Chuyện không ngờ: Thụ thai trong ngày ‘đèn đỏ’

author 06:24 31/07/2015

(VietQ.vn) - Sự thụ thai diễn ra khi người phụ nữ có quan hệ tình dục xung quanh thời điểm rụng trứng. Trứng có thể rụng vào bất cứ ngày nào của chu kỳ kinh, kể cả "ngày đèn đỏ".

Chị Quỳnh Chi (Hà Nội) vô cùng hoảng hốt và bất ngờ khi thấy que thử thai đã lên 2 vạch. Vợ chồng chị đã có 2 con (đang cho con bú) và vô cùng cẩn thận trong sinh hoạt vợ chồng bởi không muốn bị “vỡ kế hoạch”. Mỗi khi có "quan hệ", họ thường dùng bao cao su hoặc tính ngày.

Tuy nhiên, tháng vừa rồi, chị Chi thấy kinh nguyệt kéo dài hơn các tháng trước (8 ngày). Vì những ngày cuối ra huyết rất ít nên vợ chồng chị vẫn "quan hệ" mà không dùng biện pháp tránh thai nào, kể cả bao cao su.

“Cuối tháng, tôi vẫn chậm kinh, dùng que thử thai thì lên 2 vạch. Tại sao tôi "quan hệ" vào "ngày đèn đỏ" mà vẫn có thai (đó là lần duy nhất chồng tôi không dùng bao cao su)?”, chị băn khoăn.

Chuyện không ngờ: Thụ thai được trong ngày ‘đèn đỏ’

Chuyện không ngờ: Thụ thai được trong ngày ‘đèn đỏ’

Trả lời băn khoăn này của chị, các bác sĩ ở Phòng khám trực tuyến EasyCare cho biết: Chị Chi không phải là người duy nhất nghĩ rằng, quan hệ tình dục trong những ngày có kinh nguyệt thì sẽ không có thai. Nhưng sự thực lại không hoàn toàn như vậy. 

Sự thụ thai diễn ra khi người phụ nữ rụng trứng và có quan hệ tình dục xung quanh thời điểm đó, tinh trùng có cơ hội tiếp xúc và thụ tinh với trứng. Thực tế thì trứng có thể rụng vào bất cứ ngày nào của chu kỳ kinh. Đặc biệt, với những người có kinh nguyệt không đều thì việc xác định chính xác ngày rụng trứng sẽ khó khăn hơn. Hơn nữa, vì đang cho con bú, chu kì kinh nguyệt lại không đều nên không thể dám chắc sẽ không rụng trứng ở gần những ngày "đèn đỏ". Vì thế, khả năng có thai vẫn có thể xảy ra tuy nhiên xác xuất thường rất thấp nếu có quan hệ vào ngày đang có kinh. 

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sự rụng trứng và thời điểm rụng trứng phụ thuộc vào từng chu kì kinh nguyệt. Các yếu tố như dược phẩm, sức khỏe, sự thay đổi môi trường sống, khí hậu, những vấn đề về tâm lý… có thể gây rụng trứng bất thường hoặc làm thay đổi ngày rụng trứng. Đặc biệt sự hưng phấn về tinh thần, hưng phấn tình dục mạnh cũng kích thích sự rụng trứng.

Trong trường hợp “quan hệ” ngày “đèn đỏ”, các bác sĩ cũng khuyến cáo, không nên quan hệ tình dục nhiều trong những ngày này. Vào thời điểm này cổ tử cung thường bị giãn rộng hơn bình thường, cộng với máu kinh chảy ra, môi trường âm đạo ẩm ướt, nếu có quan hệ rất dễ viêm nhiễm. Trong kì “đèn đỏ”, chị em tăng nguy cơ bị nhiễm nấm hoặc nhiễm khuẩn do nồng độ pH của âm đạo ít tính axit hơn. Tình trạng viêm nhiễm kéo dài và tái phát liên tục thì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ, thậm chí gây vô sinh, chính vì vậy nên hết sức lưu ý trong vấn đề vệ sinh nếu có quan hệ trong thời kỳ này.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang