Cư dân một thành phố ở Nga đề cử mèo làm thị trưởng

author 14:22 17/12/2015

(VietQ.vn) - Các cư dân thuộc thành phố Barnaul (Nga) đã đề cử một chú mèo cho chức vụ Thị trưởng thành phố nhằm mục đích phản đối nạn tham nhũng trong chính quyền địa phương.

Sự kiện: Chuyện lạ có thật

Ngày 16/12, Telegraph đưa tin, các cư dân người Xibia ở thành phố Barnaul (Nga) đã đề cử chú mèo Barsik làm thị trưởng của thành phố trong một cuộc bầu cử không chính thức nhằm phản đối nạn tham nhũng trong giới quan chức địa phương. Nếu việc bầu cử này là chính thức, đây được xem là chuyện lạ chưa từng xảy ra ở thành phố này.

Cạnh tranh cùng 6 người khác trong cuộc bầu cử không chính thức, chú mèo này đã giành được 91,2% (tương ứng với 5.400 phiếu) số phiếu bầu. Các quan chức khu vực thuộc Đảng Đối lập của Nga đã phê duyệt đề cử chú mèo này. Một chính trị gia cho biết ứng cử viên này là một sự phản đối có hiệu quả nền chính trị khu vực hiện tại, theo tờ Gazata.ru. Tuy nhiên, chú mèo Barsik không được đăng ký chính thức như một ứng cử viên thị trưởng nên sẽ không được quyền nhậm chức.

Việc chú mèo Barsik được đề cử làm thị trưởng thành phố là chuyện lạ và không được Hội đồng thành phố chấp thuận

Việc chú mèo Barsik được đề cử làm thị trưởng thành phố là chuyện lạ và không được Hội đồng thành phố chấp thuận

Cuộc bầu cử không chính thức này được khởi động bởi nhóm Altai Online thuộc diễn đàn truyền thông xã hội Nga Vkontakte. Nhóm này đã đăng tải một video 'phỏng vấn' đầu tiên với chủ mèo Barsik. Họ cũng phát động một chiến dịch gây qũy tài trợ để mua một biển quảng cáo ở trung tâm thành phố miêu tả ứng cử viên của họ bằng slogan: "Chỉ có những con chuột mới không bỏ phiếu cho Barsik!".

Trong suốt 5 năm qua, người dân Barnaul không bầu thị trưởng của họ. Thay vào đó, thị trưởng là người được chính quyền trung ương chỉ định. Hàng loạt các vụ tham nhũng của các quan chức cấp cao trong thành phố bị phát hiện trong suốt thời gian qua, The Guardian đưa tin.

Hội đồng thành phố và thống đốc khu vực Alexander Karlin sẽ họp vào tuần tới để bổ nhiệm một người điều hành thành phố, sau khi Igor Savintsek từ chức vào tháng Tám vì những cáo buộc lạm dụng quyền lực. Ông Igor Savintsek bị cáo buộc bán tháo đất đai thuộc sở hữu của thành phố cho các tổ chức liên kết với các thành viên trong gia đình. 

Trang Mạc  


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang