Chuyên gia phân tích tâm lý bố đánh con đẻ tới hôn mê

author 12:04 18/03/2014

(VietQ.vn) - Liên tiếp vụ án man rợ xảy ra mà nạn nhân và hung thủ đều có quan hệ máu thịt. Gia đình, nơi vốn được coi là tổ ấm thì nay nhiều khi đã trở thành “tổ lạnh”


 Sau vụ em trai cắt chân chị gái, vợ giết chồng ném xác phi tang, Sự việc bé trai 8 tuổi bị bố đánh đến chấn thương sọ não một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về nạn bạo hành trong gia đình vốn đã nhức nhối bấy lâu nay.

Không gì có thể biện hộ

Sự việc diễn ra tại phố Nhà Chung, Tiền An, TP. Bắc Ninh, một người bố đã dùng điếu cày đánh đứa con trai 8 tuổi đến chấn thương sọ não và hôn mê sâu.

PGS.TS Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận xã hội (Viện Xã hội học) cho rằng: Với những người bố, người mẹ có trình độ dân trí thấp, thì mỗi khi nổi cáu hoặc bị ức chế, khả năng kiểm soát hành vi thường kém, lúc đó họ chỉ nghĩ đến việc hành xử theo cách “cơ học”, dùng đòn roi trút lên cơ thể của những đứa con đang còn sống phụ thuộc vào họ.

Cháu bé bị bố đánh có nguy cơ không qua khỏi

Cụ thể, trong trường hợp của cháu bé  bị bố đánh tại Bắc Ninh, TS Trịnh Hòa Bình phân tích: Khi cháu vừa sinh ra thì mẹ cháu phải chịu án tù 20 năm, và chính hai bác gái đã nuôi dưỡng cháu, chờ đến khi bố cháu ra tù rồi trao cháu lại cho bố cháu nuôi.

Như vậy, rất có thể  môi trường và hoàn cảnh sống cũng là một yếu tố góp phần trong việc người bố bạo hành chính con ruột của mình.

“Có lẽ, người bố này cũng đang trong tình trạng khốn quẫn, bị nhiều ức chế bủa vây nên thể hiện quyền uy của mình bằng cách trút giận lên đứa con trai mới vừa bước vào lớp 1. Nhưng chung quy lại, dù vì lí do gì thì đó cũng là một hành động không thể chấp nhận được. Làm bố làm mẹ thì đừng bao giờ trút sự hằn học lên những thân phận nhỏ nhoi của con trẻ”, ông Bình nói.

Thạc sĩ tâm lý Bùi Hồng Quân (Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM) cũng tỏ ra bức xúc trước vụ việc: “Không có bậc cha mẹ nào không thương con, nhưng hành động sai trái, độc ác của người cha trong câu chuyện bạo hành trên thì lại không gì có thể biện minh được. Điều đó cho thấy cha mẹ của bé 8 tuổi đó đã bất lực trong việc giáo dục con và kiểm soát chính mình”.

Những tổ lạnh gây mầm mống cái ác

Trước những vụ liên tiếp diễn ra kèm theo tính chất man rợ của những kẻ “máu lạnh” gia tăng,  ông Đặng Vũ Cảnh Linh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Truyền thống và Phát triển, nhận định:  Vấn đề đáng báo động không phải là hành vi tội ác gia tăng, mà là mức độ, tính chất nguy hiểm, nghiêm trọng của các vụ việc trong thời gian gần đây.

“ Ngày càng có rất nhiều vụ việc xảy ra với những điều “thật khó tin” do các cá nhân gặp những vấn đề về tâm lý, không kiểm soát được hành vì và quá coi thường các chuẩn mực xã hội”, nhà xã hội học nói.

Điều đáng nói, trong hầu hết những vụ án man rợ, hung thủ lại là người có quan hệ thân thiết, ruột thịt trong một nhà.

Trong xã hội Việt Nam truyền thống, gia đình là cái nôi của đạo đức, thực hiện các chức năng tình cảm, bao bọc, yêu thương, giáo dục con người theo quy củ và là một thiết chế đặc thù không thể thay thế được. Tuy nhiên có quá nhiều điều để nói về gia đình ngày nay. Thực tế nhiều nghiên cứu của Viện Truyền thống và Phát triển  cho thấy gia đình ngày nay đã không thể đứng vững trước sự tấn công của các quan hệ thị trường, sự coi trọng đồng tiền, xu hướng “nổi loạn” của cá nhân tạo nên sự đảo lộn của những giá trị cốt lõi.

“ Nếu những “tổ ấm” đang bị hóa thành“tổ lạnh” cùng những suy nghĩ vị kỷ của cá nhân thì gia đình khó có thể thực hiện được chức năng của mình và mọi điều đều có thể xảy ra ngay từ cái “tổ lạnh” ấy. Cánh cửa từ những mâu thuẫn, bất đồng, bế tắc sang tội ác rất gần”, ông Cảnh Linh phân tích.

Chiều 17/3, sau hai ngày cấp cứu tại BV Việt Đức (Hà Nội), tính mạng của cháu Đỗ Doãn Lộc (phố Nhà Chung, Tiền An, TP Bắc Ninh) vẫn ngàn cân treo sợi tóc. Bé bị tụ máu nhiều ở não, đồng tử giãn, xung huyết tại nhiều nơi trên cơ thể. Người thân của bé cho biết, bác sĩ thông báo tim bé vẫn đập nhưng nguy cơ tử vong vẫn rất cao.

Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, ông Nguyễn Tiến Quyết cũng khẳng định: “Ngay lúc nhập viện, chúng tôi đã tiên lượng khó có thể vượt qua. Đến 99,99% là không qua khỏi”. Hiện tại, gia đình đã mua sẵn 1 bộ quần áo mới tại bệnh viện để sẵn sàng lo hậu sự cho cháu.

 

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang