Cô gái trẻ qua đời sau 5 ngày phát hiện ung thư: Những dấu hiệu không thể chủ quan

authorHoài Thư 06:28 07/06/2019

(VietQ.vn) - Mới đây, một cô gái trẻ 21 tuổi đã qua đời chỉ sau 5 ngày phát hiện ung thư phổi. Trước đó cô có xuất hiện các triệu chứng như ho, khó thở, sốt.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Một cô gái 21 tuổi đến từ Trung Quốc mới đây đã tử vong, chỉ sau 5 ngày phát hiện ung thư phổi giai đoạn cuối. Trước đó, Tiểu Mơ xuất hiện các triệu chứng như khó thở, sốt và ho kéo dài. Nhưng do bận công việc gia đình và học hành, mãi đến gần đây cô mới đến bệnh viện địa phương để khám. Tại đây, Tiểu Mơ được chẩn đoán viêm phổi. Tuy nhiên, sau gần hai tuần điều trị, tình trạng của cô không được cải thiện.

Sau đó, Tiểu Mơ được gửi đến khoa Hô hấp của một bệnh viện lớn. Sau khi xem kết quả xét nghiệm, bác sĩ cho biết cô gái trẻ tuổi này đang ở giai đoạn cuối của ung thư phổi biểu mô tuyến.

Ung thư phổi được biết tới là loại ung thư phổ biến và nghiêm trọng nhất. Ảnh minh họa

Từ hình ảnh X-quang, bác sĩ cho biết phổi của cô có màu trắng lớn, đó là viêm bạch huyết ung thư hay còn gọi là ung thư phổi di căn và không thể phẫu thuật hay hóa trị được nữa. Chỉ trong 5 ngày, hơi thở của Tiểu Mơ ngày càng yếu đi và qua đời.

Ung thư phổi được biết tới là loại ung thư phổ biến và nghiêm trọng nhất, thường xảy ra ở những người lớn tuổi (từ 70 tuổi trở lên). Tỷ lệ mắc ung thư phổi ở những người dưới 40 tuổi thường thấp hơn, nhưng ở bất kỳ độ tuổi nào thì nguy cơ mắc căn bệnh ung thư này cũng đều tăng mạnh.

Khi mới mắc ung thư phổi có nhiều dấu hiệu cảnh báo trước, tuy nhiên nhiều người thường bỏ qua. Theo BS CKI Nguyễn Đức Hạnh -Phó trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Phổi Trung ương, triệu chứng phổ biến nhất khi mắc ung thư phổi chính là ho dai dẳng (ho trên 3 tuần). Ngoài ho kéo dài, người bệnh có thể ho ra máu, đờm có lẫn máu, đặc biệt là tia máu.

Ngoài ho dai dẳng, người bệnh ung thư phổi có thể gặp triệu chứng kèm theo như thở khó khăn, thở gấp, thở khò khè, đau ngực (do nhiễm trùng phổi kéo dài), đau mỏi cơ, giảm cân không rõ nguyên nhân.

Cô gái trẻ qua đời sau 5 ngày phát hiện ung thư: Những dấu hiệu nhiều người chủ quan

 Dấu hiệu đầu tiên của ung thư phổi là ho dai dẳng kèm theo những cơn đau tức ngực. Ảnh minh họa

Còn theo bác sĩ Hoàng Văn Ngọc, Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh Nam Định thì có 2 dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư phổi chính xác nhất.

Dấu hiệu đầu tiên là ho dai dẳng kèm theo những cơn đau tức ngực, ho ra máu, khó thở, có sự thay đổi ở mặt và giọng nói như giọng nói trở nên khàn hoặc có âm thanh khò khè khi thở.

Dấu hiệu thứ hai là sưng mặt, cánh tay và cổ.

Cũng theo bác sĩ Hoàng Văn Ngọc, khi bác xuất hiện tình trạng ho kéo dài, bác có thể áp dụng biện pháp giảm ho, long đờm, tiêu đờm bằng những thảo dược dân gian như chanh hấp đường phèn, chanh ngâm mật ong, lá húng chanh hấp với đường phèn hay dùng viên ngậm/ siro ho có thành phần thảo dược an toàn trước khi ngủ nhằm giảm các cơn kích ứng ho đêm để tránh mất sức. Tuyệt đối không nên tự ý dùng thuốc kháng sinh điều trị khi chưa biết rõ nguyên nhân gây ra các cơn ho kéo dài.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang