Người dùng có thể phải trả phí 120 ngàn đồng khi chuyển mạng giữ số

author 15:55 23/08/2018

(VietQ.vn) - Mức phí dự kiến phải nộp khi đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ số là khoảng 120.000 đồng.

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi làm việc của Ban Chỉ đạo Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao.

Tại buổi làm việc, các nhà mạng đã thống nhất được một số vấn đề liên quan đến việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao. Theo đó, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số sẽ được triển khai ngay sau khi việc chuyển đổi mã mạng di động hoàn thành, tức là ngày 15/11/2018. Thời điểm triển khai cụ thể dịch vụ này hiện vẫn đang chờ Cục Viễn thông quyết định, dự kiến là cuối tháng 11, đầu tháng 12/2018.

Mức phí dự kiến phải nộp khi đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số là khoảng 120.000 đồng. Hiện vẫn còn một số băn khoăn về cách tính phí hoà mạng 25.000 đồng với thuê bao trả trước và 35.000 đồng với thuê bao trả sau, Cục Viễn thông đang xem xét trước khi có hướng dẫn cụ thể về mức tính phí với các nhà mạng.

Về vấn đề tài khoản, các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất rằng, tài khoản thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng sẽ không được bảo lưu. Đối với các thuê bao đã chuyển mạng sau đó lại quay trở về nhà mạng vừa chuyển đi do lỗi kỹ thuật hệ thống, giá trị tài khoản sẽ không bảo lưu, tuy nhiên các dịch vụ khác sẽ được doanh nghiệp chuyển đi khôi phục.

Các thuê bao di động sẽ có 45 ngày để hoàn tất các nghĩa vụ cam kết và thanh lý hợp đồng với doanh nghiệp chuyển đi. Thời gian này được tính kể từ thời điểm Trung tâm chuyển mạng gửi tin nhắn SMS thông báo lịch chuyển mạng. Bên cạnh đó, các nhà mạng đã thống nhất về thời gian tối thiểu giữa 2 lần chuyển mạng của 1 thuê bao là 90 ngày (kể cả ngày nghỉ).

Chuyển mạng giữ số: Nhà mạng sẵn sàng, khách hàng chờ đợi. Ảnh minh họa

Thông tin về việc triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao, các doanh nghiệp viễn thông Viettel, VinaPhone, MobiFone và Vietnamobile đều khẳng định đã sẵn sàng chuẩn bị cho việc thực thi.

Phía VNPT cho hay, đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật, đã thử nghiệm việc chuyển đổi với Viettel, MobiFone. Riêng với Vietnamobile dự kiến thử nghiệm từ 27/8.

Đại diện Viettel bày tỏ quan điểm mong muốn triển khai chuyển mạng giữ nguyên số trong thời gian sớm nhất có thể. “Thời gian qua Viettel đã phối hợp với VinaPhone, MobiFone… để thử nghiệm về kỹ thuật. Về nghiệp vụ cơ bản không có vấn đề đáng trở ngại. Hiện nay, chúng tôi đang đề xuất xem xét mức phí rời mạng dự kiến là 60.000 đồng và chuyển đến là 60.000 đồng và chờ hướng dẫn cụ thể từ phía Cục Viễn thông", đại diện Viettel chia sẻ.

Trước thông tin trên, anh Lâm (Cầu Giấy, Hà Nội), một khách hàng đang sử dụng di động cho biết, do đã dùng lâu năm với 1 số điện thoại nên không muốn đổi sim, đổi mạng. Tuy nhiên, hiện nay nhiều nhà mạng có chất lượng dịch vụ, chiến dịch chăm sóc khách hàng tốt hơn thì sẽ cân nhắc việc chuyển đổi này.

“Hiện nay tôi đang dùng song song 2 sim của Mobiphone và Viettel, tuy nhiên gần đây thấy nhiều nhà mạng mới như Vietnamobile và Gtel có các chương trình khuyến mại data di động rất hấp dẫn, cùng với đó giá cước cuộc gọi cũng hợp lý. Nếu có dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thì tôi sẽ cân nhắc để chuyển đổi, chi phí chuyển đổi khoảng trên dưới 100 nghìn tôi thấy chấp nhận được”, anh Lâm chia sẻ.

Còn đối với anh Duy, một chuyên viên ngành tài chính ngân hàng cho biết, “nếu có dịch vụ chuyển mạng giữ số, mình sẽ thực hiện ngay. Do nhu cầu mình cần chuyển đổi nên việc mất phí cũng không phải vấn đề”, anh Duy chia sẻ.

Lý do chuyển mạng được anh Duy đưa ra là vì anh đang dùng số thuê bao Viettel lâu năm nên ngại thay số vì liên quan đến các mối quan hệ bạn bè, gia đình. Tuy nhiên, phần lớn khách hàng của anh thuộc nhóm khách vip, sử dụng thuê bao của Mobifone hoặc Vinaphone. Vì vậy anh rất muốn chuyển sang dùng Mobifone hoặc Vinaphone để cho tiện và tiết kiệm hơn.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông, chuyển mạng giữ nguyên số đem lại nhiều lợi ích cho cả khách hàng và nhà mạng. Với khách hàng, họ có cơ hội trải nghiệm các dịch vụ của nhà mạng khác mà không bị thay đổi số điện thoại. Trước đây khách hàng có thể rất bực mình với nhà mạng nào đó nhưng muốn chuyển sang dùng dịch vụ của nhà mạng khác thì không dễ dàng gì vì số điện thoại liên quan đến nhiều thứ, từ các mối quan hệ xã hội, làm ăn cho đến các dịch vụ ngân hàng hay mua bán qua mạng. Vì thế, dù là “thượng đế” nhưng khách hàng vẫn chịu nhiều ấm ức và lép vế trong mối quan hệ mua bán với nhà mạng.

Còn với doanh nghiệp, nếu muốn giữ chân khách hàng và thu hút thuê bao mới, nhà mạng sẽ buộc phải nâng cao chất lượng dịch vụ. Vị chuyên gia này cho rằng, khi thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số, chắc chắn có nhà mạng được hưởng lợi và có nhà mạng sẽ bị mất đi một phần khách hàng nhưng về tổng thể, kế hoạch chuyển mạng giữ nguyên số càng thực hiện sớm, càng có lợi cho cả khách hàng và nhà mạng. 

Chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số là thủ tục cho phép các thuê bao di động có thể chuyển từ một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất này đến một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất khác và giữ nguyên số thuê bao. Nói một cách khác, dịch vụ này cho phép người dùng di động có thể tự do chuyển từ nhà mạng này sang nhà mạng khác.

Dịch vụ chuyển mạng được cung cấp thông qua sự phối hợp giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất với Trung tâm chuyển mạng quốc gia theo cơ chế “Truy vấn các cuộc gọi” (All Calls Query - ACQ) tới Cơ sở dữ liệu thuê bao chuyển mạng quốc gia.

 Minh Hải

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang