Chuyên gia nói gì về sữa hạt?

author 06:00 22/03/2018

(VietQ.vn) - Được mệnh danh là “vua của các loại hạt”, macca, óc chó lần đầu tiên được doanh nghiệp Việt Nam đưa vào thị trường với sản phẩm sữa hạt được người tiêu dùng đánh giá cao.

Sữa hạt tại Việt Nam và sự khác biệt của TH true NUT

Những năm gần đây, xu hướng sử dụng sữa hạt đang dần trở nên phổ biến trên thế giới. Việt Nam cũng không nằm ngoài trào lưu dinh dưỡng này. Trên các diễn đàn, nhiều bà mẹ bỉm sữa mách nhau về công dụng của sữa tươi và chia sẻ các công thức tự làm sữa hạt tại nhà.

Nếu tìm kiếm từ "sữa hạt" trên Google, chúng ta sẽ có gần 720.000 kết quả trả về. Tuy nhiên, nội dung được đề cập đến chủ yếu là cách thức làm sữa hạt tại nhà, công dụng của sữa hạt, cảnh báo khi dùng sữa hạt… hay vài quảng cáo cho một số loại sữa hạt nhập ngoại. Doanh nghiệp Việt Nam duy nhất hiện ra trong những kết quả tìm kiếm này là Tập đoàn TH với sản phẩm sữa hạt mang tên TH true NUT vừa chính thức ra mắt.

Ông Levitch David Tremain- Đại diện cấp cao của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen- Mỹ đã cung cấp những con số chứng tỏ người Việt đã có sự thay đổi về mối quan tâm trong tiêu dùng. Trong đó 66% người tiêu dùng Việt mong muốn có nhiều sản phẩm hơn nữa được làm hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên. 79% chủ động thay đổi chế độ ăn phù hợp để phòng tránh các vấn đề liên quan tới sức khỏe.

 Chuyên gia Phạm Hưng Củng – nguyên Vụ trưởng Vụ Y học cổ truyền – Bộ Y tế trao đổi với báo giới về công dụng của sữa hạt đối với sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh: Bảo Anh

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, chuyên gia Phạm Hưng Củng – nguyên Vụ trưởng Vụ Y học cổ truyền – Bộ Y tế, Sữa hạt được coi là sản phẩm tối ưu cho xu hướng trên. Những giá trị dinh dưỡng vượt trội mà sữa hạt mang lại đã được khoa học chứng minh, trong đó sữa hạt macca, óc chó giàu các chất béo không bão hòa (Omega-3) và các chất chống oxy hóa có tác dụng tốt cho tim mạch, giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể và hỗ trợ giảm cân. Ngoài ra, sử dụng sữa hạt phù hợp giúp phòng chống hiệu quả các bệnh mãn tính không lây của thế kỷ 21 như tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao, béo phì…

“Trong sản phẩm sữa hạt sử dụng các loại hạt được trồng hoàn toàn tự nhiên được kiểm soát về GAP vì thế nguyên liệu đầu vào sẽ được kiểm soát về chất lượng cũng như số lượng. Hạt óc chó, hạt macca là những loại hạt quý được mệnh danh là “vua của các loại hạt” để nói lên giá trị của nó”, ông Củng nói.

Theo chuyên gia Củng, trong các loại hạt này có đủ chất đạm, đường, mỡ nhưng các chất này lại tốt hơn rất nhiều chất đạm, đường, mỡ ở động vật. Lý giải điều này, ông Củng ví dụ, cho biết trong các chất béo có hai loại là axit béo no và axit béo không no. Axit béo no khi đi vào cơ thể thì phân hủy chậm và thường bị lắng đạng lại và thành những mảng xơ vữa mà người ta gọi là xơ vữa động mạch, từ đó nó có thể gây ra những bệnh lý như: cao huyết áp, đái tháo đường, tắc mạch máu não, nhồi máu cơ tim…

Còn trong các loại hạt có chất béo nhưng là loại chất béo không bão hòa đơn chiếm đến hơn 65%, rất tốt cho sức khỏe.

Ở trong các sữa này có đầy đủ những yếu tố mà trong sữa động vật không có, đó là các vi khoáng và các hóa chất sinh học như canxi, kali… những chất ấy rất cần cho sự phát triển của tế bào, bảo vệ màng tế bào, bảo vệ nhân tế bào cho nên nó cũng có khả năng phòng ngừa và chống lại những bệnh gây nên đột biến trong cơ thể.

Đánh giá về dinh dưỡng từ sữa hạt, ông Củng cho rằng, sữa hạt cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng không thể gây nên thừa cân béo phì, đặc biệt với tính chất tự nhiên vốn có các loại hạt kết hợp với sữa tươi thì nó tổng hòa được giá trị dinh dưỡng cực kỳ có lợi cho sức khỏe.

Có nên thay thế sữa tươi bằng sữa hạt?

Thực tế tại Việt Nam, nhiều bà mẹ chuộng sữa hạt, từ đó đã cho con sử dụng hoàn toàn sữa hạt thay thế sữa tươi.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, chỉ cho trẻ nhỏ sử dụng các sản phẩm sữa hạt bán sẵn hoặc tự làm hoàn toàn từ các loại hạt là không đủ dinh dưỡng. Đó là chưa kể, sữa hạt chế biến thủ công không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không đảm bảo chất lượng. Nguyên liệu không rõ nguồn gốc, nhiều loại hạt biến đổi gen, hạt xử lý bằng chất bảo quản, chất chống mốc, không được kiểm soát chất lượng…

Đặc biệt, chế biến sữa hạt thủ công khó bảo toàn được những chất dinh dưỡng quý có trong hạt. Việc nấu trong thời gian dài ở nhiệt độ cao có thể gây thất thoát chất dinh dưỡng, hoặc biến tính các enzyme và axit amin có trong hạt…

Chuyên gia dinh dưỡng GS.TS.BS Lê Thị Hợp – Nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẳng định xu hướng dùng sữa hạt hoàn toàn sẽ thiếu đạm, canxi, dễ dẫn đến tình trạng còi xương, suy nhược cơ thể ở trẻ. Vì vậy, không nên thay thế hoàn toàn sữa hạt cho sữa tươi vì: Sữa tươi và sữa hạt khác nhau về thành phần nguyên liệu và giá trị dinh dưỡng.

Vì vậy, chuyên gia khuyến cáo, sử dụng cân bằng sữa động vật và các loại sữa từ thực vật hàng ngày sẽ cung cấp đầy đủ, toàn diện các chất và vi chất dinh dưỡng cho sự phát triển của cơ thể.

Ông Củng cũng cho rằng, nhiều người nghĩ sữa hạt tốt nên lạm dụng. Sử dụng sữa hạt cũng cần phải lưu ý, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ thì rất cần các yếu tố có từ sữa mẹ hoặc là sữa động vật. Do việc thay thế hoàn toàn sữa động vật bằng sữa hạt là hành vi thái quá và là điều không nên.

Dinh dưỡng sữa hạt và xu hướng tiêu dùng lành mạnh tại Việt Nam(VietQ.vn) - Hội thảo quốc tế về dinh dưỡng sữa hạt do Tập đoàn TH tổ chức đã đánh giá toàn diện về giá trị dinh dưỡng của sữa hạt, xu hướng sử dụng sữa hạt trên thế giới cùng thông tin về các nghiên cứu mới mẻ cho ngành sản xuất sữa hạt tại Việt Nam

 Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang