Cô gái dương tính với Covid-19 tại Hà Nội đã tiếp xúc với những ai?

author 11:30 07/03/2020

(VietQ.vn) - Hà Nội đã chính thức công bố ca bệnh Covid-19 đầu tiên sau hơn 2 tháng giữ gìn cẩn trọng. Trường hợp này là một người phụ nữ 26 tuổi, tạm trú tại Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội.

Đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết ngày 6-3 Hà Nội ghi nhận 1 trường hợp có xét nghiệm dương tính với Covid-19. Trong cuộc họp khẩn lúc 22 giờ 30 phút ngày 6/3 và kết thúc lúc 0 giờ 10 phút sáng hôm sau, Hà Nội đã chính thức công bố ca bệnh Covid-19 đầu tiên sau hơn 2 tháng giữ gìn cẩn trọng.

Trường hợp này là một người phụ nữ 26 tuổi, tên là N.H.N, 26 tuổi, địa chỉ thường trú tại Q.3, TP.HCM; tạm trú tại phố Trúc Bạch, Q.Ba Đình, Hà Nội; nghề nghiệp là quản lý khách sạn.

Phố Trúc Bạch trở thành khu vực cách ly ngay trong đêm ngày 6/3, nhiều gia đình có con nhỏ tại con phố này đã rời đi.

Đáng chú ý, người phụ nữ này có hành trình di chuyển khá phức tạp, có thể nói cô đã di chuyển đến các ổ dịch lớn trên thế giới trước khi quay về Việt Nam. Cụ thể: 

Ngày 15/2 bệnh nhân xuất cảnh tại sân bay Nội Bài sang thăm người nhà sống tại London (Anh), nhập cảnh vào London ngày 16/2. Đến ngày 18/2 bệnh nhân từ London sang Milan, tỉnh Lombardy (Italia) du lịch (thời điểm này tỉnh Lombardy chưa ghi nhận dịch Covid-19 bùng phát).

Đến ngày 20/2 bệnh nhân quay lại London. Ngày 25/2, bệnh nhân từ London sang Paris (Pháp) du lịch 1 ngày. Tại đây bệnh nhân có gặp chị gái (hiện có thông tin chị gái bệnh nhân nhiễm Covid-19).

Ngày 26/2, bệnh nhân quay lại London. Ngày 29/2, bệnh nhân có biểu hiện ho nhưng không đi khám. Đến 1/3, bệnh nhân xuất hiện thêm đau mỏi người, không rõ sốt. Trong ngày, bệnh nhân đáp chuyến bay có số hiệu VN0054 của Hãng hàng không Vietnam Airlines trở về nước.

Máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4 giờ 30 sáng 2/3, lúc này bệnh nhân không sốt. Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, bệnh nhân được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại phố Trúc Bạch. Trong ngày này, bệnh nhân có sốt nhẹ.

Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, bệnh nhân được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại địa chỉ 125 phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình. Từ khi về nước, bệnh nhân đã chủ động tự cách ly tại phòng riêng đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình.

Ngày 5/3 bệnh nhân xuất hiện sốt liên tục (38 độ C) kèm theo ho nhiều, có đờm, mệt mỏi. 

Bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc cơ sở 55 Yên Ninh, Ba Đình, được chẩn đoán viêm phổi (phim chụp XQ có hình ảnh đám mờ ở đáy phổi phải). Do có tiền sử đi từ nước ngoài về, nên bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để theo đõi điều trị.

Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, bệnh nhân dương tính với Covid-19. Hiện, bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt.

Ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp bệnh nhân, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội cử 3 đội đáp ứng nhanh phối hợp với đội đáp ứng nhanh của Trung tâm y tế Q.Ba Đình và các đơn vị liên quan tiến hành điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và những người tiếp xúc với nguồn tiếp xúc gần tại khu vực nhà bệnh nhân đang sinh sống.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, N.H.N biết mình có khả năng bị nhiễm bệnh nên đã chủ động không tiếp xúc với mọi người, nhưng không chủ động khai báo với nhà chức trách. Kết quả là hàng trăm người và cả cộng đồng đang bị đặt trong tình trạng nguy hiểm.

Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy chuyến bay VN0054 có tổng cộng 197 hành khách và phi hành đoàn. Tại nhà riêng ở Trúc Bạch, bệnh nhân tiếp xúc gần với 8 người là bố và bác họ, 5 người tạp vụ và 1 lái xe.

Cũng theo ông Huệ, việc phải cách ly số nhà từ 25 đến 139 phố Trúc Bạch đều nằm trong những việc Hà Nội đã lượng định từ trước, phải tính đến phương án cách ly tổ dân phố. Ngay cả TP.HCM cũng tính đến cách ly phường, tổ dân phố, thậm chí cả quận. Trong 22 hộ dân với 76 nhân khẩu ở Trúc Bạch, ông Huệ yêu cầu phải tổ chức kiểm soát chặt chẽ cách ly khu vực ấy, cùng biện pháp tiêu trùng khử độc…

Tại Bệnh viện Hồng Ngọc, nơi cô gái đến khám, có 18 người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Hiện tại sức khỏe của những người này đều bình thường, không ai có biểu hiện sốt, ho.

Tất cả những thông tin về hành trình của nữ bệnh nhân N.H.N, theo Chủ tịch Hà Nội sẽ được chuyển cho phía Anh và Pháp để xác minh nơi ở của chị N. tại London và Paris trước đó. Trên chuyến bay của Vietnam Airlines về Việt Nam, chị N. ngồi ghế 5K nên phải xác định tất cả hành khách hạng C ngồi cùng chuyến bay này để tiến hành cách ly.

Chủ tịch Hà Nội cho biết chiều qua TP đã quyết định cho học sinh cấp 3 đi học lại từ ngày 9/3 nhưng trước hành trình đi lại của bệnh nhân này, ngày mai Ban chỉ đạo chống dịch của TP sẽ họp và đưa ra quyết định cuối cùng.

Mai Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang