Chuyện tình 60 mùa khai giảng của vợ chồng thầy Văn Như Cương

author 11:07 09/10/2017

(VietQ.vn) - Chuyện tình giữa giáo sinh thực tập Văn Như Cương và cô học trò 17 tuổi Đào Kim Oanh luôn là một nguồn cảm hứng lớn lao với các bạn trẻ hôm nay.

Khoảng 1h sáng 9/10, thầy Văn Như Cương đã qua đời ở tuổi 80 sau khoảng thời gian dài chống chọi với bệnh tật. Cả một đời cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, nổi tiếng với những phát ngôn thẳng thắn, nổi tiếng với cả bộ râu bạc tuyết quắc thước và tính cách nghiêm khắc quyết liệt, PGS Văn Như Cương chắc không ngờ được rằng ông còn nổi tiếng bởi tình yêu.

Câu chuyện tình yêu đi qua 60 mùa khai giảng của thầy và vợ là cô Đào Kim Oanh từng khiến nhiều người ngưỡng mộ. 

 Thiệp cưới của thầy Văn Như Cương và cô Đào Kim Oanh. Ảnh: Facebook Văn Thùy Dương

 Thiệp cưới của thầy Văn Như Cương và cô Đào Kim Oanh. Ảnh: Facebook Văn Thùy Dương

Ngày ấy, năm 1957, chàng trai 20 tuổi Văn Như Cương đang học ĐH Sư phạm Hà Nội, đã mạnh dạn đăng ký thực tập tại trường THPT Trưng Vương. Ngôi trường chỉ có nữ sinh, chưa từng có tiền lệ giáo viên trẻ là nam giới.

Ấn tượng với thầy giáo có tài, dạy hay, viết chữ và trình bày đẹp, nữ sinh 17 tuổi Đào Kim Oanh đem lòng yêu mến. Thầy giáo mới ra trường cũng có cảm tình với cô gái dáng người nhỏ nhắn, học lớp 11.

 Vợ chồng thầy Văn Như Cương trong đám cưới của cháu trai Quỳnh Văn và ca nương Kiều Anh

 Vợ chồng thầy Văn Như Cương trong đám cưới của cháu trai Quỳnh Văn và ca nương Kiều Anh

Nhắc lại kỷ niệm thời thanh xuân, bà Đào Kim Oanh bồi hồi kể: Cuối tuần nào, cả lớp cũng rủ nhau xuống ký túc xá của thầy Cương ở khu Bạch Mai để “hỏi bài thì ít mà thăm thì nhiều”. Còn PGS Văn Như Cương, với đôi mắt tươi vui như trở lại thời trai trẻ, nói: “Nữ sinh vào thăm tôi mỗi lúc một vơi dần đi, sau cùng chỉ còn lại nhà tôi, rồi chúng tôi yêu nhau”.

Kể về lời tỏ tình, thầy giáo vẫn còn nhớ như in: "Hôm đó, tôi mượn xe đạp của bạn để đưa cô ấy đi chơi và nói câu muôn thủa: I love you”.

 Vợ chồng thầy Cương trong lễ khai giảng năm học 2014-2015. Ảnh: Phunutoday

 Vợ chồng thầy Cương trong lễ khai giảng năm học 2014-2015. Ảnh: Phunutoday

Được gia đình đồng thuận, cô Oanh đỗ đại học sư phạm và theo thầy Cương vào Nghệ An khi thầy được giao nhiệm vụ xây dựng trường Đại học đầu tiên tại Vinh năm 1959, họ cùng nhau trải qua mua khai giảng đầu tiên ở trường Đại học Vinh. Thầy làm giảng viên, cô làm sinh viên. Năm 1961, cô Oanh tốt nghiệp, thầy Cương xin bố mẹ đôi bên cho phép hai người được về chung một nhà. Năm 2017 này, họ đã là vợ chồng của nhau được 56 năm. 

Bức ảnh hai vợ chồng nhà chỉnh đồ giúp nhau trước khi đến trường khiến nhiều người xúc động. Ảnh chụp màn hình

Bức ảnh hai vợ chồng nhà chỉnh đồ giúp nhau trước khi đến trường khiến nhiều người xúc động. Ảnh chụp màn hình

Từ đó đến nay, cũng đã qua 60 mùa khai giảng họ ở bên nhau, những mẩu chuyện tình cảm về họ vẫn luôn là nguồn cảm hứng của rất nhiều người. 

Cô Văn Thùy Dương (con gái út thầy Cương) từng chia sẻ: "Ngày xưa, mẹ kể lần đầu tiên bố đến nhà bà ngoại ăn cơm, bố ăn uống từ tốn và ăn rất ít. Bà ngoại mình bảo "con ơi, lấy thằng ăn ít thế sau này chẳng làm được gì giúp con đâu, đàn ông phải ăn như hổ mới có sức khỏe để chăm vợ con chứ!".

PGS Văn Như Cương nói gì về sách "phản giáo dục"?Người soạn sách sai ở đâu khi đưa bài toán “Hai bàn tay em có 10 ngón, do nghịch dao cụt mất 2 ngón, hỏi còn mấy ngón?”, đem câu đó hỏi nhà giáo, PGS Văn Như Cương, ông chẳng còn lời nào, bảo: “Không biết nên nói là do dốt hay sao nữa”.

Thế mà sau này, bố đã là chỗ dựa vững trãi cho mẹ suốt hơn 50 năm... Cái tinh thần mới quyết định hạnh phúc, sự tin yêu mới khiến hạnh phúc lâu bền. Sức khỏe chỉ là một phần, yêu thương quyết định tất cả. Suốt 55 năm qua, bố luôn là chỗ dựa cho mẹ và mẹ luôn là hậu phương vững trãi của bố".

Trong một bài phỏng vấn, thầy Cương cũng không ngần ngại nói về cách xưng hô giữa hai vợ chồng khiến nhiều người ngưỡng mộ: Năm nay tôi 79 tuổi, vợ tôi 76 tuổi và chúng tôi vẫn nói “Anh yêu em”/ “Em yêu anh” bình thường. Chẳng lẽ người già như chúng tôi lại không yêu nhau à? Nếu giờ vợ tôi nói với tôi câu đó thì tôi càng vui chứ chẳng có phản ứng bất ngờ, ngạc nhiên hay sốc vì vợ tôi vẫn thường nói câu đó với tôi.

Còn nhắn tin qua điện thoại thì vợ tôi không giỏi nên bà chỉ nói trực tiếp. Nếu bây giờ vợ mình nói “Em yêu anh” thì chắc chắn phản hồi của tôi sẽ là “Anh yêu em” mà không chút ngượng ngùng hay xấu hổ.

Những lần hai vợ chồng tôi giận nhau, bà xã thường nói “Em yêu anh” để giảng hòa. Hay cũng có trường hợp tôi hiểu nhầm khiến vợ giận và sau đó tôi giải thích và kết thúc cuộc nói chuyện bằng câu “Anh yêu em”. Nhất là thời gian tôi ốm, phải chữa trị ung thư gan, vợ tôi cũng thường nói “Em yêu anh” đê động viên tôi uống thuốc, luôn bên cạnh cùng chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo.

Ánh Nguyệt (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang