Chuyên gia WHO: Chất lượng vắc xin do Việt Nam sản xuất đảm bảo an toàn

author 06:44 17/03/2015

(VietQ.vn) - Chuyên gia của tổ chức y tế thế giới khẳng định chất lượng an toàn của vắc xin do Việt Nam sản xuất.

TS Kohei Todak, Chuyên gia WHO tại Việt Nam về chất lượng và tính an toàn của vắc xin sử dụng trong Tiêm chủng mở rộng khẳng định: "Tôi biết rằng vắc xin sởi nội địa của Việt Nam được sản xuất với dây chuyền công nghệ của Nhật bản và được WHO hỗ trợ có tính an toàn và chất lượng cao. Vắc xin Quinvaxem ngoại nhập cũng là một vắc xin an toàn và có chất lượng được tiền thẩm định bởi Cơ quan quản lý về vắc xin (NRA) được WHO chấp thuận.

Các bà mẹ cần đưa con đi tiêm chủng mở rộng vì chất lượng vắc xin Việt Nam sản xuất đảm bảo an toàn

Các bà mẹ cần đưa con đi tiêm chủng mở rộng vì chất lượng vắc xin Việt Nam sản xuất đảm bảo an toàn


Tất cả các vắc xin trong chương trình Tiêm chủng mở rộng của Việt Nam đều thuộc kiểm soát của Hệ thống quản lý quốc gia của Bộ Y tế để quản lý chất lượng, tính hiệu quả và tính an toàn của vắc xin. Tôi tin tưởng vào điều đó bởi vắc xin bại liệt nội địa (OPV) đã loại trừ được bệnh bại liệt tại Việt Nam. Và chúng tôi đã ước tính rằng vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng đã cứu sống khoảng 42,000 người và khoảng  6,7 triệu trẻ em khỏi các bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Chúng tôi tin rằng vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng của Việt Nam có chất lượng, hiệu quả và tính an toàn cao.

Thông điệp của tôi rất trực tiếp. Xin các bạn hãy đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng đúng lịch! Tại các cơ sở y tế địa phương ! Không trì hoãn! Không chậm trẻ! Không quên lịch".

Còn GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Trưởng ban quản lý Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia về tính an toàn và hiệu qủa của Vác xin Quinvaxem cho biết, vắc xin Quinvaxem có thành phần kháng nguyên phòng 5 bệnh: bạch hầu, uốn ván ho gà, viêm gan B và Hib do Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI) viện trợ thông qua UNICEF mua và gửi cho Việt Nam, là vắc xin được Tổ chức Y tế thế giới tiền kiểm định về chất lượng. Trên thế giới, hơn 400 triệu liều vác xin này đã được sử dụng ở hơn 40 nước trên thế giới; và ở Việt nam 22,5 triệu liều đã được sử dụng  cho trẻ em từ 2-4 tháng tuổi.

Kinh nghiệm thực tế trên thế giới và ở Việt nam  cho thấy vắc xin này là an toàn và hiệu qủa cao. Các kết qủa đánh giá nguyên nhân các phản ứng sau tiêm vắc xin Quinvaxem trong thời gian qua đều cho thấy không liên quan đến chất lượng vắc xin , mà chủ yếu là do trùng hợp ngẫu nhiên với các bệnh lý khác sẵn có của trẻ tại thời điểm sau tiêm chủng như nhiễm trùng huyết, viêm não-màng não, viêm phổi, suy hô hấp, bệnh tim bẩm sinh, chết đột tử, sặc sữa...

Các mẫu vắc xin cũng đã được kiểm tra và khẳng định về tính an toàn tại Viện Kiểm định quốc gia Vắc xin và sinh phẩm y tế cũng như tại các  phòng xét nghiệm quốc tế. Chất lượng và độ an  tòan của vắc xin nàu tương đương với các vắc xin sử dụng trong tiêm chủng dịch vụ.. Tỷ lệ tiêm vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng  trong năm vừa qua đạt trên 95%  ở trẻ em dưới 1 tuổi.  

Điều đó chứng tỏ  người dân vẫn tin tưởng vào độ an toàn và chất lượng của vắc xin này. Các bà mẹ hãy tin tưởng về tính an toàn và chất lượng các vắc xin này và các vắc xin khác hiện dùng trong chương trình tiêm chủng mở rộng và chủ động đưa con em minh đi tiêm vắc xin đúng lịch, đủ số mũi tiêm với tỷ lệ tiêm chủng cao, chứ không phải có dịch mới đi tiêm vắc xin, hày đợi chờ tiem vắc xin dịch vụ để đảm bảo miễn dịch chủ động dự phòng hiệu quả. Tiêm chủng là quyền lợi của trẻ em và là trách nhiệm của cha mẹ và cộng đồng.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang