Chuyên gia tư vấn chiến thuật nộp hồ sơ nguyện vọng 1 cho thí sinh

author 23:27 06/08/2015

(VietQ.vn) - Sau khi thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1 thì cần phải thường xuyên theo dõi để biết vị trí của mình trong danh sách các ngành đã đăng ký.

Đó là tư vấn của PGS.TS Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng ĐH Cần Thơ với các thí sinh khi nộp hồ sơ nguyện vọng 1 vào ĐH năm 2015.

Chiến thuật nộp hồ sơ nguyện vọng 1 vào ĐH năm 2015 như nào
Chiến thuật nộp hồ sơ nguyện vọng 1 vào ĐH năm 2015 như nào

Nếu điểm ở dưới mức an toàn thì chuyển sang ngành có điểm thấp hơn. Nếu không còn ngành nào có điểm thấp hơn điểm của mình thì xin rút hồ sơ nộp vào trường khác có điểm thấp hơn. 

Nếu không muốn làm như vậy thì luyện thi để năm sau thi lại có điểm cao hơn để có quyền chọn lựa mạnh hơn. Nếu không muốn làm tất cả những điều nêu trên thì chọn một công việc gì đó phù hợp với năng lực của mình.

"Phải luôn nhớ rằng không phải chỉ khi nào vào ĐH, CĐ mới trở thành người có ích cho xã hội. Thực tế cho thấy có rất nhiều người chưa từng bước vào ngưỡng cửa trường ĐH nhưng vẫn tự lo cho bản thân và gia đình, và có đóng góp đáng kể cho XH và đất nước" - thầy Xê khẳng định.

Hiện nay, quy trình xét tuyển ĐH 2015 như sau: 

Bước 1: Sắp xếp danh sách thí sinh theo thứ tự tổng số điểm từ cao xuống thấp, không phân biệt tổ hợp môn và mức NV. Đối với ngành có tổ hợp môn mới thì các thí sinh thuộc nhóm này sẽ được xếp riêng và xếp thư tự theo nguyên tắc vừa nêu.

Bước 2: Xét tuyển. Xét nhóm tổ hợp môn theo khối truyền thống trước. Dò danh sách từ trên xuống đến thí sinh có thứ tự xếp hạng bằng với 75% chỉ tiêu.

Lấy điểm của thí sinh này làm "điểm chuẩn tạm thời". Đánh dấu trúng tuyển vào tên của tất cả thí sinh có điểm từ bằng đến cao hơn điểm chuẩn này. Xem xét danh sách nhóm tổ hợp môn mới, đếm số lượng thí sinh có điểm từ bằng tới cao hơn "điểm chuẩn tạm thời".

Nếu số lượng này ít hơn 25% chỉ tiêu tất cả thí sinh này đều đậu. Số lượng chỉ tiêu còn lại sẽ được cân đối vào nhóm tổ hợp môn theo khối truyền thống. Nếu ngược lại thì chỉ lấy đủ 25% chỉ tiêu. Và thí sinh còn lại sẽ không đậu ngay cả khi điểm của các thí sinh này bằng hoặc cao hơn điểm chuẩn của nhóm kia.

Trong trường hợp này dẫn đến điểm chuẩn của nhóm tổ hợp môn mới sẽ cao hơn điểm chuẩn của nhóm kia.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang