Chuyện tử tế ở con hẻm nhiều dịch vụ miễn phí nhất Sài Gòn

author 16:57 29/05/2015

(VietQ.vn) - Hẻm 96 đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận, TP.HCM với rất nhiều dịch vụ miễn phí như đi xe ôm, bơm vá xe, uống trà đá hay ngay cả hòm cho người chết…được người dân gọi là hẻm Ông Tiên.

Con hẻm của cái gi cũng miễn phí

Chúng tôi ghé thăm đến hẻm 96 đường Phan Đình Phùng – quận Phú Nhuận giữa cái trưa nắng nóng của tiết trời đầu hè Sài Gòn. Trên đường phố, dòng người thưa thớt qua lại, nhưng ai ai cũng phải cảm thấy khó chịu với cái nắng đổ lửa.

Tuy vậy, hẻm 96 Phan Đình Phùng với những tên gọi như là “Hẻm Ô Tiên”, “Ông Tiên” hay hẻm của những tấm lòng từ thiện luôn thơm thảo những tấm lòng vàng giữa đất Sài Gòn phồn hoa đô hội.

Đầu tiên là chiếc tủ thuốc từ thiện miễn phí đặt đầu hẻm. Tủ thuốc này đã có mặt tại con hẻm này từ hơn 10 năm nay, do người dân trong hẻm chung tay đóng góp xây dựng nên. Người giàu có thì đóng góp vài ba chục ngàn, người nghèo thì góp vào tủ thuốc từ thiện vỉ thuốc, chai dầu gió, băng bông y tế…

Hẻm 96 đường Phan Đình Phùng, hay còn gọi là hẻm Ông Tiên (Ảnh: H.T)

Dù đơn sơ, mộc mạc là vậy, nhưng chính tủ thuốc này đã góp phần cho biết bao nhiêu người đi đường gặp các sự cố về y tế, đã được giúp đỡ kịp thời, nhanh chóng. Ông Đỗ Văn Phúc (SN 1965) – người đã chạy xe ôm tại con hẻm này từ 30 năm nay kể lại: Con hẻm này nằm đối diện với chợ Phú Nhuận, nơi hàng ngày có mật độ  xe cộ lưu thông qua lại rất đông.

“Nếu chẳng may có người dân gặp tai nạn, nhẹ thì trầy tay, trầy chân, xây xát mặt mũi, nặng thì ngất xỉu, chảy máu…đều đã được cầm máu, băng bó vết thương tạm thời. Trong trường hợp nạn nhân bị nặng hơn đều được chuyển đến bệnh viện đa khoa tuyến trên kịp thời” – ông Phúc nói tiếp.

Không chỉ các nạn nhân bị tai nạn, trong con hẻm này đã từng chứng kiến, giúp đỡ kịp thời cho rất nhiều người dân đi buôn bán vé số, đạp xích lô, bán hàng rong…đi ngang qua khu vực này, chẳng may bị trúng gió, cảm nắng đều được giúp đỡ về mặt y tế. Khi tỉnh dậy, họ đều cảm ơn nhiệt tình, và lại tiếp tục con đường tìm kiếm mưu sinh.


Tủ thuốc y tế miễn phí tại hẻm Ông Tiên 96 Phan Đình Phùng (ảnh: H.T)

Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách” đã ngấm thẳng vào máu thịt của mình, người dân hiện đang cư ngụ tại hẻm 96 đường Phan Đình Phùng đều rất sẵn sàng với tấm lòng ‘vàng’ của mình. Khi nhìn thấy tủ thuốc vơi đi, chẳng ai bảo ai, họ lại tự nguyện mua thuốc để bổ sung vào tủ thuốc từ thiện.

Ngoài tủ thuốc từ thiện, nơi đây còn luôn có một bình trà đá miễn phí. Mỗi bình trà đá chỉ mất 2.000 đồng, nhưng đối với những người lao động nghèo thì đây lại là số tiền không hề nhỏ chút nào. Hằng ngày, họ chăm chỉ lao động, kiếm từng đồng bạc lẻ để gửi về quê phụ giúp gia đình, nếu còn mua nước nữa thì sẽ thâm hụt tiền, chiều không có tiền mua gạo để ăn.

Chị Thúy Minh – một người bán vé số dạo tâm sự: Ngày nào chị cũng đi bán chung quanh khu chợ Phú Nhuận. Cứ tới giữa trưa, chị lại đến với bình trà đá ở hẻm ông Tiên, để uống những ly trà đá mát lạnh, không phái khát khô họng, lại còn tiết kiệm thêm được một khoản chi phí đáng kể để gửi về cho gia đình.

Ngoài ra, trong con hẻm này còn có một đội quân xe ôm tình nguyện, sẵn sàng chở người già, người khuyết tật di chuyển đến bất cứ đâu trong khu vực nội thành. Với họ, được làm từ thiện đó là niềm vui, tinh thần trách nhiệm của một con người.

Tấm lòng vàng của người đàn ông giàu tấm lòng từ thiện

Không những vậy, ông Đỗ Văn Út (52 tuổi), người chuyên sửa vá xe tại đây còn nhận vá xe miễn phí cho người nghèo, người tàn tật. Đồng thời, ông Út cũng là tác giả của bình trà đá từ thiện được đặt tại con hẻm Ông Tiên giữa đất Sài Gòn này.

Tâm sự với Chất lượng Việt Nam, ông Út cho biết: Trước đây, ông Út cũng là người có nhà cửa, khang trang đàng hoàng. Trong một lần làm ăn thất bại, ông đã phải bán hết gia sản để trả nợ. Đã từng trải qua thời điểm khốn khó, nên khi vượt qua giai đoạn khó khăn về kinh tế, ông Út đã hiểu hết những tâm trạng, hoàn cảnh khốn khó của người nghèo.

Chính vì vậy, hàng ngày, ông Út dậy từ sớm, nấu trà và chuẩn bị sẵn đá để chuẩn bị cho cả ngày tiếp trà cho người nghèo uống. Theo ông Út, không chỉ người nghèo, mà nhiều người đi xe tay ga cũng đã từng ghé đây, uống từng ngụm trà mát lạnh giữa thời tiết nóng bức, cũng khiến cho ông vui lòng.

Tại con hẻm này, ông Út vá mỗi ruột xe chỉ với 10.000 đồng, nhưng khi thấy người nghèo, sinh viên, hay người khuyết tật bị bể bánh xe, ông Út sẵn sàng vá xe miễn phí cho họ.

Dịch vụ hòm và trợ giúp mai táng miễn phí dành cho người nghèo (Ảnh: H.T)

Đặc biệt, tại đây còn có dịch vụ mai táng miễn phí cho người nghèo. Nói về việc này, ông Út kể: Cách đây 15 năm, chứng kiến nhiều trường hợp bị chết thương tâm, nhất là có những người nghèo không mua nổi cái hòm cho người chết, ông Út đã được bạn của mình là chủ trại hòm Vạn Phúc chuyên làm từ thiện, nên ông đã nhanh chóng liên hệ.

Lòng tốt cũng chỉ giới hạn phần nào, chủ trại hòm Vạn Phúc chỉ đồng ý tài trợ hòm miễn phí, còn các dịch vụ mai táng, ông Út buộc phải tất tả liên hệ với các mạnh thường quân khác May mắn thay, với sự lan tỏa của những tấm lòng thiện nguyện, toàn bộ những trường hợp ông Út liên hệ tìm nhà tài trợ đều được đáp ứng 100%. Nhờ đó, người nghèo khó đã có đủ chi phí để lo mai táng, ma chay cho người đã qua đời.

Cách đây 4 năm, ông Út và những người dân mới treo bảng dịch vụ hòm và mai táng miễn phí cho người nghèo tại con hẻm này.

“Tôi làm việc này hoàn toàn không mưu lợi gì, chỉ mong người nghèo được giúp đỡ thật nhiều hơn nữa, Làm từ thiện chủ yếu cho tâm hồn thanh thản, giữ phúc đức cho đời con cháu sau này, chứ hoàn toàn không mong gì hơn” – ông Út bày tỏ.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang