Cô gái hơn 3 năm chạy xe ôm chở khách du lịch để học Tiếng Anh

author 19:00 24/02/2017

(VietQ.vn) - Vũ Ánh Quỳnh (23 tuổi) từng là sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội. Quỳnh đã làm công việc xe ôm chở khách du lịch từ khi còn là sinh viên.

Sự kiện: Du lịch mùa hè

co-gai-hon-3-nam-chay-xe-om-cho-khach-du-lich-de-hoc-tieng-anh
Vũ Ánh Quỳnh làm nghề chở khách nước ngoài hơn 3 năm. Ảnh: V.Q. 

Vũ Ánh Quỳnh (23 tuổi), hiện là trợ giảng tại một trung tâm Anh ngữ ở Hà Nội. Từng là sinh viên Đại học Quốc gia, Quỳnh đã làm công việc xe ôm chở khách du lịch từ khi còn là sinh viên.

Ánh Quỳnh chia sẻ với Tri thức trực tuyến, cô chở khách du lịch là người nước ngoài tham quan những địa điểm, di tích nổi tiếng; đồng thời đóng vai trò người hướng dẫn, giới thiệu văn hóa, lịch sử Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Những vị khách nước ngoài thường rất thích tìm hiểu lịch sử Việt Nam. Cô thường tìm hiểu về địa điểm du lịch, phong tục tập quán của người Việt để giới thiệu cho khách nước ngoài. Mỗi vị khách quan tâm lĩnh vực khác nhau, nhờ đó mà kiến thức ngoại ngữ của Quỳnh tăng lên rất nhiều.

“Mình làm công việc này hơn 3 năm và hầu như tuần nào cũng có khách. Có ngày, mình chạy 2 chuyến liền nhau. Khách ngồi đằng sau hỏi đủ thứ chuyện. Thời gian tiếp xúc người nước ngoài tương đối nhiều nên khả năng nghe nói của mình tiến bộ rất nhanh” - Ánh Quỳnh tâm sự.

Vũ Ánh Quỳnh cho biết, ước mơ đã ấp ủ từ lâu là trở thành giáo viên dạy tiếng Anh tại quê nhà. Việc tiếp xúc hàng ngày với khách Tây giúp cô học được nhiều điều: Phát âm, từ vựng đến văn hóa, quan điểm sống của họ.

Xã hội ngày càng phát triển đòi hỏi mỗi cá nhân cũng cần học tập để nâng cao năng lực bản thân. Ngoại ngữ là một thế mạnh quan trọng ngày nay. Không chỉ Quỳnh Anh, bác xe ôm 62 tuổi sống tại quận 3, Tp.Hồ Chí Minh cũng là một tấm gương sáng về hiếu học. Mỗi khi vắng khách, bác Nguyễn Văn Của lại lấy tập và sách tiếng Anh ra, cần mẫn ngồi học ngay trên yên xe.

co-gai-hon-3-nam-chay-xe-om-cho-khach-du-lich-de-hoc-tieng-anh
Mỗi khi ngồi đợi khách, ông Của lại mang sách, tập ra để học tiếng Anh. Ảnh: Vietnamnet

Ông Của từng có gia đình riêng, nhưng: “Năm con tôi một tuổi thì vợ chồng tôi đã ly hôn”. Năm 1995 con trai duy nhất của ông cũng được mẹ và ba dượng bảo lãnh sang Úc. Ông sống một mình, không nặng nề chuyện kiếm tiền, chỉ làm để vui và tự lo thân là được. Về sau, ông chuyển sang chạy xe ôm cho đến nay.

“Có lúc nghĩ cháu mình đang ở bên Úc, biết đâu sau này nó không nói tiếng Việt, như vậy ông cháu sẽ thấy xa nhau lắm. Hơn nữa học ngoại ngữ cũng là ước mơ lúc nhỏ của tôi, nên tôi quyết định học Anh Văn” - Ông lý giải.

Ông đã đến các hiệu sách cũ - mới, lớn - nhỏ để tìm sách, băng về tự học. Ông bắt đầu với những quyển cơ bản dành cho thiếu nhi rồi dần dần đến sách dạy thực hành các mẫu câu. Ông đã lớn tuổi nhưng ông không ngại hỏi, chữ nào không hiểu hoặc không rõ cách phát âm, ông sẽ hỏi cháu, hàng xóm, hay thậm chí là người qua đường.

Khi bắt đầu chạy xe ôm, ông càng có động lực để học tiếng Anh vì có thể giao tiếp xem khách nước ngoài muốn đi đâu, trao đổi giá cả với họ. Chạy xe ôm sẽ có thêm cơ hội tập dùng tiếng Anh với người nước ngoài. Mỗi ngày ông Nhiều đều dành vài tiếng cho việc tự học tiếng Anh. Tối thì ông học ở nhà, trưa khi ngồi nghỉ mát dưới bóng cây chờ khách, ông lại lấy sách và tập, viết ra học tiếp. Sau nhiều năm miệt mài, ông cho biết mình đã có thể nói chuyện kha khá với khách nước ngoài.

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang