Kỳ lạ thư viện 'sách sống' ở Đan Mạch

author 19:57 13/03/2016

(VietQ.vn) - Câu chuyện lạ về thư viện sách sống ở Đan Mạch khiến nhiều người tò mò. Tại đây,mọi người có thể chọn đầu sách và lắng nghe những cuốn sách sống kể lại.

Sự kiện: Chuyện lạ có thật

Dân Trí đưa tin, một thư viện kỳ lạ ở Đan Mạch cho phép người đến đây có thể chọn bất kỳ tựa sách, kinh nghiệm sống nào trong mục lục, sau đó họ sẽ được đưa đến một khu thảo luận để "cuốn sách sống'" đó kể lại trực tiếp câu chuyện mà họ muốn biết trong nửa tiếng.

Một số tựa sách có trong thư viện bao gồm Câu Chuyện Gypsy, Cựu Lính Trong Chiến Tranh Irag, Cậu Bé Mồ Côi hay Đứa Trẻ của Những Người Sống Sót Sau Vụ Thảm Sát Holocaust. Những cuốn sách sống đó có thể là bất kỳ ai, kỹ nữ, chính trị gia, trưởng ban tang lễ và cả một đứa trẻ. Tất cả những người đó đều mang trong mình những câu chuyện đáng kinh ngạc.

Thư viện sống này được thành lập bởi những người trẻ tuổi trong nhóm phi lợi nhuận Stop the Violence năm 2007 nhằm thúc đẩy những cuộc trò chuyện và tăng sự hiểu biết giữa những người rất có thể chẳng bao giờ nói lấy một câu nào với nhau trong đời thực. Trang Facebook của thư viện người tuyên bố rằng họ muốn thách thức cái nhìn định kiến về các thành viên trong xã hội và là nơi những câu hỏi khó được chấp nhận, chờ đợi và đánh giá cao.

Câu chuyện lạ về thư viện 'sách sống' ở Đan Mạch khiến nhiều người tò mò

Câu chuyện lạ về thư viện 'sách sống' ở Đan Mạch khiến nhiều người tò mò 

Sự kiện đầu tiên được tổ chức tại Lễ hội Roskilde ở Copenhagen, một trong những lễ hội mùa hè lớn nhất Châu Âu. Kể từ đó, mô hình thư viện này được phát triển ở hơn 50 quốc gia. Chỉ cần có người muốn kể kinh nghiệm của họ và có người muốn nghe thì thư viện này có thể được lập nên ở bất kỳ đâu.

Những ý tưởng độc đáo về các thư viện kỳ lạ như thư viện sống ở Đan Mạch này sẽ thu hút sự chú ý của nhiều người hơn so với những thư viện thông thường. Tại Việt Nam, nhiều người sẽ không khỏi ngạc nhiên khi nhìn thấy nhiều chai lọ được treo lủng lẳng dưới những tán cây. Càng ngạc nhiên hơn khi với tay “hái” từ những cái chai ấy bao nhiêu là sách. Các thầy cô giáo ở ngôi trường nép bên núi rừng Quảng Trị đã đặt cho khoảng không gian toàn chai lọ ấy là “thư viện treo”, theo Thanh Niên Online.

Ý tưởng độc đáo này do một giáo viên sáng tạo ra và áp dụng từ năm 2011, thấy hiệu quả bất ngờ nên “bổn cũ soạn lại” vào năm 2012. Phấn khởi với kết quả ngoài mong đợi, ông Trần Văn Hoàng, Hiệu phó Trường THCS Hướng Lộc, nói vui rằng may mà nhà trường được trang bị 10.000 đầu sách các loại không thì thư viện không đáp ứng được nhu cầu đọc của các học sinh.

“Đối với học sinh vùng biên giới thì đây là điều diệu kỳ. Các em đã rất hứng thú với văn hóa đọc nên sự hiểu biết được nâng lên và thích đến lớp hơn. Chúng tôi đang nghiên cứu để phát triển ý tưởng này ở các khu vực lẻ, khu vực xa hơn, tạo điều kiện cho các em tiếp cận với các đầu sách mới, hay”, ông Hoàng nói.

 Kim Trang (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang