"Có hiện tượng đầu cơ, kiếm lợi bất chính trên thị trường ngoại tệ"

author 07:06 11/07/2013

Chiều 10-7, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng chính thức lên tiếng về biến động trên thị trường ngoại tệ trong mấy tuần gần đây.

Ông Hưng cho biết diễn biến tỉ giá những ngày gần đây đang bị chi phối chủ yếu bởi yếu tố tâm lý chứ không xuất phát từ mất cân đối cung cầu ngoại tệ. Ngoài ra không loại trừ khả năng một số đối tượng kinh doanh ngoại tệ bất hợp pháp trên thị trường tự do lợi dụng cơ hội để đầu cơ, làm giá ngoại tệ nhằm kiếm lợi bất chính.

Diễn biến tỉ giá những ngày gần đây đang bị chi phối chủ yếu bởi yếu tố tâm lý chứ không xuất phát từ mất cân đối cung cầu ngoại tệ.

Theo dự báo của NHNN, cán cân thanh toán quốc tế của Việt Nam trong sáu tháng cuối năm 2013 sẽ tiếp tục thặng dư. Khảo sát nhu cầu ngoại tệ trong quý 3 do NHNN tiến hành đối với một số tổ chức tín dụng có doanh số hoạt động ngoại hối lớn cũng cho thấy nhu cầu từ phía khách hàng có tăng nhưng không đáng kể, ít có khả năng gây áp lực cho tỉ giá.

Theo NHNN, các cân đối thu chi ngoại tệ chủ yếu trong nền kinh tế vẫn diễn biến bình thường. Trong sáu tháng đầu năm 2013, cán cân thanh toán quốc tế diễn biến thuận lợi, nhập siêu chỉ ở mức 1,4 tỉ USD, bằng 2,3% kim ngạch hàng hóa xuất khẩu.

Trong khi đó chỉ riêng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài giải ngân đã ở mức 5,7 tỉ USD, các nguồn thu ngoại tệ khác như kiều hối, đầu tư gián tiếp vẫn tiếp tục ở mức cao và dự kiến cán cân thanh toán tổng thể năm 2013 thặng dư ở mức 5 tỉ USD. Trạng thái ngoại tệ của các ngân hàng và doanh số giao dịch với khách hàng cũng không có đột biến.

“NHNN khẳng định không điều chỉnh tỉ giá và sẽ áp dụng các biện pháp kiên quyết để ổn định tỉ giá, trong đó có cả việc bán ngoại tệ can thiệp mạnh để hỗ trợ thanh khoản cho thị trường” - ông Hưng khẳng định và cho biết với quy mô dự trữ ngoại hối Nhà nước đang ở mức cao như hiện nay, NHNN sẵn sàng can thiệp mạnh để hỗ trợ thanh khoản cho thị trường.

Bên cạnh đó, cơ quan này sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về giao dịch ngoại tệ của các ngân hàng và chỉ đạo chi nhánh NHNN các tỉnh thành phối hợp các lực lượng chức năng trên địa bàn triển khai các biện pháp cần thiết nhằm tăng cường công tác quản lý ngoại hối, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi mua bán ngoại tệ trái quy định của pháp luật.

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang