CIA thừa nhận dùng biện pháp thẩm vấn tàn bạo các nghi can Al-Qaeda

author 14:49 10/12/2014

(VietQ.vn) - Giám đốc CIA John Brennan ngày 9/12 khẳng định, việc tra tấn những tù nhân có liên quan đến al-Qaeda của CIA giúp ngăn chặn nhiều vụ tấn công khủng bố.

VTV trưa ngày 10/12 đưa tin, một thông tin quốc tế đang được dư luận đặc biệt quan tâm đó là bản báo cáo gây chấn động chương trình thẩm vấn tù nhân của cơ quan tình báo Trung ương Mỹ CIA vừa được Ủy Ban tình báo thượng viện Mỹ công bố ngày hôm qua.

tổ chức Al-Qaeda

CIA bị cáo buộc đã thường xuyên lừa dối Nhà trắng và Quốc hội Mỹ về chương trình thẩm vấn tăng cường các nghi can Al-Qaeda 

Trong đó mô tả chi tiết và lên án các hình thức tra tấn nghi phạm khủng bố của CIA. Bản báo cáo còn cho thấy, CIA đã lừa dối cả Nhà trắng và Quốc hội với những tuyên bố không chính xác về tính hữu ích của các cuộc tấn công ngăn chặn.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ngay lập tức tuyên bố không dung thứ với những biện pháp thẩm vấn tàn bạo và cho rằng, các hành động này của CIA là phản tác dụng, đi ngược lại các giá trị của nước Mỹ. Trong tuyên bố của mình, Tổng thống Mỹ Obama thừa nhận đã có những hành động tàn bạo diễn ra khi đề cập đến những biện pháp thẩm vấn tăng cường của CIA. Tổng thống Mỹ khẳng định, đây đều là những hành vi vi phạm pháp luật.

“Tôi có thể khẳng định rằng, bất kỳ ai dính líu vào những hành động như vậy đều vi phạm vào những nghị định và các chính sách do Tổng thống Mỹ đề ra, đồng thời sẽ bị xem xét và coi là đã vi phạm pháp luật”, Ông Obama chỉ rõ.

Cũng theo ông Obama, Mỹ sẽ tăng cường các biện pháp phòng ngừa tại các đại sứ quán của Mỹ trên thế giới, do lo ngại việc công bố bản báo cáo có thể làm gia tăng nguy cơ đối với các cơ quan và trụ sở của Mỹ. Hơn 6000 lính thủy quân lục chiến cũng đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng phó với các tính huống bất ngờ.

Trước đó, trong báo cáo công bố ngày hôm qua (9/12), Ủy Ban tình báo thượng viện Mỹ cũng đã lên tiếng cáo buộc CIA đã thường xuyên lừa dối Nhà trắng và Quốc hội Mỹ về chương trình thẩm vấn tăng cường các nghi can Al-Qaeda kéo dài từ năm 2002 đến năm 2006. Thậm chí, các biện pháp mà cơ quan này tiến hành trên thực tế tàn bạo hơn nhiều so với những gì CIA thừa nhận trước đó.

Về phần mình, giám đốc CIA John Brennan đã biện minh cho việc cơ quan này áp dụng các biện pháp khắc nghiệt dưới thời tổng thống George W. Bush sau các vụ tấn công khủng bố ngày 11/9. Ông Brennan khẳng định, mặc dù có những sai sót khi tiến hành thẩm vấn và tra tấn những tù nhân nói trên sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 nhưng điều này giúp CIA thu thập được các thông tin tình báo quan trọng nhằm dập tắt những âm mưu tấn công khủng bố, bắt giữ nhiều nghi can và cứu sống hàng vạn người.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang