Chuyên gia nói gì về những tác hại khi dùng nước hoa nhái?

author 06:57 24/04/2014

(VietQ.vn) - Để cho ra đời một chai nước hoa thật, các hãng sản xuất đã phải bỏ ra rất nhiều tiền để nghiên cứu về thành phần cũng như tiến hành nhiều thử nghiệm để đảm bảo độ an toàn cho người sử dụng. Nước hoa giả sử dụng những chất hóa học để tạo mùi thơm, không qua bất kì kiểm nghiệm nào nên rất độc hại với người sử dụng.

Theo Patrick Bamburak, giám đốc phát triển ngành nước hoa của Dior ở thị trường Bắc Mỹ, nước hoa được thẩm thấu vào cơ thể chúng ta. Những chai nước hoa chính hãng luôn phải trải qua những bài kiểm tra chất lượng. Để tạo ra được một chai nước hoa, người ta phải nghiên cứu rất nhiều yếu tố từ đặc điểm thời tiết từng vùng, cơ địa của những người dân nơi đó. Đây là một quá trình nghiên cứu, phát triển thực sự phức tạp và có kiểm nghiệm độ an toàn. Trong khi đó, các sản phẩm nước hoa fake không trải qua quy trình này. Do vậy chúng luôn bị phát hiện có chứa những chất đặc biệt ảnh hưởng tới sức khỏe như chất chống đông, cồn nhiễm độc, nước tiểu và vi khuẩn có hại.

Một nghiên cứu tại Manchester được Hiệp hội chống hàng giả của Anh (ACG) báo cáo đã phát hiện ra trong nước hoa giả có chứa... nước tiểu được dùng thay thế chất ổn định trong nước hoa thật. Ngoài ra, một số thành phần khác được tìm thấy như: vodka và cetyl cedrene (hóa chất được dùng trong chế tạo chất dẻo và cao su). Một số nơi còn sử dụng nước hồ chưa qua xử lý để sản xuất nước hoa. 

Nước hoa giả ẩn chứa nhiều tác hại đến sức khỏe người dùng

Tiến sĩ Jeannette Graf, chuyên gia Khoa Da liễu tại Bệnh viện Great Neck ở New York cho biết bà chưa phát hiện một bệnh nhân nào bị kích ứng do sử dụng nước hoa thật. Tuy nhiên, những trường hợp bị kích ứng do sử dụng nước hoa giả lại khá phổ biến và những bệnh nhân này thường bị viêm hay cháy da. "Những bệnh nhân bị kích ứng do nước hoa giả thường cảm thấy triệu chứng khác lạ như da nóng rát và ửng đỏ, ngay sau khi sử dụng" – vị tiến sỹ nói.

Bác sĩ Đỗ Văn Khoát, khoa Da liễu, Bệnh viện 108 thì lưu ý những người có làn da nhạy cảm hay mắc các bệnh về đường hô hấp như hen, viêm xoang... phải thật thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm hay nước hoa có nguồn gốc không rõ ràng. Nếu xảy ra dị ứng hay có triệu chứng khác thường thì phải đến bệnh viện khám và chữa trị kịp thời.

Một số chuyên gia y tế khác nhấn mạnh các loại nước hoa “rởm” thường có nguy cơ gây dị ứng cao hơn nước hoa thật. Người dị ứng nước hoa thường có các biểu hiện như thấy ngứa, cảm giác khó chịu xảy ra ngay tức thì hoặc sau vài giờ hay muộn hơn. Khi phản ứng dị ứng nặng có thể phù nề, nổi mụn nước, bọng nước. Với những người bị viêm cấp tính thì thời gian bị dị ứng đến khi khỏi tùy thuộc thương tổn, có thể điều trị trong nhiều ngày hoặc lên tới vài tuần lễ.

Những trường hợp bị viêm mạn tính, da thường bị đỏ, khô, dày da và bong. Các viêm da loại này thường khỏi sau khi không tiếp xúc với các chất gây dị ứng. Một số trường hợp cần tránh những di chứng để lại như sẹo, các vết thâm lâu lành thì cần phải điều trị ngay. Không chỉ dị ứng, xạm da, nhiều người khi sử dụng nước hoa còn bị viêm xoang, nghẹt mũi, đau đầu, gây choáng ngợp, ngứa họng, đau mắt…

Chỉ nên sử dụng nước hoa "xịn" vì chúng được thử nghiệm và kiểm nghiệm nên có độ an toàn cao 

Theo báo cáo của ACG thì hàng năm, thị trường nước hoa fake ở Anh thu về tới 315 triệu bảng dựa vào những nhãn hiệu của hãng nước hoa nổi tiếng dẫn đến lợi nhuận của những công ty hợp pháp giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động như lương ít hơn, thậm chí dẫn đến mất công ăn việc làm. Điều đó đồng nghĩa với việc, khi khách hàng sử dụng các loại nước hoa làm giả, làm nhái, bên cạnh các nguy cơ bị sức khỏe, người tiêu dùng còn đang làm giàu cho những kẻ phạm pháp.

Thanh Thu (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang