Có hay không việc ngân hàng VPBank thu nợ theo kiểu ‘cưỡng đoạt’ tài sản?

author 14:11 19/11/2018

(VietQ.vn) - Đang đưa vợ đi cấp cứu, anh B.D.T. bị nhóm người đi trên ôtô, xe máy chặn đầu xe và yêu cầu đưa xe về bãi để thanh toán khoản nợ của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Phản ánh tới báo chí, anh B.D.T. (SN 1969, địa chỉ tại phố Sơn Tây, phường Điện Biên, quận Ba Đình, TP.Hà Nội) cho biết, khoảng 15h30 ngày 1/11/2018, khi anh đang đưa người nhà đi cấp cứu thì có nhóm người (không rõ danh tính) đi hai ôtô, bốn xe máy chặn đầu xe và yêu cầu anh đưa xe về bãi để thanh toán khoản nợ của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). Theo đó, sự việc xảy ra tại cổng trường ĐH KHXH&NV (Hà Nội).

Mặc dù anh T. nhiều lần yêu cầu nhóm người trên xuất trình giấy giới thiệu, CMND nhưng người đàn ông tự giới thiệu là cán bộ ngân hàng VPBank không xuất trình được. Người này chỉ đưa ra 1 quyết định của Tổng Giám đốc Công ty TNHH Quản lý tài sản ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VPBank AMC) nhưng do Trưởng phòng thu hồi nợ Vũ Ngọc Quang ký.

Cũng theo chia sẻ của anh T., thời điểm xảy ra sự việc, anh đã yêu cầu được đưa người nhà đi cấp cứu rồi giải quyết công việc sau nhưng nhóm người này không đồng ý, thậm chí còn to tiếng. Được biết, người nhà anh T. đang mang thai hơn 8 tháng. Chỉ đến khi người nhà anh T. ngất trên xe, nhóm người này yêu cầu anh T. ký vào một biên bản bàn giao/thu giữ tài sản, họ mới đồng ý lái xe đưa anh T. và người nhà anh đi cấp cứu.

Sau khi tới bệnh viện, nhóm người này tự ý đánh xe đi, không hỏi ý kiến hay thông báo cho anh T. biết mang xe về đâu, xe cũng không được niêm phong. Hiện, anh T. không biết xe mình ở đâu, đơn vị nào giữ. Được biết, tài sản anh T. bị thu giữ là chiếc xe Mercedes Ben thuộc quyền sở hữu của anh.

Để có thông tin khách quan về sự việc, ngày 7/11, phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) đã liên hệ với bộ phận truyền thông đối ngoại của Ngân hàng VPBank. Một đại diện đơn vị cho biết đã tiếp nhận nội dung phản ánh và chuyển tới các bộ phận chức năng để có câu trả lời!

Tuy nhiên, đã gần 2 tuần trôi qua, sau rất nhiều lần liên hệ, đến thời điểm hiện tại (ngày 19/11), chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức của VPBank. Lý do mà đại diện đơn vị này đưa ra là “lãnh đạo chưa duyệt câu trả lời” (!?).

Thị giá liên tục giảm, gia đình Chủ tịch VPBank vẫn chi hơn 400 tỷ 'ôm' lô 21 triệu cổ phiếu(VietQ.vn) - Với 21 triệu cổ phiếu mà mẹ con ông Ngô Chí Dũng - Chủ tịch HĐQT của VPBank vừa đăng ký mua, ước tính họ phải bỏ ra hơn 400 tỷ đồng để mua hết số cổ phiếu đó.

Trong một diễn biến mới nhất, chiều 16/11, trao đổi với phóng viên, anh T. cho biết, hiện anh vẫn chưa được nhận lại chiếc xe mà nhóm người trên mang đi. "Tôi mong muốn được lấy xe về để bán sau đó tất toán cho ngân hàng. Hiện tại có khách hàng tới xem xe để mua nhưng tôi lại không được lấy xe về", anh T. nói.

Cũng liên quan đến sự việc trên, PV Chất lượng Việt Nam Online đã tham vấn Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp để có cái nhìn đầy đủ hơn về góc độ pháp lý. Theo luật sư Cường, với thông tin trên thì việc thu hồi xe ô tô như vậy là chưa phù hợp quy định pháp luật.

Viện dẫn các quy định của pháp luật, Luật sư Đặng Văn Cường phân tích, cần làm rõ thỏa thuận trong hợp đồng thế chấp về việc thu giữ tài sản. Hiện nay, pháp luật chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý về việc thu giữ tài sản thế chấp, bởi vậy việc thu giữ tài sản cần tuân thủ theo các quy định pháp luật. Thu giữ tài sản là hình thức, biện pháp cưỡng chế theo thỏa thuận từ trước của hai bên, nội dung này được ghi nhận trong hợp đồng thế chấp. Tuy nhiên, việc thu giữ tài sản thế chấp không được gây tổn hại tới tính mạng, sức khoẻ, danh dự nhân phẩm của người khác. Việc thu giữ tài sản phải đúng thẩm quyền, có báo trước và cần sự phối hợp với chính quyền địa phương để ổn định trật tự xã hội, an toàn xã hội

Theo nhận định của LS Cường, trong vụ việc trên, nếu thấy quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại, chủ xe ô tô có quyền trình báo sự việc với cơ quan công an để được giải quyết hoặc khởi kiện tới Toà án để được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên!

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang