Chuyên gia tâm lý chỉ rõ những biểu hiện của bệnh trầm cảm mà nhiều phụ nữ mắc phải

author 08:39 08/10/2017

(VietQ.vn) - Chuyên gia tâm lý Phạm Hiền, cho biết, một trong những biểu hiện của bệnh trầm cảm chính là luôn trong trạng thái lơ đễnh nhớ nhớ quên quên, thậm chí có thể vô thức lộn xộn trong cả cảm xúc, hành vi, tính cách...

Người dân tiếc thương số phận của người phụ nữ đoản mệnh

Mới đây, vào khoảng 12h trưa (3/10), người dân phát hiện người phụ nữ tử vong dưới chân tòa của chung cư tại KĐT Văn Khê (Hà Đông – Hà Nội).

Liên quan đến vụ việc này, theo tìm hiểu của PV Chất Lượng Việt Nam Online, người phụ nữ này tên U, khoảng 32 tuổi đang mang bầu, hiện đang sinh sống cùng gia đình tại tầng 16 toà nhà CT4 của KĐT này.

Sự việc xảy ra đã khiến nhiều người dân sinh sống ở chung cư này vô cùng bàng hoàng, xót thương cho người phụ nữ đoản mệnh.

Chia sẻ với PV, một số người dân sống tại đây cho hay, vào khoảng thời gian trên, khi trời đang mưa lớn, nhiều người dân sống gần đây, đột nhiên nghe thấy tiếng động lớn phát ra từ sân sau của chung cư cao tầng trong KĐT.

 

Người phụ nữ tử vong sau khi rơi từ tầng 16 của chung cư tại KĐT Văn Khê.

 

Khi mọi người chạy ra sân của tòa nhà, phát hiện một người phụ nữ nằm bất động dưới đất, qua kiểm tra xác định đã tử vong tại chỗ.

Trao đổi với PV, bác T (người dân sống gần chung cư này) cho hay: “Nạn nhân ở tầng 16 của tòa CT4, theo tôi được biết thì cô này sống cùng chồng và 2 vợ chồng mới cưới vào năm 2016, hiện tại cô ấy đang có bầu được 7 tháng”.

“Hàng ngày tôi bán hàng tại sân sau của tòa nhà này, hôm qua khi sự việc xảy ra tôi không có mặt tại đấy nhưng nghe vợ tôi kể lại là lúc ấy trời mưa lớn, đột nhiên có tiếng động lớn, mọi người chạy vội ra xem thì thấy sự việc đau lòng”, bác T nói thêm.

Cũng theo bác T, theo nhận xét của mọi người thì chị T là người ít nói, khi đi ra ngoài cũng ít giao tiếp với mọi người.

“Chị này khá ít nói, rất có thể tự tử do bị trầm cảm lâu ngày, bởi khi mang bầu tâm sinh lý thay đổi, chỉ cần tác động nhỏ cũng sẽ nghĩ quẩn”, bác T tâm sự.

Bên cạnh đó, một người dân khác sống tại tòa nhà CT1 của KĐT Văn Khê, cho biết: “Tôi nghe mọi người nói thì đêm trước khi xảy ra vụ việc đáng thương ấy 2 vợ chồng có cãi nhau, chắc do đang mang bầu nên không kiểm soát được mới dại dột như thế”.

Liên tiếp những vụ việc rơi từ chung cư xuống đất tử vong tại Hà Nội

Cách đây không lâu, vào ngày 20/9, người dân phát hiện người phụ nữ trung tuổi tử vong dưới chân tòa của chung cư HH2 Xuân Mai (Yên Nghĩa – Hà Đông – Hà Nội), nguyên nhân ban đầu được cơ quan chức năng xác định là tự tử.

Vào 21h ngày 1/10, người dân cũng bàng hoàng phát hiện cô gái rơi từ tầng 25 chung cư Tân Tây Đô (Tân Lập - Đan Phượng - Hà Nội) xuống đất tử vong.

Theo tìm hiểu, cơ quan chức năng đã xác định danh tính nạn nhân là Mai T.T (hiện đang là nữ sinh lớp 11) và nữ sinh này đang sinh sống cùng gia đình ở toà nhà CT2A của chung cư Tân Tây Đô. Theo đó, một số người thông tin, nữ sinh này đang có dấu hiệu mắc bệnh trầm cảm.

Chuyên gia đưa ra lời khuyên khi mắc chứng trầm cảm

Liên quan đến việc thời gian gần đây, một số vụ tự tử tại chung cư được nhiều người tỏ ra nghi vấn rằng, họ đều mắc chứng trầm cảm. Đặc biệt, với phụ nữ mang thai hoặc sau sinh, chứng này lại càng trở nên nguy hiểm hơn.

Khi được hỏi về biểu hiện của chứng trầm cảm của phụ nữ khi mang thai hoặc sau sinh là gì?

Chia sẻ với PV Chất Lượng Việt Nam Online, Chuyên gia tâm lý Phạm Hiền, cho biết, con người thường có lúc này lúc kia, lúc trầm tư ngoan hiền, cảm thấy có tội...lúc lại gai góc, bất cần thậm chí kích động tiêu cực rất cao. Chẳng hạn như:

1. Luôn trong trạng thái lơ đễnh nhớ nhớ quên quên, thậm chí có thể vô thức lộn xộn trong cả cảm xúc, hành vi, tính cách...

2. Luôn cảm thấy buồn chán không thiết gì xung quanh kể cả con.

3. Lo lắng hoặc sợ hãi trong tưởng tượng với những thứ rất đơn giản nhưng thổi phồng phức tạp hóa ghê gớm.

4. Luôn khó chịu, khó tính quá đà trong sự không bao giờ thấy hài lòng với bất kỳ ai, bất lời vấn đề gì, bất kỳ lời nói nào. Không chịu lắng nghe chỉ nói theo ý mình, áp đặt người khác phải nghe.... thậm chí dễ dàng đến mức bộc phát kích động tức giận, cáu bẳn, nói năng tiêu cực, khiêu khích (thường là lẩm bẩm 1 mình).

Chuyên gia tâm lý Phạm Hiền chia sẻ về biểu hiện của chứng trầm cảm. Ảnh: NVCC.

 

5. Không hứng thú với mọi thứ thậm chí làm ngược lại các quan điểm được cho là đúng hoặc sở thích hay sở ghét của mình trước kia.

6. Tự dán nhãn cảm thấy mình có tội, cảm thấy ai đang điều khiển mình nên rất ghét hoặc căm thù họ, cảm thấy không xứng đáng...

7. Thu mình lại, giảm thiểu giao tiếp, luôn thấy yếu ớt, ốm yếu và không có năng lượng, không muốn làm gì kể cả chăm con, luôn cho rằng người khác đang soi xét mình...

8. Ăn uống và ngủ thất thường thậm chí không ăn, không ngủ được...

9. Có suy nghĩ muốn chết, thậm chí hủy hoại bản thân và con hoặc người thân.

10. Dễ ác cảm, phán xét.... và tiêu cực cao độ…

Bên cạnh đó, theo Chuyên gia, không thể khẳng định được nguyên nhân cụ thể dẫn đến chứng trầm cảm mà có rất nhiều các yếu tố tác động đến khiến cho cơ thể yếu ớt đi dẫn đến tiêu cực hoặc các yếu tố ảnh hưởng đến tinh thân mà thấy không lối thoát...

Một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng trầm cảm như sau:

1. Có thể do thiết hụt đột ngột nồng độ các hóc môn như estrogen, progesteron,và đặc biệt là chất serotonin giảm mạnh.

2. Có thể do cảm thấy hẫng hụt đột ngột khi không được chồng quan tâm hoặc đôi khi là sự lo lắng quá khi mà sợ chồng không còn yêu thương, sợ chồng cặp bồ...

3. Có thể do một cú sốc đột ngột nào đó về tinh thần rất lớn khiến tâm lý.

4. Có thể do cái tôi quá lớn và luôn thấy thất vọng cao độ với mọi thứ khi mà bản thân phải gồng mình lên áp đặt nhưng không thể được theo ý mình nên rơi vào sự bất lực bất cần...

5. Có thể là sự sợ hãi một điều gì đó được cho là bí mật giấu kín của bản thân mà có thể bị lộ diện.

6. Phải một mình trong chăm con cái vất vả mà không có người hỗ trợ nên cảm thấy mệt mỏi bế tắc....

Chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên giúp mọi người thoát khỏi bệnh trầm cảm, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai hoặc sau sinh như sau:

1. Cần có chồng và gia đình quan tâm, luôn ở bên cạnh để kiên trì lắng nghe, thảo luận tháo gỡ từng nút thắt trong suy nghĩ, cảm xúc, tâm lý chệch hướng. Tạo ra nhiều các cuộc vui bạn bè, gia đình người thân để có cảm nhận mình không lạc lõng một mình.

2. Giảm bớt các ghánh nặng chăm con, công việc... thậm chí có thể cách ly khỏi con một thời gian để cùng với chồng, mẹ... tham gia vào các liệu pháp tĩnh tâm như yoga, thiền...

3. Phải được điểu trị kịp thời từ các bác sỹ chuyên khoa về tâm bệnh tâm thần và tâm lý...

Lan Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang