Có được ly hôn với người mất tích?

author 11:50 24/07/2012

(VietQ.vn) - Sau khi thụ lý đơn, tòa án sẽ ra thông báo tìm kiếm người bị tuyên bố mất tích trong thời hạn 4 tháng. Trong 15 ngày kể từ ngày hết hạn thông báo tìm kiếm trên, tòa sẽ ra thông báo mất tích đối với người bị yêu cầu tuyên bố mất tích.

Hỏi: Tôi và chồng kết hôn năm 2006 và tạo lập một căn nhà. Ngày 24/2/2008, trong một chuyến đi chơi cá nhân, chồng tôi không về nhà nữa. Tôi đã tìm kiếm nhiều nơi nhưng không kết quả. Tôi cho rằng chồng tôi đã bị mất tích. Nay tôi có được ly hôn để ổn định cuộc sống không? Tôi phải làm gì?

Đào Thị Thúy Kiều (Hội An, Quảng Nam)

Đáp: Theo khoản 1 Điều 78 Bộ Luật dân sự năm 2005 (BLDS), khi một người biệt tích hai năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích. Thời hạn hai năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó.

Tuyên bố mất tích là việc dân sự thuộc thẩm quyền của tòa án. Theo đó, bà phải nộp đơn tại tòa án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu tuyên bố việc chồng mất tích. Kèm theo đơn yêu cầu là chứng cứ để chứng minh người bị yêu cầu tuyên bố mất tích hai năm liền trở lên mà không có tin tức xác thực về việc còn sống hay đã chết và chứng minh cho việc bà đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo tìm kiếm. Sau khi thụ lý đơn, tòa sẽ ra thông báo tìm kiếm người bị tuyên bố mất tích trong thời hạn 4 tháng. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn thông báo tìm kiếm trên, tòa sẽ ra thông báo mất tích đối với người bị yêu cầu tuyên bố mất tích.

Khoản 2 Điều 78 BLDS, Khoản 2 Điều 89 Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 (Luật HNGĐ) quy định trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tòa án tuyên bố mất tích xin ly hôn thì tòa án giải quyết cho ly hôn.

Về căn nhà là tài sản chung của vợ chồng, theo Điều 95 Luật HNGĐ, tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi, nhưng có xem xét hoàn cảnh của mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản này. Sau khi chia tài sản trên, phần tài sản của người bị tuyên bố mất tích sẽ do cha mẹ hoặc người thân thích của người đó quản lý.

Trong trường hợp chồng bà trở về, tòa án sẽ hủy bỏ tuyên bố mất tích theo Điều 80 BLDS. Nếu muốn kết hôn lại, bà phải đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền theo Điều 11 Luật HNGĐ.


Luật sư Võ Công Hạnh
Công ty Luật hợp danh FDVN
(193 Nguyễn Tri Phương, TP Đà Nẵng,
ĐT: 05113. 890 568, www.fdvn.vn)

Mọi thắc mắc, khiếu tố của bạn đọc có thể gửi về Email: [email protected] hoặc liên hệ qua đường dây nóng 0904.065.256 & 0913.96.57.58 để được tư vấn, hỗ trợ.
 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:ly hôn, chia tài sản

tin liên quan

video hot

Về đầu trang