Có bao nhiêu tài khoản kinh doanh trên mạng xã hội đã kê khai thuế?

author 07:19 26/07/2017

(VietQ.vn) - Trong số hơn 13.500 tài khoản kinh doanh trên mạng xã hội chỉ có chưa đầy 1000 đã đăng ký thuế, đã có kê khai, nộp thuế.

Trao đổi trên báo Vietnamnet, bà Lê Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết, sơ bộ từ báo cáo của 16/24 chi cục thuế tính đến ngày 19/7, trong số gần 13.500 tài khoản kinh doanh trên mạng xã hội, qua sàng lọc, chỉ có 910 tài khoản đã đăng ký thuế, đã có kê khai, nộp thuế, còn 12.400 tài khoản chưa đăng ký thuế phải mời lên làm việc.

Tính đến nay, Cục đã gửi tin nhắn SMS thông báo cho 11.000 tài khoản, website; các chi cục thuế trên địa bàn đã gửi thư mời tới 5.300 địa chỉ cụ thể. Tuy nhiên, số các tổ chức cá nhân đến làm việc chỉ có 1.206 người, chiếm chưa đến 10% tổng số.

Mới chỉ có rất ít tài khoản kinh doanh trên mạng xã hội  nộp thuế. Ảnh minh họa

Trong số này, cục thuế đã xác định có 643 tài khoản có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên sẽ phải nộp thuế, chiếm 5,1% với tổng số thuế kê khai trung bình là 362 triệu đồng/tháng.

Có thể thấy, bức tranh chung là số người đến làm việc theo thư mời rất ít, số thuế phải nộp đối với nhóm kinh doanh tự giác kê khai doanh thu trên 100 triệu đồng/tháng cũng rất nhỏ.

Bà Lê Thị Thu Hương nói: "Kết quả ban đầu còn thấp, nhưng có chuyển biến - đó cũng là một tín hiệu tích cực. Ngoài những tài khoản chưa đến làm việc, một số cá nhân kinh doanh qua Zalo, Youtube, tuy không nhận được thư mời nhưng cũng chủ động tới cơ quan thuế để tìm hiểu".

"Tuy nhiên, một mình cơ quan thuế sẽ không thể làm hết việc này nếu chúng ta còn duy trì thanh toán phổ biến bằng tiền mặt, trong khi các cá nhân có tâm lý né thuế, không kê khai trung thực", bà Hương nhận xét.

Lãnh đạo Cục thuế TP.HCM dẫn chứng: "Vừa qua ở Quận 6, chúng tôi phát hiện 3 doanh nghiệp kê khai doanh thu có 3,5 tỷ đồng. Nhưng sau đó, qua xác minh từ bưu điện, doanh số thật lên tới 165 tỷ đồng, gấp 47 lần. Sau đó, 3 doanh nghiệp này đã bị truy thu và phạt hơn 10 tỷ đồng tiền thuế". Đây không phải là các DN bán hàng qua Facebook nhưng có thể xem là điển hình cho việc kê khai không trung thực của DN.

Theo bà Hương, rất nhiều trường hợp doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh nhìn bên ngoài thì thấy khả năng lợi nhuận rất lớn, nhưng khi cơ quan thuế vào kiểm tra sổ sách thì luôn báo cáo là lỗ, kê khai kiểu đối phó.

Phân tích từ quá trình vận động hơn 1.100 chủ tài khoản kê khai thuế, chi cục thuế quận Bình Thạnh cũng đánh giá, tính tự giác kê khai của người nộp thuế còn thấp với nhiều mánh khoé để giấu doanh thu thật.

Nhiều chủ tài khoản thuê dịch vụ này qua Grab hoặc các lao động cá nhân giá rẻ, không qua công ty và thanh toán bằng tiền mặt. Có những tài khoản sau thời gian nhận thư mời của chi cục, đã giấu địa chỉ giao dịch, chỉ để lại số điện thoại, xoá các bình luận để cơ quan thuế không gọi được cho người mua hàng.

Theo báo cáo của Chi cục thuế quận Bình Thạnh, tâm lý chung của các chủ tài khoản là chờ đợi nghe ngóng động thái của cơ quan thuế rồi mới tính đến việc kê khai. Không ít trường hợp cho rằng, mình kinh doanh nhỏ lẻ, là việc làm thêm, vài năm trước lợi nhuận khá nhưng gần đây, đông cá nhân kinh doanh trên mạng nên cạnh tranh khốc liệt, dẫn tới doanh thu thấp nên không cần phải kê khai thuế.

Bà Lê Thị Thu Hương chia sẻ: "Mục tiêu của cơ quan thuế trước mắt chưa phải là con số thuế thu được là bao nhiêu, mà quan trọng hơn là qua đó, dần dần nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp về nghĩa vụ thuế. Chúng tôi xác định kết quả không thể đạt được ngay trong ngày một ngày hai mà phải tính bằng năm".

Tuy nhiên, theo bà Hương, với các tài khoản chây ì, sau khi đã vận động nhiều lần mà chủ kinh doanh không hợp tác thì cục thuế sẽ công khai danh sách này lên các phương tiện đại chúng để cảnh báo.

Về lâu dài, bà Hương kiến nghị: "Ngành ngân hàng cần quy định mọi hoạt động kinh doanh phải giao dịch thanh toán qua ngân hàng, qua thẻ, hạn chế giao dịch tiền mặt. Chỉ như vậy thì công tác quản lý thu thuế mới chặt chẽ hơn".

Theo báo Tri thức trực tuyến, trước đó, Cục Thuế TP.HCM cho biết đã soạn thảo kế hoạch phối hợp với các sở ban ngành nhằm gia tăng tính hiệu quả trong quản lý thuế đối với bán hàng qua mạng, Facebook. Kế hoạch này có đề cập đến việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng, để cung cấp thông tin đầy đủ nhất về tình hình kinh doanh qua mạng.

Các đơn vị liên quan được cơ quan thuế đề xuất phối hợp trước mắt là Sở Thông tin & Truyền thông, Sở Công Thương, các nhà mạng, ngân hàng, bưu điện…

Lá Thiên đường độc gấp trăm lần ma túy có thể dẫn đến liệt não và tử vong(VietQ.vn) - Lá Khát hay còn gọi là lá Thiên đường sẽ tạo ảo giác, hoang tưởng, rối loạn tâm thần, có các hành vi bất thường, cực đoan, bạo lực, muốn tự tử.

Định hướng chung của cơ quan thuế là yêu cầu người kinh doanh trên mạng xã hội cung cấp các thông tin như tên, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế cá nhân… để có thể kiểm soát chặt chẽ hơn hình thức kinh doanh. Đây là điều mà cơ quan thuế cần sự phối hợp từ các cơ quan chức năng có liên quan, để mọi việc trở nên thuận tiện hơn.

Vấn đề thu thuế với các loại hình kinh doanh qua mạng Internet được đề cập khá nhiều vì sự phức tạp và khó trong quản lý của nó. Cơ quan quản lý khẳng định sẽ tính toán thu thuế không chỉ bán hàng trên Facebook mà cả trên Instagram, Youtube...

Các tài khoản Facebook hoạt động kinh doanh có doanh thu lớn mà chưa kê khai thuế sẽ được cơ quan thuế rà soát và tính toán thu thuế. Các tài khoản kinh doanh nhỏ lẻ, không thường xuyên, doanh số thấp không thuộc diện phải kê khai, nộp thuế.

Sau khi sàng lọc, nếu có những trường hợp cơ quan thuế thấy cần thanh tra kiểm tra sẽ đưa vào kế hoạch, các trường hợp còn lại thì đôn đốc, nhắc nhở.

Minh Khoa (T/h)

Loading...
Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang