội bộ về vai trò của ngân hàng trong các hoạt động trốn thuế.

Hồ sơ Panama gồm 11,5 triệu chứng từ thuế của công ty luật Mossack Fonseca của Panama. Những tài liệu này tiết lộ nhiều nhân vật quyền lực của thế giới có liên quan đến các hoạt động rửa tiền và trốn thuế. 

Trong số này có khoảng 140 chính khách, trong đó có 12 nguyên thủ và cựu nguyên thủ từ nhiều nước khác nhau trên thế giới, cùng không ít những nhân vật nổi tiếng trong giới giải trí, doanh nhân…

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình CNBC, ông Birkenfeld cho biết: “Theo ý kiến của tôi, tôi chắc chắn rằng CIA đứng đằng sau vụ Hồ sơ Panama”.

Ông tiếp tục: “Sự thật là những cái tên có mặt trong Hồ sơ Panama hầu hết là những nước có quan hệ không mấy tốt đẹp với Mỹ như Nga, Trung Quốc, Pakistan, Argentina… trong khi hồ sơ này không nhắc tới Mỹ. Tại sao lại như vậy? Theo tôi, rõ ràng là các cơ quan tình báo Mỹ có dính líu đến vụ này”.

"Nếu NSA và CIA do thám chính phủ nước ngoài, họ chắc chắn có thể thâm nhập vào các công ty luật như thế. Tuy nhiên họ chọn lựa công bố những thông tin không gây hại cho nước Mỹ, dưới bất cứ hình thức nào", theo ông Birkenfeld.

Trước đó, hôm 6/4, Wikileaks cũng cho biết trên trang Twitter rằng việc rò rỉ Hồ sơ Panama do Trung tâm Nghiên cứu Tham nhũng và Tội phạm có Tổ chức (OCCRP) đứng đằng sau. Hoạt động này do Tổ chức Phát triển Quốc tế của Mỹ (USAID) và quỹ của trùm tài chính khét tiếng George Soros tài trợ.

>> Tham nhũng 3,1 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi 196 triệu đồng

Theo Tiền phong


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang