Cô giáo mầm non nhận lương hưu 1,3 triệu/tháng: Đại diện BHXH Việt Nam lên tiếng

author 16:15 01/11/2017

(VietQ.vn) - Theo BHXH Việt Nam, căn cứ quy định của pháp luật về BHXH hiện hành và hồ sơ tham gia BHXH thực tế của cô giáo mầm non ở Hà Tĩnh thì, BHXH tỉnh Hà Tĩnh tính mức tiền lương hưu hàng tháng đối với bà Trương Thị Lan là đúng quy định.

Dẫn lời Người đưa tin, liên quan tới thông tin, cô giáo mầm non Trương Thị Lan (Trường Mầm non Lê Duẩn - Cẩm Duệ - Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh), sau 37 năm cống hiến chỉ được hưởng lương hưu 1,3 triệu/tháng. Sau đó, về phía BHXH Việt Nam đã có phản hồi.

Bà Đinh Thị Thu Hiền (Phó Trưởng ban Bảo hiểm chính sách - BHXH Việt Nam), cho hay, dù có 37 năm công tác trong ngành giáo viên mầm non. Thế nhưng, trên thực tế bà Lan mới chỉ tham gia đóng BHXH từ tháng 1/1995 (nghĩa là mới có 22 năm 8 tháng tham gia đóng BHXH). Theo đó, đây là theo chính sách đối với giáo viên mầm non.

Theo Trí thức trẻ thông tin, từ trước tháng 1/1995, giáo viên mầm non không được tuyển dụng vào biên chế Nhà nước. Và xét tổng thể chung thời gian công tác, giáo viên mầm non trước tháng 1/1995 không được tính là thời gian công tác để hưởng BHXH. Còn trong khoảng thời gian từ tháng 1/1995 - 8/1998, Chính phủ có Nghị định quy định giáo viên mầm non không thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc.

Bà Hiền cho biết, lương hưu được quy định rất rõ trong Luật tổ chức xã hội, nếu đóng thấp thì hưởng lương hưu thấp, đóng cao thì hưởng lương hưu cao. Trong đó, tiền lương đóng và thời gian đóng là hai yếu tố quan trọng nhất trong việc tính lương hưu.

Cô giáo mầm non Trương Thị Lan (Trường Mầm non Lê Duẩn - Cẩm Duệ - Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh). Ảnh: Dân Trí. 

 

Bà Hiền cũng cho biết: “Việc mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của bà Lan thấp là do 17 năm từ tháng 1/1995 đến tháng 12/2012, bà Lan luôn đóng BHXH trên nền tiền lương rất thấp. Thời gian tham gia BHXH theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định cao hơn một chút (dao động theo hệ số 3,06; 2,86; 3,26 và 3,46) chỉ trong 4 năm 8 tháng nên kết quả tổng tiền lương bình quân cả quá trình đóng BHXH thấp”, Người đưa tin thông tin.

Bên cạnh đó, chi tiết hơn về cách tính lương hưu cho bà Lan, bà Hiền dẫn ra đây quy định tại Khoản 1, Điều 56 Luật BHXH thì: 15 năm đầu đóng BHXH của bà Lan được tính bằng 45%, sau đó cứ thêm 1 năm được tính bằng 3% đối với nữ, trường hợp của bà Lan có 22 năm 8 tháng đóng BHXH được tính như sau:

Lễ hội Halloween: Trẻ em Hà Nội hóa trang khiến nhiều người thích thú(VietQ.vn) - Trẻ em Hà Nội với các trang phục và cách hóa trang thành ma quỷ khiến nhiều người lớn thích thú trong đêm lễ hội Halloween.

15 năm đầu tính bằng 45%, 7 năm tiếp theo tính 7 x 3% bằng 21%, 8 tháng lẻ tính tròn 1 năm bằng 3%. Tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng là 45% + 21% + 3% = 69%.

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 56 Luật BHXH: Mức lương hưu hàng tháng của bà Lan được tính bằng 1.829.215 đồng x 69% = 1.262.158 đồng/tháng.

“Do lương hưu của bà Lan thấp hơn mức lương cơ sở nên theo quy định tại Khoản 5 Điều 56 Luật BHXH, lương hưu của bà Lan được bù bằng mức lương cơ sở là: 1.300.000 đồng/tháng.

Như vậy, căn cứ quy định của pháp luật về BHXH hiện hành và hồ sơ tham gia BHXH thực tế của bà Lan thì BHXH tỉnh Hà Tĩnh tính mức tiền lương hưu hàng tháng đối với bà Trương Thị Lan là đúng quy định”, bà Hiền nói thêm.

Ngoài ra, chia sẻ về nguyên nhân khiến mức lương hưu của nhóm giáo viên mầm non lại thấp, bà Hiền cho hay, nguyên nhân đầu tiên là do tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của giáo viên mầm non thấp, dẫn đến lương hưu được tính trên nền tiền lương này cũng bị kéo theo ở mức không cao.

Thêm nữa, do thời gian đóng BHXH của giáo viên mầm non ngắn, khiến tỷ lệ hưởng lương hưu thấp.

Bên cạnh đó, trên thực tế, điều kiện về kinh tế của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập ở nông thôn chỉ bảo đảm trả lương cho giáo viên ở mức ngang hoặc trên một chút so với mức lương tối thiểu. Còn đối với thời gian truy đóng BHXH thì theo hướng dẫn, mức truy đóng là 15% mức lương tối thiểu tại thời điểm truy đóng.

Trước đó, báo Người lao động đưa tin, cô Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non Lê Duẩn ở xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đã đăng tải câu chuyện về cô Trương Thị Lan sau 37 năm cống hiến chỉ được hưởng lương hưu 1,3 triệu/tháng lên mạng xã hội. Sau khi câu chuyện được đăng tải đã nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng mạng.

Hảo Trâm (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang