Chuyên gia nói gì về túi lọc trà chứa hóa chất?

author 05:24 23/05/2013

(VietQ.vn) – Hiện nay ở Việt Nam chưa thấy xuất hiện túi lọc trà bằng chất dẻo. Đối với túi lọc trà làm bằng giấy mà người dân vẫn sử dụng hàng ngày thì hoàn toàn đảm bảo, không hề độc hại tới sức khỏe con người.

Đó là lời khẳng định của TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội) về vấn đề túi lọc trà đang khiến người tiêu dùng xôn xao mấy ngày gần đây.

Trước thông tin về “Túi lọc trà đựng hóa chất” PV Chất lượng Việt Nam đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Duy Thịnh về vấn đề này. TS Thịnh cho biết, người dân không nên quá hoang mang trước mỗi thông tin mà báo chí đưa lên.

Trên thế giới, có nhiều nước tiên tiến phát minh thêm những kiểu dáng lạ mắt và sử dụng các sợi vải để làm cho các sản phẩm của mình thêm nổi bật. Phần lớn những túi trà này được sản xuất từ nhựa dẻo như: ni-lông, sợi vít cô, nhựa dẻo, nhựa tổng hợp PVC hay nhựa polypropylene.

Túi lọc trà bằng giấy không ảnh hưởng tới sức khỏe

Tuy nhiên theo TS Thịnh, những phát minh đó mới chỉ xảy ra ở những nước trên thế giới, còn ở Việt Nam vẫn chưa xuất hiện loại túi lọc trà mà làm từ nhựa dẻo hay ni lông… Nước ta vẫn chỉ đang sử dụng một loại túi trà lọc đó là làm từ giấy, và loại này không có chút ảnh hưởng gì tới sức khỏe của con người, hoàn toàn vô hại.

Theo khảo sát của PV, hiện nay các loại túi trà lọc như trà Atiso, Lipton… đều làm bằng giấy. Túi lọc trà làm bằng giấy có khả năng hòa tan trong nước nhanh hơn,  các nguyên liệu thường thấy như lá trà, cây atiso, lài, hoa sen, hoa cúc, hoa huệ… đều được nghiền nhỏ và đóng thành từng túi trà lọc lớn nhỏ khác nhau. Chỉ cần cho vào nước, vài phút sau là các chất trong gói trà đã được hòa tan trong nước, tiện lợi cho người sử dụng.

Theo TS Thịnh, các doanh nghiệp sử dụng các chất, nguyên liệu để sản xuất sản phẩm đều phải thông qua đăng ký chất lượng với Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y Tế. Nếu có doanh nghiệp nào muốn sử dụng chất dẻo để làm nguyên liệu sản xuất túi lọc trà thay bằng giấy như hiện nay thì cần phải được kiểm soát bởi Cục An toàn thực phẩm.

Do vậy, chỉ khi nào phát hiện ở Việt Nam có túi trà lọc bằng chất dẻo mà nghi độc hại tới con người thì người tiêu dùng mới nên lo lắng, chứ không phải hoang mang khi mà sản phẩm này mới được sử dụng ở những nước trên thế giới hoặc đang trong quá trình nghiên cứu.

Đồng thời, TS Thịnh cũng khuyến cáo với người tiêu dùng khi sử dụng túi trà lọc mà phát hiện ra những hóa chất độc hại hay có dấu hiệu ảnh hưởng tới sức khỏe thì báo ngay cho các cơ quan có trách nhiệm để họ xử lý kịp thời, nhanh chóng.

Hà Linh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang