17 tuổi đã làm chủ công ty nước chấm thu 6 con số: Đây là lời khuyên của nữ giám đốc trẻ

authorKhánh Hồng 09:50 06/12/2020

(VietQ.vn) - Cô gái trẻ, chủ nhân của công ty nước chấm thu về hàng triệu đô, chia sẻ những kinh nghiệm của mình cho những ai đang muốn khởi nghiệp.

Ở tuổi 17, Tyla-Simone Crayton đã đạt được rất nhiều thành tích. Cô là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Sienna Sauce - công ty chuyên sản xuất nước sốt với sản phẩm được bán tại hơn 70 cửa hàng bán lẻ trên khắp nước Mỹ. Năm 2019, công ty của cô gái trẻ đạt doanh thu 192.000 đô la. Đến nay, cô nhận được hơn 45.000 đô la tài trợ thông qua các cuộc thi và huy động được gần 200.000 đô la thông qua các nhà đầu tư.

Crayton đã tạo ra sản phẩm nước sốt năm 8 tuổi và bắt đầu bán hàng từ năm 14 tuổi. Đến nay, Crayton tiếp tục tập trung phát triển thương hiệu của mình và không có kế hoạch dừng lại. “Tôi muốn Sienna Sauce là một cái tên quen thuộc đối với các gia đình. Và công việc kinh doanh sẽ được truyền lại qua nhiều thế hệ”, cô nói.

Crayton tích lũy nhiều bài học để xây dựng lên "đế chế" kinh doanh của mình, trong đó có việc học hỏi từ tỷ phú tự thân Mark Cuban. Dưới đây là bốn lời khuyên mà Crayton dành cho các chủ doanh nghiệp nhỏ và các doanh nhân tham vọng.

Đặt câu hỏi và tiếp tục tìm hiểu

“Đừng bao giờ ngại đặt câu hỏi”, Crayton nói. “Đôi khi chúng ta bị cuốn đi theo niềm kiêu hãnh và những thứ tương tự, nhưng đừng bao giờ sợ bị tổn thương hay sợ đặt câu hỏi. Hãy coi như mình không phải là người thông minh nhất. Bạn luôn có thể học hỏi từ người khác”, cô chia sẻ trên CNBC Make It.

Học tập là điều quan trọng nhất đối với Crayton. Là một doanh nhân tuổi teen, mặc dù cần phải cân bằng giữa việc học tại nhà và quản lý công ty của mình, song cô gái trẻ vẫn dành thời gian tham gia các lớp học kinh doanh trực tuyến.

 Tyla-Simone Crayton 

“Có rất nhiều kiến ​​thức trên internet. Nếu bạn không biết điều gì đó, hãy tra Google. Và nếu điều đó không hiệu quả, hãy mua một cuốn sách có thể giúp ích", Clayton nói.

Ngôi sao của chương trình “Shark Tank” - doanh nhân Cuban - cũng đồng ý với điều này. Là người luôn ủng hộ việc tự học suốt đời, Cuban nhắc lại tầm quan trọng của việc này đối với cô trong một chương trình truyền hình.

“Kinh doanh là một môn thể thao, bạn phải cạnh tranh. Nhưng quan trọng nhất, bạn phải nhận ra rằng mình phải luôn học hỏi. Một doanh nhân vĩ đại luôn có tinh thần học hỏi bởi vì mọi thứ luôn thay đổi”, Cuban nói với Clayton.

Để trở thành “người giỏi nhất, vĩ đại nhất trong trò chơi”, thì “bạn phải nỗ lực hết sức, vượt qua tất cả mọi người“, Cuban nói. “Điều đó có nghĩa là bạn phải tham gia các lớp học về tài chính, tiếp thị và kế toán, dù là ở trường hay trực tuyến".

Tìm một người cố vấn

Thứ hai, Crayton khuyên mọi người nên tìm một người cố vấn để hướng dẫn mình vượt qua những thăng trầm. “Hãy tìm ai đó đang làm công việc mà bạn quan tâm và yêu cầu họ làm người cố vấn cho bạn. “Và hãy theo bước chân của họ”, cô nói.

Crayton nói thêm: "Bằng cách có một người cố vấn, doanh nghiệp của bạn sẽ “phát triển nhanh hơn” và “điều đó sẽ giúp bạn cảm thấy như mình không phải tự đấu tranh cho mọi việc".

Thật vậy, các chuyên gia nghề nghiệp cũng cho rằng việc tìm một người cố vấn có thể thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp và cá nhân bạn. Trên thực tế, sự cố vấn cũng đã giúp rất nhiều người thành công. Đơn cử, tỷ phú quỹ đầu cơ Ray Dalio đã cố vấn cho ông trùm âm nhạc Sean “Diddy” Combs; tổng biên tập tạp chí Vogue nổi tiếng Anna Wintour là cố vấn cho nhà thiết kế Tory Burch và nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cố vấn cho cựu cầu thủ Giải bóng chày Major League Alex Rodrigue.

Lắng nghe khách hàng

Crayton khuyên mọi người nên lắng nghe phản hồi của khách hàng. Cô ấy đã tự mình học được giá trị của điều này sau khi tung ra hương vị “nước sốt đặc trưng” đầu tiên có tên là Tangy vào năm 2018.

“Khách hàng của chúng tôi liên tục yêu cầu những hương vị mới” cô kể  lại. Điều này dẫn đến việc tạo ra thêm hai hương vị Sốt Sienna Cay và Tiêu chanh. Theo Crayton, với các tùy chọn bổ sung, công ty của cô ấy đã tạo ra nhiều doanh thu hơn. ″Đó là lý do tại sao ngày nay chúng tôi có ba hương vị", Crayton cho biết thêm.

Tìm kiếm phản hồi của khách hàng đã trở thành một phần cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của Crayton. “Là một công ty, chúng tôi hoạt động theo phương châm đó”, cô nói.

Các doanh nhân thành công khác như Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos và Giám đốc điều hành Zumba Fitness, Alberto Perlman cũng đã xây dựng công ty dựa trên phản hồi của khách hàng. “Khi bạn lắng nghe khách hàng, họ sẽ nói cho bạn biết chính xác những gì họ muốn,” Crayton nói.

Có thể thay đổi khóa học

Crayton nói: ″Mọi người luôn hỏi: “Bạn muốn trở thành gì khi lớn lên? Bạn muốn làm gì?". Họ luôn bắt bạn chọn một thứ. Nhưng chúng ta có quá nhiều thời gian. Trong khoảng thời gian đó, hãy thử một việc gì đó mới có thể dẫn bạn đến thành công”.

“Dù bạn làm gì", Crayton nói tiếp, "thì điều quan trọng nhất là “hãy đảm bảo rằng bạn làm điều đó một cách tối đa. Bất kể bạn làm gì, hãy cứ đặt hết tâm huyết của mình vào đó".

Khánh Hồng (theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang