Chuyển mạng giữ nguyên số di động: Người dùng được lợi gì?

author 09:53 08/11/2018

(VietQ.vn) - Theo lộ trình, từ ngày 16/11 khách hàng có thể chuyển mạng và giữ nguyên số điện thoại di động.

Theo Cục Viễn thông, việc chuyển mạng và giữ nguyên số điện thoại di động đem lại nhiều lợi ích cho thị trường, nhất là đối với người dùng.

Thứ nhất, chuyển mạng giữ nguyên số đem lại quyền lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ có chất lượng dịch vụ và lợi ích phù hợp hơn cho khách hàng. Trong quá trình sử dụng, người sử dụng khi đã giữ các mối liên hệ thông qua số điện thoại di động của mình sẽ có tâm lý ngại thay đổi số điện thoại khi chất lượng dịch vụ, chất lượng chăm sóc khách hàng, các dịch vụ gia tăng chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng của mình. Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số là giải pháp duy nhất khắc phục những trở ngại này và ngày càng đáp ứng nhu cầu đa dạng của người sử dụng.

Thứ hai, chuyển mạng giữ nguyên số sẽ thúc đẩy tính cạnh tranh của thị trường viễn thông, bảo vệ người dùng. Khi dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai khiến các nhà mạng đứng trước nguy cơ bị mất thuê bao vào tay đối thủ nếu chất lượng dịch vụ họ cung cấp không đảm bảo hoặc chỉ chất lượng dịch vụ không phù hợp với nhu cầu của người dùng. Ví dụ, người di chuyển hay phải đi công tác ở các tỉnh sẽ ưu tiên chọn mạng có vùng phủ sóng rộng; khi người dùng hay phải sử dụng thiết bị cầm tay thông minh vào mạng sẽ chọn nhà mạng có chất lượng dịch vụ truy cập internet tốt.

Điều này khiến các nhà cung cấp dịch vụ phải đưa tiêu chí chất lượng và công tác chăm sóc khách hàng lên hàng đầu, họ phải thực sự đầu tư thiết bị, cải tiến công nghệ để cải thiện chất lượng, đa dạng hóa dịch vụ cung cấp, liên tục đưa ra các thông báo, số liệu chứng minh chỉ tiêu kỹ thuật mạng lưới của mình đạt và vượt mức qui chuẩn, thông qua đó chứng minh được dịch vụ do họ cung cấp có chất lượng cao.

Như vậy người được hưởng lợi chính là các thuê bao di động, họ được sử dụng dịch vụ với chất lượng tốt hơn, phù hợp hơn với nhu cầu của mình.

Thứ ba, đối với xã hội và sự phát triển của lĩnh vực viễn thông, chuyển mạng giữ nguyên số tạo ra xu hướng cá nhân hóa số điện thoại, gắn kết với một số điện thoại đang sử dụng và đây sẽ là nền tảng cho việc phát triển các dịch vụ mới như thương mại điện tử, ví điện tử… Bên cạnh đó, việc cá nhân hóa số điện thoại cũng phần nào giải tỏa áp lực về sự cạn kiệt kho số hiện nay.

Chuyển mạng giữ nguyên số di động: Người dùng được lợi gì

 Theo lộ trình, từ ngày 16/11 khách hàng có thể chuyển mạng và giữ nguyên số điện thoại di động. Ảnh minh họa.

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 16/11/2018, thuê bao di động của 3 nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone và MobiFone có thể thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số. Từ 1/1/2019, Vietnamobile sẽ tham gia chuyển mạng, Gmobile không tham gia thị trường. Trong 3 tháng đầu tiên, việc chuyển mạng giữ nguyên số được áp dụng cho thuê bao di động trả sau, sau đó sẽ mở rộng ra thuê bao di động trả trước.

Để được thực hiện việc chuyển mạng giữ nguyên số, khách hàng phải đảm bảo thanh toán đầy đủ cước dịch vụ cho nhà mạng cũ. Khách hàng cũng phải thanh toán một khoản cước để có thể chuyển mạng giữ số. Tiền cước này sẽ do các nhà mạng thống nhất, công bố, niêm yết công khai và áp dụng chung. Cước dịch vụ chuyển mạng được sử dụng để chi trả cho nhà mạng chuyển đi, nhà mạng chuyển đến và Trung tâm Hỗ trợ phát triển mạng và dịch vụ.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian tối đa 60 ngày, khách hàng phải đảm bảo hoàn tất các nghĩa vụ, cam kết có liên quan và thanh lý hợp đồng với nhà mạng cũ kể từ thời điểm chuyển mạng thành công. Quá thời hạn nêu trên, khách hàng chưa hoàn thành sẽ chuyển lại về nhà mạng cũ, tức là việc chuyển mạng giữ số không thành công. Trường hợp khách hàng đang có khiếu nại, tranh chấp về việc sử dụng dịch vụ đối với nhà mạng cũ, vi phạm hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông hoặc điều kiện giao dịch chung sẽ không được thực hiện chuyển mạng giữ số.

Khách hàng cũng phải đảm bảo đầy đủ, chính xác thông tin đăng ký thuê bao theo quy định để được thực hiện chuyển mạng giữ số.

Được biết, các nhà mạng đã sẵn sàng hạ tầng cho việc thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số. Các nhà mạng đang chờ văn bản hướng dẫn cụ thể về lệ phí kho số, cước hoà mạng, quy trình cung cấp dịch vụ, phí chuyển mạng giữ số được ban hành.

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang