Chuyên gia y tế chứng minh uống 2 lít nước mỗi ngày là sai lầm

author 20:12 05/12/2017

(VietQ.vn) - Trước đây đã có những khuyến cáo con người cần uống ít nhất 2 lít nước mỗi người. Tuy nhiên nhiều chuyên gia y tế chứng minh rằng điều đó là sai lầm.

Theo VTC News, Giáo sư Aaron Carroll tại Trường Y khoa Đại học Indiana cho biết, trước đây nhiều nhà khoa học đã đưa ra khuyến cáo con người cần uống ít nhất 2 lít nước/ngày, tương đương 8 cốc nước. Tuy nhiên theo ông Carroll, lượng nước cần bổ sung mỗi ngày không phải là con số chuẩn chỉ 2 lít mà phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Nhu cầu hấp thụ nước của từng cơ thể phụ thuộc vào các yếu tố như độ tuổi, giới tính, chế độ dinh dưỡng, nhịp độ sinh hoạt và môi trường bên ngoài bao gồm nhiệt độ, độ ẩm, thời tiết…

Cần "lắng nghe" cơ thể để nạp cho mình lượng nước phù hợp. Ảnh minh họa 

Thêm vào đó, nhu cầu con người cũng không cần quá nhiều nước đến thế. Vì lượng nước đưa vào cơ thể một ngày không chỉ được tính bằng nước uống mà còn là nước bao gồm trong cơm 70%, trái cây và rau 80%, thịt cá, đồ ăn có nước…Vì thế đôi khi chỉ cần uống trà sau bữa ăn là cơ thể đã đủ lượng nước cần sử dụng.

Các chuyên gia đã đưa ra cảnh báo rằng con người chỉ nên uống nước khi khát. Bởi khi cơ thể cần nước chúng sẽ phát ra thông tin bằng cảm giác khát này. Nếu chưa khát mà ta cố tình uống nhiều nước sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng. 

Thứ nhất, uống nhiều nước làm máu loãng ra khiến lượng hồng cầu trong máu giảm đi. Khi đó, nếu tim đập bình thường sẽ không đủ hồng cầu nuôi cơ thể, cho nên chúng phải đập nhanh hơn để tránh làm cho cơ thể suy sụp. 

Thứ hai, uống nhiều nước làm áp suất thẩm thấu trong máu giảm khiến các các hồng cầu, tiểu cầu, bạch cầu mau già, chóng chết nguy hiểm vô cùng cho sức khỏe.

Thứ ba, uống quá nhiều nước còn gây áp lực cho thận, khiến cơ quan này phải hoạt động nhiều hơn. Điều này gây loãng các chất điện giải trong máu, lượng natri hạ thấp kéo theo nhiều hệ lụy dễ khiến cơ thể bị ngộ độc nước.

Kẹo Gum vitamin có thể gây hại nhiều hơn lợi(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới, nhai kẹo gum vitamin không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể và nhiều thành phần trong chúng có thể gây hại nhiều hơn mang lại lợi ích.

Các nghiên cứu cho thấy, trong điều kiện bình thường thì lượng nước cần cho 1kg trọng lượng cơ thể là 40ml, do đó một người nặng 50kg cần uống 2 lít nước ngày là đủ.

Tờ Trí Thức trẻ dẫn nguồn Curejoy & Rd, lượng nước nạp vào cơ thể phụ thuộc vào môi trường sống, thể trạng, chế độ dinh dưỡng, tính chất công việc hàng ngày... Nếu là người thường xuyên vận động thể chất hoặc ngồi máy lạnh cả ngày thì cần nhiều lượng nước hơn. Hay vào mùa hè thì cần uống nhiều hơn mùa đông. Ngược lại, nếu là người tiêu thụ nhiều rau và trái cây thì có thể giảm uống nước lại bởi trong rau và trái cây cũng chứa một lượng nước nhất định. Do đó, tốt nhất bạn nên lắng nghe cơ thể mình. Bởi mọi triệu chứng thiếu hay thừa nước đều được cơ thể phản ánh rất rõ ràng.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang