Có 300 triệu đồng, bạn có thể vay được tiền, hoặc mạo hiểm mua căn hộ 1 tỷ đồng?

authorHà Thúy 08:00 21/08/2017

(VietQ.vn) - Với 300 triệu đồng, bạn có đủ khả năng để mua căn hộ chung cư 1,5 tỷ đồng, mặc dù dự án có chính sách vay 70% số tiền?

Chị Phong Lan (Từ Liêm, Hà Nội) hỏi: "Tôi chỉ có trong tay 300 triệu đồng, nhưng dự án nhà ở tôi đang quan tâm có giá thấp nhất là khoảng 1 tỷ đồng. Vậy với 300 triệu đồng tôi có thể vay tiền ngân hàng để mua căn hộ này hay không. Tôi thấy dự án quảng cáo có thể cho vay tối đa 70% giá trị căn hộ. Thu nhập của tôi là 8 triệu đồng/tháng, có thể trả góp 3 triệu đồng/tháng”.

co-300-trieu-dong-ban-co-the-vay-duoc-tien-hoac-mao-hiem-mua-can-ho-1-ty-dong

 Căn hộ chung cư khoảng 1 tỷ đồng là mơ ước của nhiều người. Ảnh minh họa

Hiện nay, rất nhiều dự án hỗ trợ vay vốn ngân hàng lên tới 70% giá trị căn hộ. Ví dụ với căn hộ khoảng 1 tỷ đồng, người mua có thể được vay lên tới 700 triệu đồng.

Điều này dễ khiến nhiều người lầm tưởng rằng việc mua nhà có thể trở nên dễ dàng, và cơ hội được sở hữu một căn nhà có thể nằm trong tầm tay.

Tuy nhiên, với trường hợp chị Phong Lan nói trên, chỉ với số tiền 300 triệu đồng, không tài sản thế chấp, liệu chị có thể được vay đủ số tiền 700 triệu đồng?

Với bảng tính dưới đây, giả dụ lãi suất vay trung hạn là 7,5%/năm, thời hạn vay tối đa lên tới 25 năm (để chị Phong Lan có thể giảm số tiền trả lãi hàng tháng xuống), là một cách tính cho chị Phong Lan tham khảo về số tiền chị có thể vay trong khả năng:

co-300-trieu-dong-ban-co-the-vay-duoc-tien-hoac-mao-hiem-mua-can-ho-1-ty-dong

Ước tính số tiền chị Phong Lan có thể vay và giá nhà chị có thể mua. Nguồn tham khảo: Topbank 

Như vậy, với trường hợp của chị Phong Lan, ngân hàng thường chỉ có thể cho chị vay khoảng gần 406 triệu đồng.  Và giá trị căn hộ chị có thể mua là hơn 700 triệu đồng.

Như vậy, giấc mơ sở hữu căn hộ giá khoảng 1 tỷ đồng của chị Phong Lan khó có thể trở thành sự thật, ngoại trừ chị đi vay thêm của người thân, bạn bè.

Ngoài ra, với thu nhập 8 triệu đồng/tháng, khả năng chi trả chỉ được khoảng 3 triệu đồng/tháng, cơ hội sở hữu nhà của chị Phong Lan ngày càng bị bó hẹp.

Nhìn vào bảng tính sau, giả dụ thời hạn vay của chị Phong Lan là 25 năm, với mức lãi suất giả định, thì khoản lãi + gốc hàng tháng chị Phong Lan phải trả sẽ là như sau:

co-300-trieu-dong-ban-co-the-vay-duoc-tien-hoac-mao-hiem-mua-can-ho-1-ty-dong

 Ước tính số tiền gốc + lãi chị Lan phải trả hàng tháng với khoản vay hơn 400 triệu đồng. Nguồn tham khảo: Topbank

Như vậy, với mức lãi + gốc trả hàng tháng vào khoảng gần 4 triệu đồng/tháng, cuộc sống của chị Lan sẽ khá chật vật với mức thu nhập như trên.

Xét về tất cả các mọi mặt sau các tính toán, ước tính, khả năng với 300 triệu đồng, chị Phong Lan hoàn toàn không nên mạo hiểm mua căn hộ trị giá 1 tỷ đồng.

Hà Thúy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang