Chuyên gia Ngân hàng Quốc tế: Muốn tăng năng suất, cần tập trung thúc đẩy khoa học sáng tạo

author 06:36 16/05/2019

(VietQ.vn) - Ông Ousmane Dione cho rằng, để tăng năng suất tổng hợp và tăng nguồn vốn nhân lực, Việt Nam cần tập trung xây dựng môi trường thúc đẩy khoa học sáng tạo, cần có sự phối hợp các bộ, cam kết của lãnh đạo cấp cao…

Tại Hội nghị "Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Một trụ cột cho phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam", ông Ousmane Dione - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Quốc tế tại Việt Nam nhận định, đổi mới sáng tạo và tăng trưởng dựa trên năng suất là yêu cầu cấp thiết, điều này đặt biệt đúng trong bối cảnh của Việt Nam.

Ngoài ra, những cải cách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đòi hỏi tiếp cận toàn diện hệ thống đổi mới quốc gia, tập trung vào nâng cao năng lực chính phủ, cơ chế ưu đãi từ bên ngoài và nội bộ doanh nghiệp.

Vị đại diện đưa ra nghịch lý đổi mới, cụ thể là tại các quốc gia tụt hậu về công nghệ và thể chế, doanh nghiệp và năng lực chính phủ yếu hơn, chính sách đổi mới thông thường tỏ ra không hiệu quả.

Ông Dione so sánh quá trình này tương tự như quá trình đầu bếp chế biến các món ăn. Các món bánh suffle, pancake đều không thể hoàn thành nếu đầu bếp thiếu kỹ năng và không đủ các loại nguyên liệu chất lượng. Do đó, "đổi mới sáng tạo cũng như năng suất đóng vai trò rất quan trọng", ông nói và cho rằng sự phát triển của Việt Nam những năm qua rất ấn tượng, tuy nhiên còn thấp so với những "con hổ" trong khu vực.

Ông Ousmane Dione cho rằng, để tăng năng suất tổng hợp và tăng nguồn vốn nhân lực, Việt Nam cần tập trung xây dựng môi trường thúc đẩy khoa học sáng tạo, cần có sự phối hợp các bộ, cam kết của lãnh đạo cấp cao; cần có cấu trúc quản trị khả thi và bền vững; nâng cao sự tham gia của khu vực tư nhân; tăng cường hệ thống giám sát, đo lường để biết có đạt được thành công hay không.

Ông Ousmane Dione - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Quốc tế tại Việt Nam. Ảnh: VNE 

Đào tạo nhân lực cũng cần được chú trọng do Việt Nam còn thiếu lực lượng lao động lành nghề, tỷ lệ lao động 15 tuổi trở lên có bằng cấp chỉ tăng nhẹ đến năm 2020, chất lượng lực lượng lao động hiện đang tụt hậu so với các nước.

"45% doanh nghiệp Việt xác định kỹ năng là trở ngại song chỉ có 30% doanh nghiệp tại nước ngoài có lo ngại tương tự", ông Ousmane Dione cho hay.

Các công ty khởi nghiệp không thể phát triển nếu không có sự lan tỏa về kiến thức, kĩ năng. Để cải thiện tiếp cận tài chính, cần nhiều loại hình phi tài chính hỗ trợ các công ty, đặc biệt là các startup.

Nhắc lại ví dụ thực tiễn về công thức làm bánh, ông Ousmane Dione cho rằng, việc phát triển hạ tầng kỹ thuật số cũng tương tự như việc sở hữu các thiết bị hiện đại, nguyên liệu chất lượng để làm ra một chiếc bánh ngon. "Đầu tư hạ tầng kỹ thuật số vững chắc là bắt buộc trong bối cảnh 4.0", ông nhấn mạnh.

Việt Nam đang xếp ngang hàng về tỷ lệ sử dụng mobile và Internet so với nhiều nước. Đây là cơ sở để phát triển hạ tầng kỹ thuật số. Để làm điều đó, Việt Nam có thể tăng cường việc ứng dụng kỹ thuật số của các doanh nghiệp và chính phủ. Bên cạnh đó, chính sách về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo cần đi vào trọng tâm. Hạ tầng kỹ thuật số vững chắc là chìa khóa để thức đẩy công ty khởi nghiệp.

Theo ông, cách tiếp cận toàn diện là cần thiết. Để giải quyết điều này, năng lực của chính phủ hay các công ty tư nhân cần được chú trọng. Việc tăng cường ưu đãi từ bên ngoài cũng là nhân tố quan trọng. Việt Nam cần thiết cơ cấu lại các viện nghiên cứu, giảm số lượng nhưng tăng quy mô, chất lượng. Bên cạnh đó, cần cải cách thủ tục hành chính trong kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

Đề xuất giải pháp xây dựng nền kinh tế hàng đầu về đổi mới sáng tạo, ông chỉ ra, trước hết cần tham vấn khu vực tư nhân; hỗ trợ xác định các cơ chế phối hợp và giám sát hiệu quả; nâng cao năng lực thông qua hợp tác (phát triển kỹ năng chuyên sâu, khảo sát ứng dụng công nghệ), tăng cường giám sát và đánh giá. "Đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ rất quan trọng với Việt Nam", ông nhấn mạnh trước khi kết thúc bài phát biểu.

Bảo Bình

Tìm giải pháp đổi mới tăng cường năng suất trong cuộc CMCN 4.0(VietQ.vn) - Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) hay còn gọi là l 4.0 đang tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp và các tổ chức, trong đó nổi bật là những lợi ích từ việc phát triển sản xuất thông minh đã đem lại nhiều kết quả đáng kể.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang