Chuyển giao công nghệ khôi phục hai giống hồng quý

author 07:16 19/09/2013

(VietQ.vn) - Tỉnh Phú Thọ tập trung chỉ đạo và đầu tư vốn, chuyển giao khoa học công nghệ để khôi phục và phát triển hai giống hồng quý là hồng Gia Thanh và Hạc Trì.

 

Hồng Gia Thanh và Hạc Trì của tỉnh Phú Thọ là loại cây ăn quả đặc sản thuộc loại quý hiếm có hương vị thơm ngon đặc trưng. Hai loại quả này, xưa kia được đem cung tiến các vua Hùng và ngày nay đã trở thành món quả đặc sản nổi tiếng khắp miền Bắc và có mặt trong mâm ngũ quả Tết Trung thu của nhiều gia đình. Hiện nay, hai giống hồng này đang bị thoái hoá và chết dần.
Theo khảo sát, giống hồng Hạc Trì chỉ còn 240 cây có tuổi đời từ 40- 50 năm, thậm chí có cây trên trăm tuổi, phân bố ở 136 vườn thuộc thành phố Việt Trì. Còn giống hồng Gia Thanh hiện cũng chỉ còn 188 cây nằm rải rác trong các vườn tạp của các hộ ở huyện Phù Ninh. Nhiều cây khô cành, rụng lá chết dần do già cỗi, sâu bệnh.
Về đầu tư vốn, tỉnh đã quyết định hỗ trợ 50% giá giống và hỗ trợ đầu tư ban đầu 3 triệu đồng/ha cho những hộ trồng mới có quy mô 0,3 ha trở lên. Đồng thời, tỉnh triển khai tuyển chọn những cây hồng giống ưu tú, cây đầu dòng và xây dựng chính sách để giữ gìn bảo vệ làm nguồn giống cung cấp lâu dài cho sản xuất.
Bên cạnh đó, tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện công tác điều tra khảo sát đất đai, điều kiện tự nhiên để quy hoạch phát triển vùng sản xuất hồng tập trung quy mô lớn; xây dựng những cơ chế chính sách phù hợp nhằm khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng hồng. Các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học nhằm giải quyết tận gốc những vấn đề về kỹ thuật phòng trừ những loại sâu bệnh hại quả, hạn chế tình trạng rụng hoa, rụng quả quá nhiều như hiện nay góp phần tăng năng suất và ổn định sản lượng hàng năm. Cán bộ chuyên môn hướng dẫn người dân kỹ thuật thu hái, chế biến để kéo dài thời gian bảo quản trong quá trình vận chuyển lưu thông hàng hoá…
Nhờ nỗ lực khôi phục, đến nay tỉnh Phú Thọ đã phát triển được trên 45 ha, trong đó 30 ha hồng Gia Thanh, 15 ha hồng Hạc Trì. Riêng tại xã Gia Thanh hầu như nhà nào cũng có ít nhất 1 cây hồng. Hiện nay, cây hồng ở Gia Thanh không chỉ phát triển trong quy mô vườn hộ gia đình mà đã dần hình thành trang trại tập trung, quy mô hàng hecta.
Với ưu điểm vượt trội, quả to, không có hạt, khi chín cả vỏ và thịt quả có màu vàng tươi, ăn giòn, ngọt, mát dịu, có vị thơm đặc trưng không loại hồng nào sánh được, vì thế hồng Gia Thanh rất được ưa chuộng trên thị trường, quả dễ bán và được giá hơn so với các giống hồng khác từ 50.000- 60.000 đồng/kg, thậm chí không có để bán.
Để phát triển hai giống hồng Gia Thanh, Hạc Trì thành vùng sản xuất hàng hoá tập trung, có sản lượng lớn giúp người dân làm giàu, tỉnh tiếp tục hỗ trợ giống, tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc để khuyến khích nông dân mở rộng diện tích…
T.H

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang