Clo trong nước bể bơi có thể gây ung thư bàng quang

authorMinh Hà 19:42 07/08/2017

(VietQ.vn) - Clo thường được sử dụng để khử trùng cho nước bể bơi, nhưng loại hóa chất này lại có nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe như ung thư và hen suyễn.

Clo (Cl) là một hóa chất thường được dùng để diệt khuẩn ở trong các hồ bơi. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, các nhà khoa học ngày càng lo ngại về khả năng hóa chất này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người tiếp xúc với chúng.

Dưới đây là những tác dụng phụ đáng sợ của clo trong nước hồ bơi khiến nhiều người phải dè chừng với thú vui bơi lội trong mùa hè nóng bức:

Clo trong nước hồ bơi gây ung thư và hen suyễn

Trong môi trường nước, Clo phản ứng với mồ hôi, nước tiểu, tế bào da và các vật liệu sinh học khác để sản sinh ra đủ loại phụ phẩm. Kết quả nghiên cứu ở động vật cho thấy một vài hóa chất này có liên quan đến bệnh suyễn và ung thư bàng quang.

 Clo được sử dụng để khử trùng nước bể bơi, nhưng hóa chất này lại có nhiều tác dụng phụ gây hại. Ảnh minh họa

Theo một nghiên cứu được đăng trên chuyên san Environmental Health Perspectives, lần đầu tiên các nhà hóa học đã phân tích được chính xác điều gì đang hiện diện trong một hồ bơi công cộng ở Barcelona (Tây Ban Nha). Các chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu dịch tễ học môi trường nước đã xác định được hơn 100 phụ phẩm hóa chất trong nước hồ bơi. Trong đó có nhiều loại rất độc. Một số loại chưa bao giờ được phát hiện trong bất cứ hồ bơi nào hoặc trong nước uống khử trùng bằng Clo.

Các cuộc nghiên cứu khác từng cho thấy những người làm công tác cứu hộ tại hồ bơi và những tay bơi chuyên nghiệp có tỷ lệ mắc bệnh suyễn cao hơn.  Tương tự, những người làm việc tại hồ bơi cũng có nguy cơ bị bệnh về mắt, mũi, họng cao hơn.

Tuy nhiên, lần này, trong số những dấu ấn sinh học về các vấn đề hô hấp, nghiên cứu mới phát hiện hành động bơi dẫn đến sự gia tăng dấu hiệu duy nhất là tình trạng viêm nhiễm và nguy cơ mắc bệnh dị ứng dẫn đến suyễn. Đặc biệt, kết quả gây chấn động nhất là sự gia tăng mạnh những dấu hiệu tổn thương ADN có thể dẫn đến ung thư bàng quang.

5 dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày không phải qua những cơn đau(VietQ.vn) - Không phải qua những triệu chứng thông thường như đau bụng, ợ chua, rối loạn tiêu hóa là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư dạ dày nên bạn đừng chủ quan.

Clo trong hồ nơi gây khô da

Bể bơi là nơi lý tưởng để “đánh bay” cái nóng và làm mát cơ thể. Nhưng không phải ở trong nước là làn da không mất nước. Clo vốn gây khô da và đó là lý do vì sao một số người nhận thấy da của họ ngứa ngáy và mẩn đỏ.

“Clo gây khô da nặng nề. Do đó điều quan trọng là phải tắm ngay sau khi ra khỏi bể bơi”. TS. Debra Jaliman, Phát ngôn viên của Viện Da liễu Hoa Kỳ cho biết. Cô cũng khuyên nên bôi kem dưỡng ẩm thay vì các loại tinh dầu để “tẩy” clo khỏi da hoàn toàn.

Clo trong nước bể bơi có thể gây ung thư bàng quang và hen suyễn... Ảnh minh họa

Clo trong nước bể bơi gây hại cho tóc

Không chỉ gây hại cho da và nhiều bệnh nguy hiểm, hóa chất clo trong nước bể bơi cũng khiến cho tóc người người đi bơi bị khô và dễ gãy. Theo giải đáp trên web của ĐH Columbia, clo sẽ tách dầu ra khỏi tóc, làm cho các biểu bì tóc thiếu sự kết dính, hậu quả là lớp vỏ ngoài của tóc không được bảo vệ, dễ dàng tách rời, tạo ra các đứt gãy”.

Đặc biệt, những người nhuộm tóc cần hết sức thận trọng khi xuống bể bơi. Tuy nhiên, theo Friedman, không phải là clo mà là chất đồng trong hồ bơi sẽ làm tóc chuyển màu xanh.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang