Có cấm dùng điện thoại quay cảnh sát giao thông xử phạt?

author 20:08 26/04/2017

(VietQ.vn) - Thông tin người dùng điện thoại quay phim chụp hình cảnh sát giao thông xử phạt thì bị cấm đang khiến dư luận hết sức băn khoăn.

Báo VOV đăng tải, trước thông tin người dùng điện thoại quay phim chụp hình cảnh sát giao thông xử phạt thì bị cấm, ông Lê Đại Hải - Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự kinh tế (Bộ Tư pháp) cho biết: "Trong xử phạt giao thông, người dân lo ngại dùng điện thoại quay phim, chụp hình có bị cấm? Tôi xin giải thích là không phải như vậy. Thiết bị ghi âm, ghi hình, định vị thế nào được gọi là ngụy trang? Nếu nhà sản xuất điện thoại công bố công khai các chức năng, trong đó có chức năng ghi âm, ghi hình và được bán bình thường thì chúng ta dùng bình thường, không gọi là ngụy trang. Chỉ những thiết bị núp dưới những vật dụng khác nhằm giấu đi chức năng ghi âm, ghi hình mà người khác không biết để xâm phạm đời tư. Ví dụ vào nhà tắm, họ sử dụng một thiết bị ghi âm, ghi hình núp dưới dạng móc áo mà chúng ta không biết và những hình ảnh riêng tư đã bị ghi lại thì cái đó mới bị Nghị định này điều chỉnh”

Có cấm dùng điện thoại quay cảnh sát giao thông xử phạt?

Thông tin cấm dùng điện thoại quay cảnh sát giao thông xử phạt đăng khiến dư luận hết sức quan tâm. Ảnh minh họa

Theo Vietnamnet đưa tin, tại buổi họp báo sáng 26/4 về những băn khoăn xung quanh dự thảo nghị định về điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng ghi âm, ghi hình, định vị do Bộ Công an xây dựng, ông Hải cho haydự thảo này đã được chuyển đến Bộ Tư pháp lần thứ 3. Bộ Tư pháp đã 2 lần thẩm định. Tuy nhiên, lý do mà Chính phủ chưa ban hành được vì thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng ghi âm, ghi hình, định vị chưa có tên trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của luật Đầu tư.

Cũng theo VOV, Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự kinh tế khẳng định, quan điểm của Bộ Tư pháp là Nghị định này chỉ quy định những tổ chức, cá nhân nào đáp ứng những điều kiện gì thì được kinh doanh.

Điều kiện đăng ký sổ hồng cho đất nông nghiệp(VietQ.vn) - Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định mà có một trong các loại giấy tờ sau đây thì được cấp sổ hồng.

Ông Hải phân tích:"Nghị định này không điều chỉnh về đối tượng, không điều chỉnh ai được sử dụng thiết bị này. Hiến pháp đã quy định nguyên tắc mọi tổ chức cá nhân được làm điều pháp luật không cấm, muốn cấm phải cấm bằng luật. Thế nên trong dự thảo Nghị định này không thể cấm anh A, anh B sử dụng thiết bị A, thiết bị B được. Nếu Luật Báo chí cho phép tác nghiệp như thế nào thì các nhà báo cứ tác nghiệp theo luật. Hay Bộ luật dân sự quy định đời tư được bảo vệ thế nào, người nào sử dụng thiết bị không được phép, xâm phạm đời tư của cá nhân mà không được họ cho phép thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Ninh Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang