Chuyên gia radar Việt Nam nói về máy bay MH370 bị mất tích

author 07:14 20/03/2014

(VietQ.vn) - Rất khó một vật như máy bay MH370 mất tích của Malaysia lại thoát khói "lưới" radar.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, một kỹ sư về radar cho biết, các nước đều có hệ thống radar phát hiện được vật thể lạ xuất hiện trên bầu trời nước mình hàng trăm kilomet.

Chỉ có như vậy thì mới "đánh chặn" được các máy bay, tên lửa, vật lạ...Bởi thời gian bay của những vật này rất nhanh, nếu không bắt radar từ xa thì sẽ rất khó xử lý vì chỉ cần vài phút là các vật đó có thể đột nhập vào không phận nước mình.

Chưa tìm thấy máy bay Malaysia mất tích. Trong ảnh là radar quân sự

Chưa tìm thấy máy bay mất tích của Malaysia. Trong ảnh là radar quân sự

Tuy nhiên, cũng giống như mắt người, radar cũng có những "điểm mù". Đó là khi máy bay bay thấp, radar có thể không phát hiện được. Nhưng các nước đều có lực lượng quan sát bằng mắt thường, dùng kính nhìn xa để cảnh giới.

Vì thế, kỹ sư này tỏ ra khó hiểu khi tất cả radar các nước, nhất là Malaysia, lại không dò được tín hiệu của máy bay MH370.

Kỹ sư này cũng cho biết, hệ thống chỉ huy các máy bay đều có bộ phận ghi lưu lại dữ liệu bay. Tuy nhiên, dữ liệu của bất kỳ máy bay nào cũng là rất lớn (thời gian thực) nên khi tra lại gặp nhiều khó khăn.

Theo nguồn tin nước ngoài, hiện nay, dữ liệu mô phỏng quá trình hoạt động của máy bay MH370 đã bị kẻ nào đó xoá bất thường.

Trước thông tin có máy bay ở rừng thuộc Indonesia, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro ngày 19/3 cho biết Malaysia đã chính thức đề nghị Indonesia hỗ trợ tìm kiếm máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 239 người mất tích cách đây 11 ngày.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Purnomo nói: "Chiều qua, tôi đã nhận được điện thoại từ Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein đề nghị Indonesia hỗ trợ (và đề cập rằng) thời gian hoạt động của hộp đen là có giới hạn... Chính phủ Malaysia hiện đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm chiếc máy bay số hiệu MH370 và điều quan trọng là hộp đen vẫn phải hoạt động nếu không thì rất khó tìm ra máy bay."

Thuỳ Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang