Cô gái thôn quê mang ‘Hạt điều nhà Lê’ ra thế giới

author 07:11 07/10/2020

(VietQ.vn) - Trăn trở với hạt điều của người nông dân khó tiếp cận thị trường thế giới, cô gái tên Lê Thủy đã ấp ủ xây dựng thương hiệu cho hạt điều và tự tìm hướng đi riêng.

Khởi nghiệp từ những thất bại 

Đến nay, “Hạt điều nhà Lê” đã xuất hiện tại hơn 150 nước trên thế giới, có mặt ở nhiều siêu thị châu Á và một số nước châu Âu, trở thành thương hiệu uy tín, được yêu thích tại Việt Nam và nước ngoài. Thế nhưng, ít ai biết rằng, hành trình khởi nghiệp của cô gái đến từ vùng quê huyện Long Khánh (Đồng Nai) rất gian truân.

Lê Thủy và sản phẩm “Hạt điều nhà Lê”.

Lê Thủy chia sẻ, cô từng mưu sinh rất nhiều nghề ở thành phố Hồ Chí Minh nhưng đều thất bại vì không đủ kiến thức, không có vốn. “Đụng đâu thua đó”- là bài học cay đắng đầu đời mà cô phải tự mình đối chọi và vượt qua.

Lần thất bại cuối cùng là vào năm 2014, Lê Thủy trắng tay hoàn toàn khi đầu tư vào lĩnh vực thời trang. Về quê, Thuỷ tình cờ tìm thấy niềm hy vọng khi xem chương trình trên ti vi nói về xuất khẩu hạt điều. 

Gia đình Lê Thủy có nền tảng làm ngành hạt điều hơn chục năm, bản thân từ bé lớn lên với cây điều, am hiểu kiến thức sâu sắc về cây điều. Gia đình cô chế biến hạt điều rất ngon, có hương vị riêng, cộng với mẹo chọn nguyên liệu mà không phải ai cũng biết, góp phần tạo nên sản phẩm thành công. 

Nhưng hạt điều của gia đình cô giống nhiều hộ nông dân khác, chủ yếu gia công nhỏ lẻ, bán ở chợ, không có thương hiệu. Cô quyết định quay về giúp đỡ gia đình, biến nó trở thành sản phẩm thật tốt, quảng bá sản phẩm hạt điều rang của Việt Nam ra thế giới. 

Khởi nghiệp với số vốn 10 triệu đồng và khoản nợ lớn sau nhiều lần thất bại trước đó, Lê Thủy tự tìm vận may cho mình khi đầu tư vào hạt điều. Cô đặt tên thương hiệu sản phẩm là “Hạt điều nhà Lê” và tự hoàn thiện bao bì, khắc phục những lỗi kỹ thuật như: tỷ lệ hạt điều sâu, hỏng rất cao, hoặc hạt điều sau mỗi mùa sẽ khác nhau về độ ngon, độ ngọt.

Những ngày đầu, Lê Thủy tự soạn hàng, đóng gói, bán hàng, chào hàng, chụp hình, làm quảng cáo, đều tự tay mò mẫm đi hỏi khắp nơi. Lê Thủy nói chuyện với khách rất nhiều, tìm hiểu xem cách phản ứng của khách như thế nào khi sử dụng sản phẩm. “Tính mình thích hoàn hảo, khách hàng chê cái gì là mình hì hục hoàn thiện lại cái đó"- Lê Thủy nói.

Sau vài năm đầu tư, khách hàng đông, Lê Thủy mua thêm nguyên liệu hạt điều từ các vườn khác về chế biến. Cô rất kỹ tính trong việc quản lý sản phẩm, tự tay cùng công nhân lựa chọn hạt điều tốt, tránh bị sâu, hư hỏng nhằm giúp khách hàng an tâm sử dụng. 

Mò mẫm tìm thị trường xuất khẩu 

Làm ra một sản phẩm tốt đã khó, đưa đi xuất khẩu càng khó. Giống như nhiều start up khởi đầu khi mò mẫm tìm hướng ra thị trường quốc tế, kiến thức xuất nhập khẩu của Lê Thủy chỉ là con số 0 tròn trĩnh. 

Tìm khách hàng nước ngoài là rào cản lớn nhất. Vậy nhưng, điều may mắn là sản phẩm của cô được nhiều người mang ra nước ngoài, mua tặng nhau nên thương hiệu “Hạt điều nhà Lê” dần được mọi người biết đến. 

Những đơn hàng từ 10 đến 40kg liên tục được các công ty vận chuyển ra nước ngoài là động lực giúp Lê dần dần tin vào cách làm của mình. Đơn hàng nhỏ thì xử lý được ổn nhưng đến những đơn hàng giá trị chục tỉ đồng thì không giải quyết được vì thiếu vốn. 

Năm 2019, một khách hàng người Singapore đồng ý cùng hợp tác với Lê Thủy thành lập 2 chi nhánh ở Đài Loan và Singapore để xuất hàng sang.

Sản phẩm Hạt điều nhà Lê từng được Đài truyền hình Đài Loan đưa tin 

Chuyến hàng đầu tiên của “Hạt điều nhà Lê” lỗ gần 7000 USD. Lý do rất thường tình, cô không điều tra được giá bán chính xác của thị trường và các chi phí khi xuất hàng sang: tổng tiền thuế (thuế tới 30% tổng giá trị lô hàng), tiền tàu vận chuyển, tiền kho bãi, tiền vận chuyển nội địa, tiền các rủi ro phát sinh như quảng cáo, kẹt tàu... 

Bù lại, phản hồi của thị trường rất tốt, có nhiều lời khen chất lượng và hương vị của sản phẩm. Lô hàng xuất khẩu thứ hai, Lê Thủy đã có chút lãi. Đến nay, Lê Thủy đã xuất khẩu được hàng chục container hạt điều thương hiệu “Hạt điều nhà Lê” sang thị trường Singapore, Đài Loan, Malaysia.

Hy vọng của Lê Thuỷ là xây dựng được thương hiệu “Hạt điều nhà Lê” phát triển mạnh mẽ tại thị trường trong và ngoài nước, từ đó giúp những người nông dân tìm được hướng ra tốt cho sản phẩm, nâng cao thu nhập.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang