Chuyện giờ mới kể về bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường ném xác phi tang

author 19:46 28/11/2013

Bác sĩ Tường sau khi bị bắt giữ đã cho rằng mình quá ngu dốt và hoảng sợ nên đã thực hiện hành vi vứt xác phi tang.

Sự kiện:

 

 

 

 

 

 

Bác sĩ Tường không "ngu dốt"
Theo phân tích của luật sư Trần Đình Triển (Trưởng VP Luật sư Vì Dân) lại cho rằng, bác sĩ Tường là người có kinh nghiệm, làm nhiều năm trong một bệnh viện lớn của thì việc tiếp xúc với cái chết của bệnh nhân là chuyện quá bình thường, nhất là bác sĩ khoa ngoại. Vì thế không thể nói bác sĩ Tường thấy sốc trước cái chết của chị Huyền sau ca phẫu thuật mà có hành động mà nhiều người, và ngay cả bác sĩ “đồ tể” cho là ngu dốt, dại dột.
Đối tượng Nguyễn Mạnh Tường 
Theo thông tin đã đăng tải trên Tri thức trẻ, ngay trong buổi tối hôm chị Huyền tử vong tại thẩm mỹ viện Cát Tường (19/10), bác sỹ Tường đã “mời” một số nhân viên ngồi lại để bàn bạc giải quyết hậu quả. Trong số nhân viên này, mỗi người một ý kiến khác nhau. Tại cuộc “bàn bạc” này có nhân viên từng bày cách cho bác sỹ Tường “hay là dựng ra hiện trường vụ tai nạn để phi tang”.
Một nhân viên khác cũng được bác sỹ Tường mời ngồi lại để bàn, nhưng người này lấy lý do “Nhà em có việc bận vì con nhỏ…” rồi xin về. Đến sáng hôm sau (Chủ Nhật) người xin về nhận được cuộc điện thoại của bác sỹ Tường với nội dung “Anh đã giải quyết xong rồi em an tâm nhé, cảm ơn em”.
Và một sự thật là, tới 21h30 tối 19/10,  đúng ngày bệnh nhân Huyền tử vong tại đây, thẩm mỹ viện Cát Tường vẫn mở cửa làm việc. Thậm chí, thẩm mỹ viện này vẫn hoạt động bình thường suốt ngày 20-21/10. Bản thân Nguyễn Mạnh Tường vẫn bình tĩnh đi làm tại Khoa Ngoại, bệnh viện Bạch Mai sau khi phi tang xác nạn nhân cho đến hôm bị bắt. Vậy, có thể tin lời bác sĩ Tường khai rằng do “ngu dốt”, “hoảng sợ” nên đã thực hiện hành động dã man, vô nhân tính ném xác nạn nhân xuống sông không?
Luật sư Triển còn nhận định "bác sĩ Tường đã tính toán kỹ tình huống là cơ quan điều tra không thể tìm thấy xác chị Huyền. Nếu bác sĩ này có thực sự phi tang xác ở sông Hồng thì cơ quan công an cũng không tìm thấy xác chị Huyền ngay lúc này được. Bác sĩ Tường sẽ tính toán kỹ đến bao giờ thì xác sẽ nổi và nổi khi đó thì không còn dấu vết nữa".
Bác sĩ Tường sợ hãi cao độ nên làm liều
Đối lập với nhận định của luật sư Triển, Thiếu tá Đào Trung Hiếu, một người tham gia nhiều trong lĩnh vực điều tra trọng án, đã phân tích sâu sắc diễn biến tâm lý tội phạm của bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường trong vụ ném xác bệnh nhân xuống sông.
Theo Thiếu tá Đào Trung Hiếu, về bản chất, sự việc chỉ đơn giản là việc chị H. đến thẩm mỹ viện Cát Tường để làm đẹp, rồi xảy ra tai nạn dẫn đến hành vi ném xác “phi tang” của bác sỹ Tường. Nhận thức như thế, mới có thể đưa ra những suy đoán tiệm cận với thực tế.
Hơn thế nữa, đánh giá quỹ thời gian từ lúc nạn nhân chết, đến lúc bác sĩ Tường “phi tang”, là một quá trình liên tục, tương đối ngắn, trạng thái tâm lý của đối tượng là hoảng loạn, có thể dùng từ “quẫn trí”, nên tôi cho rằng, bác sỹ Tường không có đủ bình tĩnh, không có đủ thời gian để “phân kim” thi thể nạn nhân như các giả thuyết đã nêu. Mặt khác, nếu đặt ra vấn đề ông Tường đã cắt rời nạn nhân ra nhiều bộ phận, thì hiện trường hủy xác đó ở đâu?
Với diễn biến tâm lý đó, có thể suy đoán trong sự việc này, vì “lỡ” mở thẩm mỹ viện trái phép, “lỡ” phẫu thuật để bệnh nhân chết, nhận thấy nếu để xác bệnh nhân nằm đấy, nguy cơ bị phát hiện xử lý, đi tù là rõ ràng. Trong khoảng thời gian cực ngắn, ông Tường đã nảy sinh ý định ném xác “phi tang” để trốn tội.
Hành động diễn ra trong tình thế quẫn bách, tâm lý sợ hãi cao độ, rõ ràng là mang tính chống chế đối phó. Ngoài ra, rất có thể ông Tường không biết việc “phi tang” xác bệnh nhân phạm vào tội “xâm phạm thi thể” và phải gánh chịu những hậu quả pháp lý.
Theo Thiếu tá Đào Trung Hiếu, có suy nghĩ bất cứ ai cũng có thể mắc sai lầm. Việc làm của ông Tường đã bị nhiều đồng nghiệp trong nghề y phê phán là “hồ đồ”, “dại dột”. Tôi nghĩ sự “tàn nhẫn” không phải là thuộc tính tâm lý của vị bác sỹ này, cũng như của những người làm công việc y tế cứu người. Sự việc vừa qua do nhất thời manh động, bột phát.
Bác sĩ Tường nói "rót mật vào tai" và rất "ham tiền"
Được biết tại nơi làm việc, Tường là rất được lòng mọi người bởi cái tài ăn nói, và chịu chi tiền. Bà Thanh (chủ nhà cho thuê phòng khám) cho biết: “Tường rất khéo trong cách ăn nói, lúc nào cũng như rót mật vào tai. Chỉ có mỗi cái cậu này có vẻ nhiều tiền, không sợ gì ai. Đường Giải Phóng cấm đỗ xe nhưng xe ô tô của Tường cứ đỗ thoải mái suốt ngày bởi rất được lòng các chú giao thông, mà có phạt tiền Tường cũng không hề lo lắng".
Bà Thanh chia sẻ: “Trong thời gian Tường bị bắt, tôi cũng nói chuyện với một số bác sỹ của viện Bạch Mai, họ cho biết trước khi làm phẫu thuật, cô Huyền cũng đã đến viện để xét nghiệm và cho thấy cô này có tiền sử bệnh tim. Tuy nhiên, Tường vẫn làm phẫu thuật cho cô ấy mà không suy nghĩ gì". Phải chăng do ham tiền, nên Mạnh Tường đã xem nhẹ mạng sống của người khác? Cũng theo chủ nhà, dường như Nguyễn Mạnh Tường đã biết trước được tội của mình sẽ bị khép vào khung hình phạt nào, mức án bao nhiêu năm trong trường hợp không tìm thấy thi thể của nạn nhân.
Qua lời kể của chị Hằng, vợ Nguyễn Mạnh Tường với bà Thanh, thì trong lần vào thăm chồng, Tường vẫn điềm tĩnh, tự tin khuyên vợ cố gắng giữ gìn sức khỏe, nuôi dạy hai đứa con cho tốt. Thậm chí, Tường còn hẹn ngày trở về với vợ: “Anh đi mấy năm rồi về, em đừng lo”. 
Và với một người, thì dù thế nào, Nguyễn Mạnh Tường luôn là một người tốt. Đó là người mẹ đã sinh thành ra y. Khóc hết nước mắt vì lỗi lầm của con, bà vẫnvị tha cho đứa con lỗi lầm: "Thằng Tường là đứa có phẩm chất tốt, chắc do sợ hãi quá nên nó mới làm liều. Giá như tôi có thể chết, hoặc đi tù thay nó...".
Có lẽ người mẹ vị tha này, chỉ muốn đền mọi tội ác do con gây ra để Tường có cơ hội làm lại cuộc đời. Tuy nhiên, luật pháp nghiêm minh, chắc chắn rằng trước mắt Tường sẽ là chuỗi ngày dài trong trại giam để trả giá cho tội ác dã man của mình, và một bản án lương tâm nữa sẽ theo vị 'bác sỹ đồ tể' suốt đời.
ĐƯỜNG DÂY NÓNG TIẾP NHẬN GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA BẠN ĐỌC: 0904.065.256

 

Theo DSPL

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang