Chuyên gia nói gì về kết quả áo ngực có "chất lạ"?

author 20:23 07/11/2012

(Vietq.vn) - Chiều ngày 7/11, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam cho hay đã có kết quả xét nghiệm chất lạ được lấy ra từ trong áo ngực Trung Quốc.

 Kết quả này do Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 tại TP Đà Nẵng thông báo. Theo đó, kết quả thử nghiệm bằng phương pháp Quang phổ hồng ngoại (FT-IR) cho thấy, các gói dung dịch có thành phần chính là “dầu khoáng (Mineral Oil)”.

Các hạt chất rắn màu trắng, hình cầu chứa trong gói dung dịch có thành phần chính là “polystyrene”. Hiện chi cục QLTT Quảng Nam đang phối hợp với cơ quan chuyên ngành y tế nhằm xác định các chất trên có gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng để có thông báo cụ thể. 

Mẫu kết quả kiểm tra áo ngực Trung Quốc chứa chất lạ đã được tìm ra là dầu khoáng và 1 dung dịch khác
Mẫu kết quả kiểm tra áo ngực Trung Quốc chứa chất lạ đã được tìm ra là dầu khoáng và 1 dung dịch khác (Ảnh: Hưng Nguyên)
 
Trong khi đó, Chi cục quản lý thị trường TP Đà Nẵng đến bây giờ không thể tiết lộ thông tin gì thêm ngoài việc cho biết họ có nhận được kết quả từ Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 và hiện đã gửi kết quả đến ngành y tế. Mọi thông tin đều bị chi cục này bưng bít  và từ chối trả lời.
 
Một công ty sản xuất áo ngực có trụ sở tại TP.Triệu Khánh, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc vừa hé lộ về thông tin dung dịch có trong nhiều loại áo ngực họ đang cung cấp chính là dầu khoáng (tên tiếng anh là mineral oil) - trùng với kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng trong nước.
 
Công ty này khẳng định, miếng vỏ của túi chất lỏng được làm từ nhựa dẻo TPU chất lượng cao, còn dung dịch bên trong là dầu khoáng, những hạt bên trong là ngọc trai nhân tạo được hoạt hóa, có tác dụng mát-xa ngực và an toàn với người sử dụng, không độc, không làm hại da. Ngoài ra, nó còn có tác dụng khử mùi, kháng khuẩn, và có thể tái sử dụng nhiều lần. Theo quảng cáo, loại túi có tác dụng làm tăng kích thước và mát-xa vòng một này có thể chịu được áp suất và nhiệt độ cao mà không bị vỡ.
 
Trả lời báo chí, TS Trần Hồng Côn, khoa hóa, ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng cách nói đó rất mập mờ, chung chung. Bởi họ nói là dầu khoáng mà không rõ loại dầu khoáng nào, có được phép dùng hay không, ai cho phép. Nói nó an toàn với người sử dụng nhưng không có chứng minh. Mà để chứng minh được thì phải minh bạch về nguyên liệu sử dụng là loại dầu khoáng gì. Vì thế, dù công ty sản xuất chỉ ra túi dung dịch là dầu khoáng nhưng chúng ta không dễ dàng xác định đó là loại gì, có độc hay không vì dầu khoáng có hàng trăm loại và có cái được phép dùng trong y tế, mỹ phẩm, có cái thì không được phép vì gây độc.
 
 “Với những loại dầu khoáng hay silicon mà được phép sử dụng thì không gây hại gì cho sức khỏe. Nhưng với hàng không rõ nguồn gốc thì không ai có thể nói được điều gì. Có những mặt hàng cùng giống nhau, nhưng bạn có thể mua với giá từ 1 đồng đến 100 đồng họ đều đáp ứng. Điều này cho thấy, việc sử dụng nguyên liệu sản xuất phụ thuộc vào giá cả, ít tiền, vẫn mặt hàng đó có thể làm được nhưng dùng nguyên liệu rẻ, nhiều tiền, dùng nguyên liệu đắt. Trong trường hợp này, gọi  là dầu khoáng nhưng thực tế có thể là một chất gì đó cũng là dầu khoáng nhưng là dầu khoáng tạp, công nghiệp…”, TS Côn nhận định.
 
BS.Ths Nguyễn Đình Minh, khoa Phẫu thuật tạo hình BV Đa khoa Xanh-pon cho rằng: Áo ngực chứa túi nước lạ và những hạt nhựa để mát xa làm to ngực, săn ngực như lời quảng cáo của người bán hàng về thẩm mỹ là không đúng bởi không có tác dụng. Túi nước ngày cũng không thể là silicon y tế!

Gà ăn chất lạ chết tại chỗ

Theo báo Gia đình cuộc sống, khi vứt mấy viên thuốc có trong túi áo ngực Trung Quốc ra sân, tưởng là thức ăn, một chú gà gần đó đã chộp lấy và chỉ chừng 15 phút sau, chú gà tội nghiệp ấy lăn ra chết.

Dầu khoáng có an toàn?

Theo từ điển bách khoa toàn thư trực tuyến Wikipedia, dầu khoáng có tính chất không màu, không mùi, có nguồn gốc phi thực vật, thường là phụ phẩm của quá trình chưng cất dầu mỏ.

 Dầu khoáng chưa qua xử lý hoặc chưa được xử lý kỹ được Tổ chức Y tế thế giới liệt vào nhóm 1 của danh sách các chất gây ung thư cho con người, nghĩa là chất này không chắc chắn sẽ gây ung thư cho con người, nhưng chưa có đủ thông tin để coi chúng là vô hại.
 
Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm Anh năm 2011 tiến hành nghiên cứu đánh giá tác động của dầu khoáng trong nhiều loại sản phẩm, từ mực in tới thực phẩm, và không phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu nguy hiểm nào.
 
Dầu khoáng có giá thành rẻ, và đang được sử dụng phổ biến trong nhiều sản phẩm dầu bôi da dành cho trẻ em, kem chống khô da, thuốc mỡ, và mỹ phẩm hiện nay.
 
Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Da liễu mỹ phẩm (2005) nói rằng dầu khoáng tinh chế trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da không gây mụn.
 
Polystyrene là gì?
 
Nó là một chất lỏng hóa dấu. Hiện thế giới đang sử dụng chất này ứng dụng khá nhiều vào các lĩnh vực khác nhau trong đời sống hằng ngày. Các nghiên cứu của nhà khoa học cho thấy đây là 1 trong những chất được ứng dụng ở nhiều dạng, bột, đốt, có sử dụng trong thực phẩm...

 

Hưng Nguyên - Mai Anh Tuân 

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang