Có được mang sổ đỏ chưa sang tên đi thế chấp ngân hàng?

authorLan Ninh 06:18 04/11/2016

(VietQ.vn) - Tôi có mua 1 lô đất, tôi chưa sang tên sổ đỏ nhưng có xác nhận chuyển nhượng của UBND huyện. Tôi có thể mang sổ đỏ này thế chấp ngân hàng được không?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Phạm Văn Hiếu (Nam Định)Tôi và ông S có hợp đồng chuyển nhượng 100m2 đất ở; có hợp đồng thống nhất 2 bên ký kết ở UBND thị trấn. Tuy nhiên, do điều kiện khó khăn nên tôi chưa sang tên được sổ đỏ lô đất trên, nhưng có xác nhận chuyển nhượng của UBND huyện vào Sổ đỏ là đã chuyển nhượng cho tôi. Nay tôi mang sổ này đi thế chấp ngân hàng có được không?

Có được mang sổ đỏ chưa sang tên đi thế chấp ngân hàng. Ảnh minh họa 

Luật sư trả lời:

Theo quy định của Bộ luật dân sự và luật đất đai thì hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký. Theo thông tin bạn nêu thì hợp đồng của bạn mới chỉ công chứng, mà chưa đăng ký sang tên nên quyền sở hữu tài sản vẫn chưa được chuyển giao từ bên chuyển nhượng cho bên nhận chuyển nhượng.

Nếu việc chuyển nhượng không vi phạm các điều kiện có hiệu lực của hợp đồng, chỉ chưa tuân thủ về thủ tục mà hợp đồng chuyển nhượng của gia đình bạn được thực hiện trước ngày 01/7/2004, gia đình bạn đã xây nhà kiên cố, trồng cây lâu năm, sử dụng ổn định mà chính quyền không xử phạt, bên chuyển nhượng không có tranh chấp gì thì cũng có thể xác định quyền sở hữu của gia đình bạn đối với nhà đất đó.

Điều kiện cấp Giấy phép kinh doanh quán karaoke(VietQ.vn) - Tôi muốn mở quán kinh doanh quán karaoke, tôi xin hỏi về điều kiện cấp giấy phép kinh doanh karaoke.

Tuy nhiên, về phía ngân hàng thì sẽ có nhiều rủi ro nếu nhận tài sản trên để đảm bảo cho nghĩa vụ trả nợ. Nếu tài sản đang có tranh chấp, bạn chưa trả hết tiền hoặc hợp đồng không đủ điều kiện để xác định quyền sở hữu với bạn thì ngân hàng sẽ không nhận thế chấp trong trường hợp này. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên thực hiện tiếp thủ tục sang tên, sau đó bạn sẽ có đầy đủ quyền của người sử dụng đất theo quy định pháp luật, trong đó có quyền thế chấp tài sản.

Luật sư Đặng Văn Cường

Trưởng văn phòng luật Chính Pháp

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang