Chuyện thú vị về nhà Vật lý đạt giải Tạ Quang Bửu năm 2014

author 16:15 14/05/2014

(VietQ.vn) - Dù là nhà khoa học giỏi, đạt giải Tạ Quang Bửu nhưng PGS.TS Nguyễn Bá Ân vẫn chưa muốn được phong...giáo sư.

PGS.TS Nguyễn Bá Ân và GS.TSKH Nguyễn Hữu Việt Hưng vừa được trao giải Tạ Quang Bửu năm 2014.

PGS.TS Nguyễn Bá Ân từng học ở Liên Xô (cũ) rồi về làm việc ở Viện Vật lý, viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2014 thuộc về GS Nguyễn Hữu Việt Hưng và Nguyễn Bá Ân

TS Nguyễn Bá Ân đạt giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2014

Ông là 1 trong số 500 nhà khoa học hàng đầu của thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu về quang lượng tử, thông tin lượng tử.

Tuy đang công tác tại Việt Nam nhưng ông còn là Giáo sư của Viện Nghiên cứu cao cấp KIAS của Hàn Quốc. Vì đang trong quá trình giảng dạy tại xứ sở Kim Chi nên ngày 17/5 tới, ông không thể về nước để nhận trực tiếp giải Tạ Quang Bửu.

Theo GS.TSKH Nguyễn Ái Việt, đồng nghiệp của TS Ân ở viện Vật lý thì ông là một nhà khoa học xuất sắc, "vô địch" viết các bài báo khoa học, rất xứng đáng được trao giải Tạ Quang Bửu.

Khi xét phong giáo sư cho TS Ân, Hội đồng cơ sở và hội đồng ngành Vật lý đều nhất trí phong giáo sư đặc cách cho ông. Tổng điểm của ông là 70, trong khi điểm xét giáo sư là 20. Tuy nhiên, ông thiếu 1,5 điểm viết sách. Vì thế, việc xét duyệt chưa mềm dẻo đã khiến ông không được phong giáo sư.

Tuy nhiên, ở KIAS - viện nghiên cứu hàng đầu của Hàn Quốc lại công nhận ông là giáo sư và mời ông làm việc.

Mỗi năm, TS Nguyễn Bá Ân công bố hàng chục bài báo trên các tập san ISI uy tín của thế giới. Lĩnh vực nghiên cứu hiện nay về máy tính lượng tử của ông được coi là tương lai của công nghệ.

Minh Phương



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang