‘Cô gái thực tế ảo’ Phạm Ngọc Mai Anh trải lòng về cơ hội statup thực tế ảo

authorThúy Ngân 06:57 05/11/2018

(VietQ.vn) - Phạm Ngọc Mai Anh, CEO ADT Creative cho rằng, cơ hội của các startup khi bước chân vào lĩnh vực thực tế ảo chưa phải bây giờ, ít nhất cũng phải 2 – 3 năm tới, khi mọi người hiểu và mạnh dạn hơn.

ADT Creative, một doanh nghiệp chuyên về thực tế ảo, thực tế tăng cường được Phạm Ngọc Mai Anh lập ra vào năm 2017. Chỉ sau hơn 1 năm hoạt động, ADT Creative đã trở thành đối tác với một loạt doanh nghiệp lớn. Bản thân Phạm Ngọc Mai Anh cũng trở thành cái tên khá quen thuộc trong ngành thực tế ảo tại Việt Nam.

Khởi nghiệp từ đôi bàn tay trắng

Phạm Ngọc Mai Anh (1987), cô gái Hà Nội gây ấn tượng với mọi người bằng mái tóc ngắn ‘tomboy’, gương mặt phúc hậu, nụ cười rạng rỡ và dáng đi nhanh nhẹn như một chú mèo. Hơn 10 năm trước, Mai Anh là một trong 20 thành viên của lớp học duy nhất về truyền thông tương tác tại Đại học Nghệ thuật London (Anh) - cái nôi đào tạo những người làm sáng tạo nổi tiếng trên thế giới.

Năm 2013, cô trở về nước. Thời điểm này, cô nhận thấy thực tế tăng cường còn quá mới mẻ tại Việt Nam, thậm chí không có một doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực này. Để nuôi dưỡng ước mơ, cô chấp nhận làm truyền thông ở TP. HCM (6 tháng) với những chiến dịch quảng cáo cho Coca Cola, KFC. Dù nhận mức lương 2000 USD/tháng, nhưng cô gái trẻ vẫn trăn trở với đam mê của mình. “Nếu không sử dụng những gì đã học và ứng dụng vào thực tế thì rất lãng phí và kiến thức sẽ dần mất đi", cô nói.

Sau bao ngày, cơ duyên đối với cô gái 8x cũng đến khi được một công ty của Singapore đỡ đầu thực hiện một số dự án đã ấp ủ về thực tế tăng cường. Với những kiến thức, kinh nghiệm tích lũy sau 6 năm học tại Anh, 4 năm trải nghiệm thị trường, cô cùng người bạn thân là Nguyễn Thế Duy đã thành lập ADT Creative.

Lúc đó, Mai Anh không có một đồng vốn nào. Hai người tự mày mò dựng dự án, lấy công làm lãi. Thế rồi dự án này nối dự án khác, công ty có doanh thu, tuyển thêm nhân sự. Đến giờ ADT Creative đã có hơn 30 người, 60 dự án, 40 đối tác, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn như Viettel, Trung Nguyên, Thiên Long, Vingroup, Sun Group, Le Bros… “Phát triển công ty từ hai bàn tay trắng cũng là một thử thách thú vị”, Mai Anh chia sẻ.

‘Vén màn’ đưa công nghệ tương tác vào Việt Nam

Nữ CEO của ADT Creative cho biết, một số hãng lớn như Apple hay Google cũng đã tham gia cuộc chơi này nhưng họ chỉ sản xuất ra các thiết bị. Nếu nói về ứng dụng công nghệ tương tác để mang đến giải pháp cho doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, công ty của cô là một trong những doanh nghiệp đầu tiên.

Minh Anh chia sẻ về hướng đi của công ty, thực tế ảo, thực tế ăng cường là xu hướng công nghệ của thế giới. Tuy nhiên, trong khi những ông lớn trên thế giới như Google, Facebook, Apple, HTC… chạy đua làm thiết bị thì những doanh nghiệp trẻ như ADT Creative tập trung vào nội dung. 

Cụ thể, ADT Creative sẽ đưa ra các giải pháp công nghệ để giải quyết bài toán của doanh nghiệp. Mỗi bài toán là một công nghệ, hoặc phối hợp nhiều công nghệ khác nhau. Do không có mẫu số chung nên công ty của Mai Anh sáng tạo nhiều ứng dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau như: bất động sản, du lịch, giáo dục, bán lẻ…

Ứng dụng thực tế ảo, thực tế tăng cường là lĩnh vực mới ở Việt Nam và Thế giới. Ảnh: The leader

ADT Creative được biến đến với những sản phẩm tiêu biểu cho thương hiệu Mytel tại Myanmar. Nương theo mô típ Pokemon Go, trò chơi điện tử này được thiết kế để người chơi tiêu diệt các phi thuyền của người ngoài hành tinh để “săn” phần thưởng là phút gọi miễn phí, dữ liệu truy cập internet… Các phần thưởng thường được “thả” tại các cửa hàng Mytel, do đó giúp thu hút khách hàng đến với thương hiệu này. Ngay trong ngày đầu ra mắt, trò chơi đã thu hút được 2 vạn người, tạo nên hiệu ứng cực tốt cho Mytel tại Myanmar.

Bên cạnh đó, công ty của Mai Anh còn nổi tiếng với sản phẩm bảo tàng ảo về thế giới cà phê. Đây là dự án Mai Anh hợp tác với tập đoàn Trung Nguyên nhằm 3D hóa không gian bảo tàng cùng hơn 2 vạn hiện vật về công nghiệp cà phê.

Hay như với Thiên Long, Mai Anh sản xuất một bộ sách tô màu cho trẻ em. Khi các bé tô màu lên các bức tranh và dùng ứng dụng để “quét” thì hình ảnh 2D sẽ chuyển thành 3D với màu sắc nguyên bản. Sản phẩm này vừa phù hợp với thực tiễn là trẻ em hiện nay tiếp xúc với điện thoại thông minh từ rất sớm, vừa giúp việc học tập trở nên hấp dẫn hơn với trẻ.

ADT Creative sẽ IPO để gọi vốn, thay vì gọi vốn như một startup

Vốn là vấn đề của mọi doanh nghiệp, đặc biệt là với doanh nghiệp trẻ đang trong giai đoạn khởi đầu hay tham vọng mở rộng quy mô. ADT Creative của Mai Anh cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, nữ CEO ADT Creative khẳng định sẽ không gọi vốn cho công ty như một startup. “Tôi định hình doanh nghiệp của mình là một công ty bình thường, hoạt động để phát triển chứ không phải là một công ty nhỏ bé, cần những nguồn vốn ngắn hạn. Tôi sẽ không gọi vốn trên Shark Tank”, cô nói.

Hơn một năm làm việc vất vả, Mai Anh cho biết mình muốn trở thành người dẫn đầu chứ không phải người đi đầu. “Người đi đầu thì sẽ chăm lo phát triển cho công ty về nhân sự, về doanh thu… Còn người dẫn đầu sẽ làm lợi nhiều hơn cho cộng đồng, mang đến kiến thức cho các bạn trẻ...”, chị nói.

Theo Mai Anh, ADT Creative sẽ IPO để gọi vốn. Nhưng công ty không chỉ cần dòng tiền mà còn cần vị thế và chất xám của cổ đông. “Tôi muốn người đồng hành là người có thể đóng góp về trí tuệ, kinh nghiệm…”.

Cơ hội nào cho các startup trong lĩnh vực thực tế ảo?

Chia sẻ về cơ hội của các startup khi tham gia sân chơi thực tế ảo, Mai Anh cho rằng cơ hội sẽ đến nhưng chưa phải bây giờ, ít nhất cũng phải 2 – 3 năm tới, khi mọi người hiểu và mạnh dạn hơn. Cô phân tích, hiện tại công nghệ thực tế ảo mới chỉ đang dừng ở mức độ gia tăng trải nghiệm, nghĩa là công nghệ làm cho giá trị sản phẩm tốt hơn nhưng nếu không có thì cũng không ảnh hưởng đến giá trị cốt lõi của sản phẩm. Cho nên sẽ chưa có nhiều dự án quy mô.  

Nhận định về trào lưu startup hiện tại, nữ CEO 31 tuổi cho rằng đó là trào lưu rầm rộ nhưng không chắc chắn. “Ai cũng thích làm chủ, khởi nghiệp nhưng mọi người có xác định khởi nghiệp làm cái gì hay không và mình có phù hợp với khởi nghiệp không? Không phải ai sinh ra cũng làm chủ được, làm chuyên viên cao cấp nhận lương cao có khi còn tốt hơn”.

Nữ CEO ADT Creative cho rằng, tâm lý muốn công ty nổi, có nhiều dự án nhưng nền móng không xây chắc dẫn tới “chết ẻo”. Ảnh: The leader

Phân tích về những sai lầm trong khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ, Mai Anh cho rằng, tâm lý muốn công ty nổi, có nhiều dự án nhưng nền móng không xây chắc dẫn tới “chết ẻo”. Đơn cử như việc quản lý nhân sự, câu hỏi hường trực phải là làm sao quản trị nhân sự tốt? Bên cạnh đó là quản lý dòng tiền, quản lý hợp đồng, quản lý pháp lý. “Thường công ty nhỏ không quan tâm vấn đề pháp lý như đóng bảo hiểm cho nhân viên, các điều khoản hợp đồng, nếu khách hàng chậm thanh toán thì sao… Mọi người không để ý lắm, cứ tư duy rằng có việc là tốt rồi, chúng mình còn nhỏ mà, có doanh nghiệp lớn như thế cho việc thì sướng quá còn gì. Nhưng chính những cái đấy sẽ tạo ra lỗ hổng, gây ra thiệt hại cho công ty”.

Không chỉ nhân sự, yếu tố chuyên môn và tầm nhìn của nhân viên cũng ảnh hưởng không nhỏ tới doanh nghiệp mới khởi nghiệp. Bởi Khi các nhân viên làm việc, họ sẽ chỉ biết việc ấy thôi, nhưng mình phải hướng nhân viên đến việc phát triển bản thân. Thị trường càng phát triển thì các bạn phải phát triển bản thân lên cao hơn, không bằng lòng với cái giỏi của hiện tại. Mai Anh kết luận “Có nhiều thứ mà ta phải xây dựng như cái móng phải có nhiều chân thì mới vững được. Cứ chạy theo những cái trước mắt thì rất dễ bị sụp đổ”.

Nói về những dự định tương lai, Mai Anh cho biết sẽ hợp tác với các đại học bên Singapore và Anh để đào tạo chuyển giao. Theo đó, học viên sẽ được đào tạo tại Việt Nam trong 6 tháng rồi đi học tiếp ở nước ngoài 2 năm. Kết thúc khóa học, học viên sẽ được lấy bằng về truyền thông tương tác. “Ngành sáng tạo ở Việt Nam mới chỉ dạy cách dùng công cụ, còn tôi muốn dạy các em tư duy, cách làm từ ý tưởng đến sản phẩm một cách trọn vẹn”, chị nói.

 Triệu Vy

Dùng dây sạc, cáp điện thoại giá rẻ: Cẩn thận ‘tiền mất tật mang’(VietQ.vn) - Dây sạc, cáp điện thoại giá rẻ, kém chất lượng, đủ màu sắc, không rõ nguồn gốc xuất xứ… đang được bán tràn lan trên thị trường tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang