Vì sao thịt chế biến ‘ăn liền’ có thể giết chết bạn?

author 09:31 12/03/2018

(VietQ.vn) - Các loại thịt chế biến “ăn liền” có thể ẩn chứa nguy cơ nhiễm khuẩn nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong.

Ở Nam Phi, thịt chế biến sẵn là một trong những món ăn khá phổ biến được nhiều người ưa chuộng bởi chúng không chỉ có giá cả phải chăng mà còn được coi như một nguồn protein và có thể ăn ngay. Tuy nhiên, mới đây, sản phẩm này được cho có chứa vi khuẩn gây bệnh listeria, dịch bệnh đã khiến khoảng 180 người Nam Phi đã chết và gần 1000 người mắc bệnh kể từ tháng một năm ngoái.

Bộ trưởng Y tế Aaron Motsoaledi của nước này cũng công bố rằng nhà máy của Nhà máy Polokwane đã được xác định là nguồn vi khuẩn listeria. Hơn 16 mẫu môi trường từ nhà máy được thử nghiệm dương tính với chủng listeriosis monocytogenes ST 6. Điều này dẫn đến việc bộ trưởng Motsoaledi kêu gọi tránh tất cả các sản phẩm thịt chế biến ăn liền. Sau khi thông báo này, các nhà bán lẻ lớn ở Nam Phi cũng đã gỡ bỏ những sản phẩm thịt này ra khỏi kệ.

 

Thịt chế biến được cho là nguyên nhân gây ra dịch listeria ở Nam Phi

 

Princess Blom, một nhà nghiên cứu về công nghệ thực phẩm tại Cape Town, thành phố đông dân thứ 2 của Nam Phi, cho biết các thành phần thông thường của thịt chế biến là thịt gà, thịt bò, thịt lợn, tinh bột, nước, muối (được sử dụng làm chất bảo quản), đậu nành, lúa mì và các chất tạo màu khác.

Các sản phẩm này được kết hợp và thêm vào một bát chất nhũ hoá, gia vị và nước để kết hợp thành một sản phẩm giống như paste. Các máy ép đùn được sử dụng để ép sản phẩm vào một hỗn hợp và được cuộn lại thành vỏ bọc. Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng do thịt chế biến có thể sẵn sàng để sử dụng nên chúng có nguy cơ cao bị nhiễm khuẩn khi sản xuất. Quá trình sản xuất liên quan đến việc vận chuyển từ máy này sang máy khác vì thế bất kỳ vật dụng nào không sạch hoặc bị ô nhiễm đều có thể tiếp xúc với sản phẩm bất cứ lúc nào.

Đây cũng là lý do cần phải nấu chín các sản phẩm từ thịt và chuẩn bị chúng trong môi trường sạch sẽ, ngay cả khi nó không phải là thịt chế biến.

Irene Labuschagne, một chuyên gia dinh dưỡng thuộc Trung tâm Thông tin Dinh dưỡng Stellenbosch University (Nicus) cho biết mặc dù thịt là thực phẩm quan trọng cho dinh dưỡng của con người do protein chất lượng cao và các vi chất dinh dưỡng thiết yếu mà nó cung cấp như sắt, kẽm và vitamin B12 nhưng thịt đỏ và thịt chế biến có liên quan đến các bệnh như tiểu đường và ung thư ruột kết.

Các nhà nghiên cứu Thuỵ Sĩ cho hay, những người đàn ông ăn nhiều thịt xông khói, thịt lợn và xúc xích có thể bị tổn thương và dẫn đến tử vong sớm.

Một nghiên cứu lớn với sự tham gia của hơn 37.000 người đàn ông cho thấy thịt chế biến làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong do suy tim.

Những người tiêu thụ nhiều nhất (75g/ngày hoặc hơn) có nguy cơ chết vì suy tim gấp đôi so với những người ăn 25g hoặc ít hơn.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng xếp thịt chế biến vào nhóm chất gây ung thư hàng đầu cho người vào năm 2015.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang