Chuyên gia: Ngân hàng Nhà nước cần điều hành tỷ giá linh hoạt hơn

author 06:21 27/09/2019

(VietQ.vn) - Theo ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), ngân hàng Nhà nước nên cân nhắc chuyển từ điều hành bằng cách kiểm soát tín dụng sang điều hành về giá, tỷ giá cần linh hoạt hơn.

Thông tin về việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giảm 0,25% lãi suất điều hành, ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam cho biết, mức giảm này chưa thể tác động ngay lập tức đến thị trường. Bởi cơ chế chuyển đổi lãi suất dẫn tới những thay đổi trong hoạt động kinh tế là một quá trình phức tạp và cần có thời gian.

Ông Eric Sidgwick cho rằng, chính sách tiền tệ của Việt Nam được vận hành chủ yếu là kiểm soát số lượng, có ngưỡng về tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng, còn lãi suất liên quan tới giá, được dùng như một công cụ, có tác động gián tiếp so với công cụ số lượng.

“Điều này chỉ ra rằng dần NHNN sẽ chuyển sang công cụ gián tiếp như giá, tiền tệ. Chính sách lãi suất điều hành và chiết khấu sẽ có tác động tới thanh khoản và lãi suất của các ngân hàng nhiều hơn”, ông Eric Sidgwick nói.

Chuyên gia: Ngân hàng Nhà nước cần điều hành tỷ giá linh hoạt hơn

 Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng phát triển châu Á (ADB).

Ông Eric Sidgwick cũng phân tích, ý định giảm lãi suất điều hành của cơ quan quản lý là tạo tín hiệu cho thị trường thấy ngân hàng trung ương rất thận trọng và quan tâm đến mục tiêu tăng trưởng và kiểm soát lạm phát. Khi tăng trưởng cao và lạm phát thấp như hiện nay sẽ trở thành cặp bài trùng không có xung đột. Nhưng nếu ngược lại, NHNN sẽ khó giải quyết.

“Những biến động về tiền tệ, tỷ giá, lãi suất là biến động rất nhanh, cần phải giám sát. Nhưng rõ ràng, NHNN cũng đang giám sát chặt chẽ hàng ngày”, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam khuyến nghị.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Cường, chuyên gia kinh tế trưởng của ADB Việt Nam cho rằng, trong dài hạn, cần cải tổ hệ thống tài chính ngân hàng, đặc biệt trong vấn đề nợ xấu, tăng cường thực hiện theo tiêu chuẩn Basel II. Đặc biệt, NHNN nên cân nhắc chuyển từ điều hành bằng cách kiểm soát tín dụng sang điều hành về giá để thông qua đó điều hành kinh tế vĩ mô. Hơn nữa, vị chuyên gia này còn nhấn mạnh NHNN cần điều hành tỷ giá linh hoạt hơn.

Từ ngày 16/9/2019, Ngân hàng Nhà nước quyết định điều chỉnh giảm lãi suất, như sau:

1. Quyết định số 1870/QĐ-NHNN ngày 12/9/2019 về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các ngân hàng.

Theo đó, giảm lãi suất tái cấp vốn từ 6,25%/năm xuống 6,0%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 4,25%/năm xuống 4,0%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các ngân hàng từ 7,25%/năm xuống 7,0%/năm.

2. Lãi suất chào mua giấy tờ có giá qua nghiệp vụ thị trường mở từ 4,75%/năm xuống 4,5%/năm.

 Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang