Có gì bên trong 9 khu du lịch ‘chui’ ở Hải Vân – Đà Nẵng?

authorLăng Dương 06:13 26/05/2017

(VietQ.vn) - Những khu du lịch ‘chui’ nằm dưới chân núi Hải Vân – Đà Nẵng đã hoạt động từ lâu với cơ sở vật chất được xây dựng ngày càng nhiều nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách.

Sự kiện: Du lịch mùa hè

Đà Nẵng là một trong những thành phố du lịch được nhiều du khách yêu thích vì có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khác du lịch với đầy đủ núi, sông, biển và các dịch vụ du lịch hiện đại.

Ngoài việc nghỉ dưỡng, vui chơi tại các điểm du lịch hấp dẫn và nổi tiếng như bãi biển Mỹ Khê, chùa Linh Ứng, Ngũ Hành Sơn, Bà Nà Hill, tham quan những cây cầu tuyệt đẹp giữ nhiều kỉ lục ở Đà Nẵng… du khách còn có nhiều lựa chọn khác với việc khám phá những vùng biển hoang sơ hay “phượt” đèo Hải Vân để tận hưởng khung cảnh hùng vĩ: trên cao là núi xanh phía dưới là biển biếc và toàn bộ thành phố thu hết vào tầm mắt của bạn.

Đà Nẵng là nơi thu hút khách du lịch với cảnh biển, núi hùng vĩ

 Đà Nẵng là nơi thu hút khách du lịch với cảnh biển, núi hùng vĩ. Ảnh: ST.

Do lượng khách du lịch đến Đà Nẵng vô cùng đông đúc vào mọi thời điểm trong năm nên nhu cầu du lịch cũng trở nên đa dạng hơn bao giờ hết. Đó chính là lý do mà nhiều dịch vụ kinh doanh du lịch ra đời. Theo thông tin từ báo Công an Thành phố Đà Nẵng, hiện nay đang có 9 khu du lịch hoạt động không phép dọc theo suối Lương, dưới chân núi Hải Vân, thuộc địa phận phường Hiệp Hòa Bắc, quận Liên Chiểu.

9 khu du lịch này có những khu mới xây dựng và đi vào hoạt động năm 2017 nhưng có những khu du lịch đã hoạt động từ 15 năm nay mà không hề được cấp phép. Chính vì thế, họ cũng không phải nộp bất cứ một khoản thuế nào cho Nhà nước. Những khu du lịch này đã xây dựng nhiều cơ sở vật chất nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch sinh thái của nhiều du khách địa phương và du khách gần xa, trong đó nổi bật là dịch vụ tắm suối.

Suối Lương là một địa điểm du lịch được nhiều người yêu thích thuộc núi Hải Vân
 Suối Lương là một địa điểm du lịch được nhiều người yêu thích thuộc núi Hải Vân. Ảnh: ST.

Là một con suối dài và không gian bên suối mát mẻ, gắn với núi Hải Vân nổi tiếng và không cách xa trung tâm thành phố là bao, suối Lương là một địa điểm lý tưởng đối với khách du lịch nên các hộ dân được giao đất rừng ở đây đã năm bắt thời cơ và tiến hành kinh doanh du lịch trái phép. Bên trong các khu du lịch thường xây dựng khu vực vui chơi và nghỉ dưỡng phù hợp với phong cách hoang sơ của rừng núi như: nhà sàn trụ bê tông, sạp gỗ, cầu sắt sạp gỗ, các hồ nước nhỏ…

“Mục sở thị” một khu du lịch chui tại suối lương, Vienamnet.vn đưa tin: “Gia đình ông Nguyễn Túc (trú tại tổ 20) kinh doanh dịch vụ ăn uống, tắm suối từ tháng 3/2012 đến nay nhưng vẫn không đăng ký kinh doanh. Mặc dù chưa được giao đất nhưng hộ này đã cho xây dựng hàng loạt cơ sở như: nhà rộng 50 m2; nhà sàn gỗ, móng trụ bê tông rộng 32 m2; 4 sạp gỗ, 4 hồ nước rộng 20 m2”.

Xuất hiện những khu du lịch không được cấp phép hoạt động dọc theo suối Lương

Xuất hiện những khu du lịch không được cấp phép hoạt động dọc theo suối Lương 

Không chỉ có gia đình ông Túc, dọc suối Lương còn có nhà ông Phạm Đông đã xây dựng một cách rất kiên cố một nhà sàn bê-tông, trụ sắt 40m2, nhà cấp 4 diện tích 64m2, 4 hồ nước 50m2, sạp sàn gỗ; Khu du lịch do ông Nguyễn Hiền kinh doanh (đất rừng giao cho ông Phạm Tâm) cũng được dựng lên với 6 sạp gỗ lợp lá (6m2/sạp), 3 hồ nước  diện tích 100m2, mái che khung sắt lợp lá 100m2, nhà cấp 4 diện tích 72m2.

Năm 2014, ông Nguyễn Văn Dũng quyết định đầu tư 40 sạp gỗ lợp tôn dưới lòng suối, mỗi sạp 6m2, làm nhà cấp 4 diện tích 100m2, làm cầu sắt lát gỗ, một số sàn bê-tông cốt thép… để phục vụ khách du lịch. Gần đó, khu phục vụ du lịch do bà Ngô Thị Sen bắt đầu hoạt với 4 hồ nước diện tích 80m2, 4 sạp gỗ 32m2, nhà sàn gỗ… (Số liệu của báo Công an Thành phố Đà Nẵng).

Tại các khu du lịch 'chui' này thường có hồ tắm, sạp gỗ, cầu gỗ... phục vụ khách du lịch

 Tại các khu du lịch 'chui' này thường có hồ tắm, sạp gỗ, cầu gỗ... phục vụ khách du lịch

Do không được cấp phép nên điều kiện du lịch có được đảm bảo về điều kiện tắm suối, cứu hộ, thực phẩm và có xảy ra hiện tượng “chặt chém” về giá cả với khách du lịch đến các địa điểm du lịch chui này hay không vẫn còn là một  ẩn số.

Chính vì vậy, các du khách khi đến Đà Nẵng có ý định đến nghỉ dưỡng, vui chơi tại các khu du lịch này nên cần cân nhắc kĩ lưỡng. Tốt nhất, chúng ta nên lựa chọn những địa điểm du lịch đã được cấp phép để nghỉ dưỡng, vui chơi, đảm bảo an toàn cho chính mình, giúp cho chuyến du lịch mùa hè an toàn và vui vẻ nhất.

8 tàu du lịch ở Hạ Long sai phạm nghiêm trọng bị đình chỉ hoạt động(VietQ.vn) - Do những vi phạm nghiêm trọng trong quá trình hoạt động, 8 tàu du lịch ở vịnh Hạ Long đã bị các cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động từ 10 - 30 ngày.

Thùy Lăng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang