Cơ chế một cửa Quốc gia: 'Cú huých' lớn năm Mậu Tuất tạo đà phát triển năm Kỷ Hợi

author 06:48 29/01/2019

(VietQ.vn) - 'Cú huých' trong việc thực hiện Cơ chế một cửa Quốc gia năm Mậu Tuất 2018 sẽ là bước đệm tạo đà phát triển năm Kỷ Hợi 2019.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, Cơ chế một cửa Quốc gia (NSW) tại Việt Nam được chính thức triển khai từ tháng 11/2014, ban đầu chỉ với 01 thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) mẫu D của Bộ Công Thương và 03 thủ tục liên quan đến quản lý tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh tại cảng biển quốc tế do Bộ Giao thông vận tải chủ trì.

Sau hơn 3 năm (từ tháng 11/2014 đến hết năm 2017), kết quả đạt được đó là hạ tầng công nghệ thông tin ổn định, các vướng mắc của doanh nghiệp cơ bản đã được giải quyết, nhận thức về tạo thuận lợi thương mại đã được nâng lên... Tuy nhiên, so với mục tiêu đề ra thì kết quả trên vẫn rất khiêm tốn, số lượng thủ tục triển khai mới chỉ đạt 16,5% (47/284 thủ tục). Thêm nữa, đối với các thủ tục đã triển khai, việc thực hiện cũng chưa đi vào thực chất bởi vì bên cạnh việc gửi hồ sơ điện tử, tình trạng các doanh nghiệp (DN) được yêu cầu phải xuất trình hồ sơ, chứng từ giấy còn khá phố biến…

CÚ HUÝCH...

Thủ tướng dự và chủ trì Hội nghị trực tuyến 'Thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại.' Ảnh: Vietnamplus.

Để đẩy nhanh việc triển khai NSW, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách, nghị quyết, đặc biệt là tổ chức Hội nghị chuyên đề về thúc đẩy NSW, ASW, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành và tạo thuận lợi thương mại nhằm tạo ra những cú huých quan trọng để phát triển DN, kinh tế, xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 

Trước năm 2018 chỉ có 47 thủ tục được triển khai nhưng đến hết năm 2018 đã có 150 thủ tục được triển khai qua NSW. Số lượng hồ sơ hành chính đã được xử lý trên Cổng thông tin một cửa quốc gia trên 1,8 triệu bộ hồ sơ và xấp xỉ 26 nghìn DN  tham gia. 

Kết quả đạt được trong nửa cuối năm 2018 rất đáng mừng, số lượng thủ tục kết nối nhiều, tuy nhiên so với kế hoạch của năm 2018 thì vẫn còn 21 thủ tục đang trong giai đoạn triển khai. Số lượng thủ tục phải triển khai trong giai đoạn 2019 - 2020 còn nhiều.

Đặc biệt, hai năm tới việc triển khai không chỉ dừng ở số lượng thủ tục hành chính mà còn được nâng cấp triển khai dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. 100% các thủ tục hành chính thực hiện thông qua NSW thu phí, lệ phí bằng phương thức điện tử. Các chứng từ điện tử (giấy phép điện tử, giấy chứng nhận điện tử và các giấy tờ điện tử tương đương) được cấp thông qua NSW được sử dụng khi thực hiện các thủ tục hành chính khác có liên quan.

QUYẾT TÂM...

Muốn đạt được mục tiêu, ngoài sự quyết tâm mạnh mẽ của Thủ tướng và các Lãnh đạo Chính phủ, các Bộ ngành cần vào cuộc mạnh mẽ, thực hiện các nhóm giải pháp trọng tâm sau:

Hoàn thiện cơ sở pháp lý với các nội dung: khẩn trương ban hành Nghị định quy định thực hiện thủ tục hành chính thông qua NSW, ASW và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; Nghị định về kết nối và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan Chính phủ với các bên liên quan thông qua NSW để phục vụ công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất nhâp khẩu, quá cảnh hàng hóa;

Xây dựng và phát triển hệ thống công nghệ thông tin phục vụ triển khai NSW, ASW theo hướng xử lý tập trung thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia, trên nền tảng công nghệ tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm đáp ứng tiến độ triển khai theo cam kết của Chính phủ, tiết kiệm và đảm bảo hiệu quả đầu tư, tận dụng nguồn lực cũng như tăng cường khả năng bảo mật, an toàn thông tin;

Đào tạo, tuyên truyền và hỗ trợ, thông qua kế hoạch, triển khai đào tạo, tuyên truyền nằm nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp;

Xây dựng và triển khai đề án quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, nhằm mục đích kết nối các cơ quan chính phủ và các bên trong chuỗi cung ứng (bao gồm: các ngân hàng thương mại, bảo hiểm, DN xuất nhập khẩu và logistics...) liên quan đến các hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trên nền NSW, ASW;

Xây dựng và thiết lập cơ chế giám sát việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của các bộ, ngành theo chương trình, kế hoạch của Chính phủ thông qua việc công bố ấn phẩm về các báo cáo thường niên liên quan đến đo lường thời gian thực hiện các thủ tục hành chính và thông quan hải quan; đánh giá mức độ hài lòng của cộng đồng DN trong quá trình thực hiện các dịnh vụ công thông qua NSW.

Việc triển khai NSW đã góp phần thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước, từ đó tạo thuận lợi cho thương mại, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng sức cạnh tranh cho các DN và nền kinh tế quốc gia. 

Cơ chế một cửa Quốc gia giúp doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính chỉ còn 1 ngày(VietQ.vn) - Việc kết nối thủ tục hành chính một cửa Quốc gia được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng triển khai trong thời gian qua. Đến nay, 4 thủ tục đã được kết nối theo cơ chế này.

Phương Mai

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang