Chuyên gia nói gì về mô hình tàu metro số 1 ở Tp. Hồ Chí Minh?

author 06:50 19/03/2015

(VietQ.vn) - Tin mới nhất, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM đã tổ chức lấy ý kiến góp ý của người dân, các chuyên gia về tàu metro Bến Thành - Suối Tiên.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Nhiều chuyên gia đã đưa ra các ý kiến khác nhau và được xem là rất có lý, cơ quan chức năng cần xem xét và điều chỉnh cho metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên.

Người đứng giữa vịn vào đâu?

Kỹ sư Hà Ngọc Trường - chuyên gia cao cấp của Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật TP. HCM, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP. HCM cho rằng, màu xanh da trời là thích hợp với khí hậu của TPHCM. Tốc độ chạy thực tế của metro khoảng 80km/giờ nên không nhất thiết phải thiết kế đầu toa metro thon như máy bay mà có thể thiết kế đầu vuông như Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP. HCM đề xuất.

Để thích hợp với khí hậu nóng của TP. HCM, tay vịn ghế nên thiết kế hở để tạo sự thoáng đãng. Kết cấu cabin nên dùng nhựa tổng hợp thay cho hợp kim nhôm để khi có va quẹt không bị trầy xước, hoen gỉ. 

Ông Trường cũng đề nghị nên có thêm hàng tay nắm ở giữa toa vì toa tàu có 420 chỗ đứng, nếu không có thêm thì những người đứng ở giữa không biết vịn vào đâu. 

Thông tin hướng dẫn phải bằng tiếng Việt

Theo ông Đặng Văn Khoa, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên đại biểu HĐND TPHCM cho rằng, thiết kế toa tàu phải phù hợp với thời tiết nóng, ẩm của TP. HCM; thiết kế của các thiết bị trong toa như ghế ngồi, tay vịn cho hành khách đứng phải phù hợp với đặc điểm thể hình của người Việt Nam.

"Cuối cùng, metro là phương tiện giao thông mới ở Việt Nam, do vậy các thông tin hướng dẫn sử dụng phải rõ ràng, dễ hiểu và phải được thể hiện bằng tiếng Việt", ông Khoa nói.

Cần thêm vách ngăn giữa đoàn tầu và hành kháchÔng Phùng Đăng Hải, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Xe buýt TPHCM, đặc biệt quan tâm đến sự an toàn của hành khách. Theo ông này, nên nghiên cứu làm thêm vách ngăn trong giữa đoàn tàu và hành khách trên sân ga như nhiều nước trên thế giới. Khi tàu vào ga, vách ngăn trong và cánh cửa toa tàu sẽ đồng thời đóng, mở đón khách. Với cơ chế hoạt động như vậy, vách ngăn trong có tác dụng như là một bức chắn, bảo vệ hành khách, không để hành khách bước hụt chân xuống dưới đường ray trong khi lên xuống tàu. 

Các nhà khoa học và chuyên gia cho ý kiến về metro số 1 ở TP. HCM

Các nhà khoa học và chuyên gia cho ý kiến về metro số 1 ở TP. HCM. Ảnh: M. H

6 mục cần nhận xét

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, cho biết việc tổ chức cho mọi người vào tham quan và góp ý đoàn tàu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) nhằm tham khảo ý kiến của các cơ quan, đơn vị, các nhà khoa học, các chuyên gia và nhân dân TP là thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP. Người đến tham quan sẽ vào hội trường xem video clip giới thiệu tổng quan về tuyến metro số 1, giới thiệu sơ lược về đầu máy, toa xe, cùng với hình dáng, màu sắc bên ngoài và nội thất đoàn tàu. Sau đó, mọi người sẽ được tham quan trực tiếp mô hình đầu máy, toa xe trước khi tiến hành góp ý.

Tất cả những người đến tham quan sẽ được phát phiếu khảo sát ý kiến với 6 mục để nhận xét gồm: hình dáng, màu sắc đoàn tàu, kiểu dáng và màu sắc ghế ngồi, thảm sàn, chiều cao tay nắm hành khách. Những ý kiến góp ý cụ thể sẽ được ghi trực tiếp trên phiếu khảo sát.

Rút ra kinh nghiệm từ các nước

Ông Đoàn Như Cương, Phó Ban quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM kiêm Giám đốc tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên cho biết, tất cả những đóng góp của người dân, của các chuyên gia sẽ được tổng hợp và chuyển cho đơn vị thiết kế toa tàu nghiên cứu, tiếp thu. "Do “đi sau” nhiều nước trên thế giới trong việc phát triển hệ thống metro nên khi thiết kế mô hình toa xe, đầu máy metro, các kỹ sư đã rút kinh nghiệm và khắc phục được nhiều nhược điểm của nhiều hệ thống metro ở các nước", ông Cương nói.

Metro số 1 TP. HCM có thiết kế và công nghệ hiện đại nhất hiện nay

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM, đoàn tàu của tuyến metro số 1 chạy bằng động cơ điện xoay chiều, 3 pha, 380V. Giai đoạn 1, đoàn tàu có 3 toa xe với tổng chiều dài 61,5 m. Kích thước toa xe có động cơ là 20,25 m, toa không có động cơ là 19,5 m; chiều rộng 2,95 m; chiều cao 4,08 m. Năng lực chuyên chở 930 hành khách với mật độ hành khách đứng là 8 người/m2. Vận tốc tối đa 110 km/giờ ở đoạn trên cao, 80 km/giờ ở đoạn ngầm.

Đoàn tàu có lắp thiết bị tự động bảo vệ (ATP) và tự động điều khiển (ATO). Cabin được bố trí ở 2 đầu của đoàn tàu có chiều rộng bằng chiều rộng toa xe và bố trí cửa thoát hiểm phía trước (khi có sự cố phải dừng tàu trong hầm).

Bộ ghi dữ liệu đặt ở mỗi cabin được dùng để giám sát và ghi lại các dữ liệu về hoạt động của đoàn tàu (tốc độ, phương thức điều khiển) và ghi lại các dữ liệu của hệ thống thông tin đoàn tàu. Dữ liệu được lưu giữ và bảo vệ để có thể điều tra toàn diện về tai nạn nếu có.

Đoàn tàu tuyến metro số 1 chạy bằng động cơ điện xoay chiều 3 pha, 380 V, sử dụng cần lấy điện trên nóc toa tàu để lấy điện từ nguồn điện áp 1500 V DC. Giai đoạn 1 đoàn tàu có 3 toa với tổng chiều dài 61,5 mét.

Năng lực chuyên chở của đoàn tàu là 930 hành khách. Thân của toa tàu được làm bằng hợp kim nhôm, trên mỗi toa được trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ hành khách trong các trường hợp khẩn cấp như bình cứu hỏa, cửa thoát hiểm và thang thoát hiểm.

Ghế ngồi được chế tạo bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh (FRP). Trên tàu sẽ có vị trí và thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật đi xe lăn, người già, phụ nữ mang thai. Mỗi toa tàu được bố trí 4 cửa lên xuống.

Về màu sắc, hiện nay tàu được sơn màu xanh da trời thể hiện sự mạnh mẽ và dễ chịu trong điều kiện môi trường của Việt Nam, đồng thời thể hiện niềm tin và hy vọng vào quá trình phát triển của đường sắt đô thị TPHCM.

Tuyến tàu điện ngầm số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1 km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tuyến metro này sẽ khai thác vào năm 2020.

Hồng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang