Cô giáo lùi ô tô khiến 2 học sinh thương vong có thể phải chịu án 10 năm tù

author 15:00 20/04/2018

(VietQ.vn) - Theo luật sư Nguyễn Thu Anh (VPLS Nguyễn Khánh Toàn và cộng sự), cô giáo Nguyễn Thị Hương, người điều khiển lùi xe ô tô trong sân trường khiến 1 học sinh tử vong, 1 học sinh bị thương nặng có thể phải đối diện với mức án 10 năm tù.

Như Chất lượng Việt Nam (Viet Q.vn) đã đưa tin, khoảng 10 giờ trưa qua (19/4), cô giáo Nguyễn Thị Hương (sinh năm 1979, trú tại Tiểu khu cơ quan, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) điều khiển lùi xe ô tô trong khuôn viên trường tiểu học Vân Hồ (bản Bó Nhàng 1, xã Vân Hồ). Cô Hương không có bằng lái xe.

Do không làm chủ được tay lái và tốc độ, chiếc xe mất kiểm soát, đâm vào hai em học sinh đang đứng trên sân trường. Hậu quả, em Sồng A Ninh tử vong và em Trần Tuấn Anh bị gãy tay và chân hiện đang được điều trị tại bệnh viện.

Hiện trường vụ tai nạn cô giáo lùi xe khiến 2 học sinh thương vong. (Ảnh: Dân Việt) 

 

Với hậu quả mà cô giáo Hương gây ra, cô giáo Hương có thể phải chịu trách nhiệm như thế nào trước pháp luật? Luật sư Nguyễn Thu Anh, Văn phòng Luật sư Nguyễn Khánh Toàn và Cộng sự phân tích:

Cô giáo Nguyễn Thị Hương không có bằng lái xe nhưng lại điều khiển ô tô gây tai nạn trong khuôn viên trường tiểu học Vân Hồ, làm 1 người chết, 1 người bị thương, cô Hương đã vi phạm Khoản 2 điều 260 Luật Giao thông đường bộ.

 Luật sư Nguyễn Thu Anh, văn phòng luật sư Nguyễn Khánh Toàn và cộng sự

 

Theo đó phạm tội trong trường hợp không có giấy phép lái xe theo quy định thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm tùy thuộc vào tình tiết, mức độ nguy hiểm của hành vi.

Ngoài ra, trong vụ việc, cơ quan CSĐT cũng xác định, chiếc xe gây tai nạn của thầy giáo Vi Xuân Đ., công tác tại trường tiểu học Vân Hồ. Thời điểm xảy ra tai nạn, cô Hương điều khiển xe còn giáo viên nam ngồi bên ghế phụ.

Quảng Ninh: Bắt giữ xe tải đổ trộm 2000 lít chất thải lỏng ra ngoài môi trường(VietQ.vn) - Lợi dụng khu vực vắng người qua lại, các đối tượng đã đánh xe tải đến và đổ trộm 2.000 lít chất thải lỏng thu gom từ KCN ra ruộng lúa. Rất may người dân đã phát hiện và báo cơ quan công an bắt giữ và điều tra làm rõ

 

Như vậy, đối với thầy giáo Vi Xuân Đ. , trong trường hợp cơ quan chức năng xác định được thầy giáo Vi Xuân Đ. biết cô Hương chưa có bằng lái mà vẫn cho mượn xe thì thầy Đ, cũng bị xử phạt theo Điều 205 Bộ Luật hình sự.

Cụ thể, người nào điều động hoặc giao cho người không có giấy phép hoặc bằng lái xe hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 3-30 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-3 năm.

 

Khoản 2 điều 260 Luật Giao thông đường bộ. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:
a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;
b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;
c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;
d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;
đ) Làm chết 02 người;
e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%:
g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.
Theo đó phạm tội trong trường hợp không có giấy phép lái xe theo quy định thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm tùy thuộc vào tình tiết, mức độ nguy hiểm của hành vi.

 

 Minh Khuê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang