Có hay không Trường Tiền Group lấy dự án 'chết' hơn 5 năm làm thành tích 'ảo' cho riêng mình?

author 12:57 10/10/2018

(VietQ.vn) - Tập đoàn Trường Tiền vừa tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập với quy mô hoành tráng, đồng thời giới thiệu thành tích là hàng loạt dự án đã triển khai. Tuy nhiên, qua xác minh, đó chỉ là những dự án "bánh vẽ", đặc biệt có cả dự án "chết".

Trung tuần tháng 9/2018, Tập đoàn Trường Tiền (Trường Tiền Holdings) đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập tập đoàn. Tại đây, những lời giới thiệu có cánh về Trường Tiền được ông Lê Khánh Trình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn này "vẽ ra".

Theo lời giới thiệu, sau 10 năm thành lập, Tập đoàn Trường Tiền đã trở thành một tập đoàn đa ngành, đa nghề, đạt được nhiều thành tựu to lớn về kinh tế; phát triển đồng bộ, toàn diện các dự án về an sinh xã hội, ngày càng khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường của mình. Tập đoàn này có 15 công ty con, 6 văn phòng đại diện và 4 chi nhánh lớn trên cả nước, bao gồm: chi nhánh TP HCM, chi nhánh Tây Nguyên, chi nhánh Yên Bái và chi nhánh Kiên Giang.

Ông Lê Khánh Trình cũng không quên giới thiệu về những dự án tiêu biểu mà Tập đoàn Trường Tiền đạt được như: Dự án Spa Cây Bồ Đề - Đồng Mô; Dự án chung cư Sky Garden Định Công; Dự án Khu du lịch sinh thái Khuôn Thần Eco Lake Lục Ngạn - Bắc Giang; liên kết với Công ty Minh Lộc đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải thành điện sạch tại thành phố Đông Hà (Quảng Trị).

Chưa hết, đơn vị này cũng giới thiệu, trong những năm vừa qua, tập đoàn chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực: Nông nghiệp công nghệ cao; xây dựng - xây lắp; Phân phối bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc; Khai thác kinh doanh bất động sản; Tài chính - Bảo hiểm - Quỹ; Sản xuất bia rượu nước giải khát… với các công ty thành viên tiêu biểu như: Công ty CP xây lắp Trường Tiền, Công ty CP Đầu tư Gold Garden, Công ty CP Thương mại Hà Nội, Công ty CP Trường Tiền media, Công ty CP sản xuất bia rượu Việt Nam hay Công ty Bảo tín Đại An, Công ty CP Minh Lộc…

Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2018 của Trường Tiền Group cũng cho hay, tổng doanh thu của 15 công ty trực thuộc Tập đoàn này là 2.252,25 tỉ đồng.

Tuy nhiên, khi đi vào xác minh, tìm hiểu một số dự án mà tập đoàn này cho là thành tựu đã đạt được, PV không khỏi ngỡ ngàng bởi có dự án chưa được triển khai, có dự án chưa được chấp thuận đầu tư, có dự án đang là "nghĩa địa" bất động sản...

Dự án Sky Garden Towers Định Công

Dự án Sky Garden Towers nằm trong ngõ 115 phố Định Công, (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty TNHH Định Công làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích lên đến 7.000m2 với quy mô: 28 tầng, 1 tầng kỹ thuật, 1 tầng mái, 2 tầng hầm, 360 căn hộ, hoàn toàn không có thông tin liên quan đến Trường Tiền Group.

Dự án Sky Garden Towers Định Công mới xây thô tới tầng 8 và dừng thi công từ năm 2013 đến nay. Ảnh: PV

Dự án này khởi công ngày 14/1/2012, dự kiến hoàn thành quý 3/2014. Thế nhưng, từ năm 2013 đến nay, dự án đã dừng thi công khi xây tới phần thô 8 tầng nổi và 2 tầng hầm.

Sở Xây dựng Hà Nội đã có Văn bản số 6015/SXD-TTr gửi UBND TP Hà Nội nêu rõ: "Theo phản ánh từ cơ sở, nguyên nhân chủ đầu tư không tiếp tục thực hiện dự án là do hiện tại cán bộ, nhân viên của công ty và các cơ quan đơn vị không thể liên hệ được với Giám đốc Công ty TNHH Định Công". Như vậy, dự án này không khác nào một "nghĩa địa".

Hiện tại, công trình này đang dần xuống cấp, rỉ sắt bám thành từng mảng tại các thanh sắt chờ tầng 8, các tấm che vật liệu xây dựng thì tơi tả, công trường không còn hoạt động thi công. Cỏ mọc um tùm trong khuôn viên dự án, cánh cổng đi vào công trường luôn đóng chặt. Không hiểu vì lý do gì Tập đoàn Trường Tiền lại "kê khai" một dự án của người khác, hơn nữa lại là dự án "chết" vào thành tích tại ngày lễ kỷ niệm 10 năm thành lập?

Dự án Khuôn thần Eco Lake Bắc Giang

Trên website của Trường Tiền Group, đăng tải bài viết với nhan đề "Ấn tượng Trường Tiền 2017: Giới thiệu dự án hồ Khuôn Thần, trọng điểm kinh tế mới tại Bắc Giang". Nội dung bài viết có đoạn: "Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Khánh Trình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trường Tiền, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Bảo vệ lưu vực và dải biển Việt Nam cho biết: Dự án Khuôn Thần Eco Lake là một trong những dự án Tập đoàn Trường Tiền đang thực hiện với tổng mức đầu tư lên tới hơn 4500 tỉ đồng, diện tích dự án hơn 394ha, phân bổ trong phạm vi xung quanh hồ Khuôn Thần (xã Kiên Lao, huyện Lục Ngạn, Tỉnh Bắc Giang)".

Một góc hồ Khuôn Thần (Lục Ngạn – Bắc Giang) - Ảnh PV.

Tuy nhiên, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang lại có Văn bản số 21/SKHĐT-KTĐN ngày 4/1/2018 gửi Bộ Xây dựng nêu rõ: Sau khi phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát các dự án đã cho phép nhà đầu tư khảo sát, lập quy hoạch xây dựng, thực hiện dự án tại khu vực hồ Khuôn Thần, UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định chưa chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc cho phép nhà đầu tư nào thực hiện dự án đầu tư tại hồ Khuôn Thần.

Dự án Spa Cây Bồ Đề - Đồng Mô

Tháng 12/2007, tại Khu du lịch Đồng Mô (Sơn Tây), Công ty Cổ phần Khu nghỉ mát Deleo đã triển khai Dự án Khu nghỉ mát và Spa Cây Bồ Đề. Theo đó, Dự án Khu nghỉ mát và Spa Cây Bồ Đề được phát triển trên 2 hòn đảo trong một khuôn viên rộng 20 ha, thuộc vùng hồ Đồng Mô. Đây là nơi có phong cảnh đẹp, còn nguyên vẻ hoang sơ, tự nhiên, khung cảnh bình yên, tĩnh lặng, kín đáo, với những cánh đồng lúa xen kẽ hồ và núi. Sau khi hoàn thành, Khu nghỉ mát này có 50 biệt thự nhà vườn dành cho khách thưởng thức dịch vụ Spa, bao gồm đầy đủ tiện nghi như: Bể bơi, bể tắm thẩm mỹ ngoài trời và 28 toà biệt thự từ 1-2 tầng dành cho khách thuê dài hạn. Ngoài ra, Khu nghỉ mát và Spa Cây Bồ Đề còn có 20 khu chăm sóc thẩm mỹ và một nhà hàng phục vụ các món ăn truyền thống của Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Duy Cường - Chủ tịch UBND xã Sơn Đông (TX Sơn Tây, Hà Nội) cho biết: Hiện nay dự án mới chỉ tổ chức san gạt đường, chưa làm gì, chưa xây dựng gì? Việc Tập đoàn nói như thế là không đúng.

Để rộng đường dư luận về quảng cáo gây “nổ” trong giới đầu tư bất động sản về các dự án của mình, Phóng viên đến liên hệ tìm hiểu làm việc hơn cả chục ngày nay, phía Trường Tiền Group vẫn chối quanh với việc Chủ tịch bận đi vắng, công tác nên không thể trả lời. Còn việc trả lời dư luận có hay không khi nhận các dự án khác làm thành tích cho mình, đến nay vẫn còn bỏ ngõ.

Mới xác minh 3 dự án thuộc lĩnh vực xây dựng, bất động sản mà Trường Tiền đưa ra đã cho thấy sự "dối trá" gây “ảo tưởng” trong đầu tư kinh doanh của đơn vị này trước hàng trăm nhà đầu tư tới tham dự. Không biết ở những ngành nghề khác mà đơn vị này giới thiệu, việc làm ăn diễn ra như thế nào? Liệu có sự dối trá tương tự?

Theo Nam Anh (Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang