Chuyên gia tiết lộ cách giảm cân dễ đến không ngờ

author 09:21 15/02/2018

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết nếu muốn giảm cân, chỉ cần giảm tốc độ khi ăn bạn có thể tạo nên sự khác biệt.

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản, người đã nghiên cứu mối liên hệ có thể giữa thói quen ăn uống và giảm cân trong số gần 60.000 người bị tiểu đường tuýp 2 và chỉ ra rằng ăn chậm có thể giúp giảm cân hiệu quả.

Leah Cahill, trợ lý giáo sư tại Đại học Dalhousie ở Halifax, người nghiên cứu về ăn uống nhưng không tham gia vào nghiên cứu này, cho biết tốc độ ăn là một yếu tố rủi ro có thể kiểm soát được trong hàng ngàn các yếu tố ảnh hưởng tới sức khỏe khác.

Một số chuyên gia tin rằng khi mọi người ăn nhanh thì não chưa kịp nhận được tín hiệu cho thấy bạn đã no. Điều này làm tăng nguy cơ ăn quá nhiều.  

 Ăn quá nhanh sẽ khiến bạn dễ mắc béo phì

Các tác giả nghiên cứu Haruhisa Fukuda và Yumi Hurst thuộc Trường Y khoa Y khoa Đại học Kyushu ở Fukuoka, Nhật Bản đưa ra giả thuyết tương tự trong nghiên cứu của họ.

Phân tích thống kê của nghiên cứu cũng cho thấy cắt giảm đồ ăn nhẹ sau bữa tối và không ăn trong vòng hai giờ trước khi đi ngủ liên quan đến việc giảm cân; bỏ bữa ăn sáng là không nên.

Những người tham gia nghiên cứu được hỏi về thói quen ăn uống, thời gian ngủ, cũng như việc tiêu thụ rượu và thuốc lá. Khi khám thường xuyên trong vòng sáu năm, bác sỹ lâm sàng đo trọng lượng và vòng bụng của đồng thời kiểm tra máu, nước tiểu, chức năng gan. Kết quả cho thấy, so với những người có tốc độ ăn nhanh, những người ăn ở tốc độ bình thường có nguy cơ béo phì thấp hơn 29%. Những người ăn chậm còn có tỉ lệ mắc béo phì  thấp hơn. Béo phì có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và một số dạng ung thư cao hơn.

Nghiên cứu được xem là một nghiên cứu quan sát, có nghĩa là nó không thể đưa ra kết luận về nguyên nhân và hậu quả.

Cần lưu ý rằng các nhà nghiên cứu đã không xem xét mức tiêu thụ năng lượng hoặc hoạt động thể chất, điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Một nghiên cứu của Nhật Bản phát hành vào năm 2014 theo dõi thói quen ăn uống của các cô gái trong một khoảng thời gian ba năm cũng cho thấy tốc độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến cân nặng cơ thể.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang