Cán bộ xã tổ chức đám cưới rình rang cho con trai và cô dâu 16 tuổi

author 11:44 09/01/2016

(VietQ.vn) - Một cán bộ xã Vĩnh Châu A, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An gây bất bình vì tổ chức đám cưới linh đình cho con trai 18 tuổi và cô dâu 16 tuổi.

Trao đổi với báo Người Lao Động vào tối 8/1 về vụ việc một cán bộ xã tổ chức đám cưới linh đình cho con trai với cô dâu 16 tuổi, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Châu A, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An, cho biết: “Chính quyền địa phương đã nhiều lần làm công tác tư tưởng, vận động, thậm chí lập biên bản không cho tổ chức, song gia đình vẫn kiên quyết làm đám cưới theo đúng nghi thức. Cá nhân ông Chủ tịch MTTQ xã viết kiểm điểm tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách. Hiện Ủy ban Kiểm tra xã đang làm các bước xác minh để xem xét, đề xuất  hình thức kỷ luật”.

Ông Thù vẫn quyết tổ chức đám cưới cho con trai dù cô dâu mới vừa tròn 16 tuổi

Ông Thù vẫn quyết tổ chức đám cưới cho con trai dù cô dâu mới vừa tròn 16 tuổi. Ảnh minh họa

Dù biết đứa con dâu tương lai là N.K.T.L, sinh ngày 14/12/1998, chưa đủ tuổi để đăng ký kết hôn theo luật hôn nhân và gia đình nhưng ông Võ Việt Thù (Chủ tịch MTTQ xã Vĩnh Châu A) vẫn đồng ý làm đám cưới cho con trai út mới bước qua tuổi 18.

Thậm chí, khách mời không chỉ là bà con họ hàng thân thuộc, ông Thù còn mời một số thành viên MTTQ ở cơ sở và có cả cán bộ địa phương, chính đều đó đã gây ra dư luận đối với cá nhân một cán bộ như ông Thù. Hôn lễ được tổ chức đình đám vào trung tuần tháng 12/2015, ngày đám cưới cô dâu mới vừa bước qua tuổi 16 được 3 ngày (cô dâu 16 tuổi 3 ngày).

Bình luận về đám cưới này, một nông dân cùng ấp bất bình cho rằng, làm cán bộ nên ông Thù biết con trai chưa đủ tuổi kết hôn, con dâu mới vừa tròn 16 tuổi, vậy mà vẫn tổ chức đám cưới rình rang là coi thường pháp luật, coi thường kỷ cương. Một vị cán bộ xã khác thì ngao ngán: “Ông Thù đang đương chức Chủ tịch MTTQ xã, về mặt đảng là đảng ủy viên đảng ủy xã, cán bộ mà không gương mẫu thì người dân làm sao noi theo, ông làm như vậy tạo tiền lệ xấu cho xã về sau”.

Đám cưới với cô dâu trẻ con này khiến dư luận xã Vĩnh Châu A, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An bất bình

Đám cưới với cô dâu trẻ con này khiến dư luận xã Vĩnh Châu A, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An bất bình. Ảnh minh họa

Theo cán bộ văn hóa xã, đoàn phúc tra của tỉnh vừa đến kiểm tra để chuẩn bị xem xét công nhận xã văn hóa cho Vĩnh Châu A nhưng việc làm đám cưới cho con trai với cô dâu chưa đủ tuổi của ông Thù đã phá hỏng tất cả nỗ lực của nhân dân và cán bộ xã.

Đáng nói, đây không phải lần đầu xảy ra trường hợp cán bộ xã tổ chức đám cưới cho con trai với cô dâu chưa đủ tuổi kết hôn. Trước đó, tại Hà Tĩnh cũng xảy ra vụ việc tương tự. Theo đó, chiều ngày 16/10/2015, ông Võ Đình Quang - Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết, cơ quan này đã nhận được bản giải trình của ông Nguyễn Văn Tường - Phó chủ tịch UBND xã Hương Quang về việc cưới vợ 14 tuổi cho con trai, báo Đất Việt đưa tin.

Theo đó, ông Tường thừa nhận việc tổ chức đám cưới là vi phạm pháp luật khi tảo hôn cho con. Ông cũng nhận sai khi không báo cáo vụ việc lên cấp trên để có hướng xử lý kịp thời. Ông Tường trình bày, khi nghe con trai trao đổi vấn đề cưới vợ, gia đình ông sang đặt vấn đề với nhà gái. Ít ngày sau, người dân bàn tán về cô dâu mới 14 tuổi, ông khuyên hai đứa chờ đến tuổi hãy kết hôn.

Trước đó, cũng từng xảy ra trường hợp cán bộ xã cho con trai cưới vợ 14 tuổi vì cô dâu lỡ có bầu

Trước đó, cũng từng xảy ra trường hợp cán bộ xã cho con trai cưới vợ 14 tuổi vì cô dâu lỡ có bầu

Tuy nhiên, do áp lực từ con trai nên ông bắt buộc phải làm theo dù biết đó là trái quy định. “Tôi cũng buồn với con lắm nhưng chuyện đã xảy ra rồi nên đành phải chấp nhận”, ông Tường viết. Ngoài ra, vị Phó chủ tịch UBND xã Hương Quang cũng viết bản kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách về mặt Đảng và cảnh cáo,

“Trong bản tường trình mới, ông Tường thừa nhận khuyết điểm. Theo tôi, đây là tai nạn vì thực tế ông ấy cũng có cái khó, nỗi khổ riêng của bản thân. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã làm theo quy định, xử lý không nương tay để làm gương”, ông Quang cho biết. Trong buổi làm việc tại UBND xã Hương Quang, ông Tường nói không nắm được việc con dâu có bầu nên Ủy ban kiểm tra Huyện ủy không can thiệp.

Được biết, ông Tường  tổ chức đám cưới cho trai út là NguyễnThanh V. (21 tuổi) và cô dâu Đoàn Thị Mỹ T. (14 tuổi) vào ngày 8/10/2015. Đám cưới diễn ra tại nhà riêng ông Tường, có mời 200 khách đến dự tiệc.

Nguyễn Yên (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang