Có đến 30% dân số Việt Nam mắc thoát vị đĩa đệm

author 15:18 16/03/2019

(VietQ.vn) - Thoát vị đĩa đệm phổ biến ở độ tuổi 35 – 60 với nhiều nguyên nhân và triệu chứng đa dạng. Nếu không có cách điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra những hệ lụy nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng.

Ở Việt Nam, có đến 30% dân số mắc chứng đau lưng do bệnh lý này. Những tưởng các triệu chứng của bệnh chỉ xuất hiện ở người độ tuổi từ 60 trở lên nhưng những năm gần đây, bệnh có nguy cơ trẻ hóa.

Thoát vị đĩa đệm là gì? Có nguy hiểm không?

Bệnh thoát vị đĩa đệm là hiện tượng bao xơ bên ngoài đĩa đệm thoái hóa hoặc chịu tác động tiêu cực dẫn đến bị rách khiến khối nhân nhầy theo vết nứt của vòng sợi thoát ra khỏi vị trí bình thường, chèn ép ống sống, rễ thần kinh gây đau đớn.

Thoát vị đĩa đệm phổ biến nhất ở cột sống cổ và thắt lưng, có thể dẫn đến các triệu chứng như đau lưng, cảm giác nóng rát hoặc tê liệt và được điều trị bằng thuốc, vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Thoát vị đĩa đệm được phân thành các loại khác nhau, phụ thuộc vào nơi ảnh hưởng như thoát vị đĩa đệm cổ tử cung, thoát vị đĩa đệm ngực và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Nguyên nhân dẫn đến thoát vị địa đệm là gì?

Chấn thương đĩa đệm có thể xảy ra khi bạn không có tư thế tốt, tập tạ mà không gập đầu gối và không uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày. Nếu bạn không cải thiện tư thế và thói quen của mình trong một vài năm, có thể bạn sẽ phát triển thoát vị đĩa đệm. Vì vậy, thông thường những người làm công việc phải cúi lâu, bê vác nặng như người giúp việc, họa sĩ, người lái xe và thợ xây có thể phát triển thoát vị đĩa đệm từ độ tuổi 40 tuổi.

Thoát vị xảy ra khi đĩa đệm đốt sống mất hình dạng ban đầu, không còn hình bầu dục, hình thành một khối phồng, chèn ép vào rễ thần kinh tọa.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác gây thoát vị đĩa đệm là do tuổi tác, di truyền và lối sống không lành mạnh.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm?

Triệu chứng chính của thoát vị đĩa đệm thường là một cơn đau dữ dội ở khu vực bị ảnh hưởng, nhưng nó cũng có thể gây ra các triệu chứng sau:

Thoát vị đĩa đệm cổ tử cung

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Đau sau gáy hoặc cổ.

Đau ở vùng dưới của lưng.

Khó khăn trong việc di chuyển cổ hoặc đưa tay lên.

Khó khăn trong việc di chuyển, cúi xuống, đứng dậy hoặc xoay người trên giường.

Cảm giác yếu, tê hoặc ngứa ran ở cánh tay, khuỷu tay, bàn tay hoặc ngón tay.

Tê các khớp ở chân, phía sau, phía trước hoặc bên trong của một trong hai chân.

---

Cảm giác nóng rát trong dây thần kinh tọa từ cột sống đến bàn chân.

Cơn đau do thoát vị đĩa đệm thường trở nên tồi tệ hơn khi cử động và có thể trở nên trầm trọng hơn khi ho, đi tiểu tiện hoặc đại tiện và có thể xuất hiện đột ngột hoặc xấu đi theo thời gian.

Huy Hoàng (theo: tuasaude)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang