'Có hiện tượng thổi phồng thông tin, đẩy giá đất kiếm lời'

author 09:11 13/04/2018

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khi nói về tình trạng "sốt" đất nền tại các vùng dự kiến sắp trở thành đặc khu.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.

Theo ông Hà, thời gian qua các nhà đầu tư đã đến khảo sát và giao dịch khá mạnh tại 3 địa điểm dự kiến trở thành đặc khu Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang). Có nhiều nhà đầu tư đến các khu vực này đầu tư thực sự và mang tính lâu dài.

Với những nhà đầu tư này, họ có nhu cầu đất đai hạ tầng, tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Nhờ vậy, thị trường bất động sản tại các khu vực này sôi động hẳn lên. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng xuất hiện rất nhiều nhà đầu cơ kiểu lướt sóng, mua xong "thổi" giá, kiếm lời.

Do vậy, để tránh tình trạng "sốt" ảo, cần kiểm soát được hiện tượng đầu cơ chộp giật, kích giá hay đưa ra các thông tin không chính xác để kiếm lời. Việc này nếu không được kiểm soát tốt sẽ làm lũng đoạn thị trường, nhà đầu tư không chuyên, không nắm được thông tin dễ dính “trái đắng”. Thực tế thời gian qua có rất nhiều hiện tượng thổi phổng thông tin kiếm lời. Theo đó, miếng đất vài trăm triệu đồng bỗng chốc thành vài tỷ đồng.

“Hiện đang có hiện tượng nhiều nhà đầu tư thiếu hiểu biết, đi gom đất và sử dụng các môi giới không chuyên đưa thông tin, quy hoạch không chính xác, chào bán và đẩy giá cao. Điều này có thể gây ảnh hưởng không tốt cho thị trường bất động sản khu vực”, ông Hà cho biết.

Theo Chủ tịch Hôi Môi giới Bất động sản Việt Nam, để kiểm soát việc này cần đến từ hai phía: Cơ quan nhà nước và chính bản thân các nhà đầu tư.

Đối với cơ quan quản lý, ông Hà cho rằng, cần thiết phải có sự chủ động từ chính quyền trong việc thông tin cho doanh nghiệp, người dân về kế hoạch, quy hoạch phát triển nhà ở, hạ tầng, đô thị, quy hoạch. Việc này càng minh bạch thông tin thị trường bao nhiêu thì sẽ càng ngăn chặn các hiện tượng đầu cơ tăng giá bất động sản tốt bấy nhiêu.

Còn đối với nhà đầu tư, ông Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản cho rằng, cần cẩn trọng trong việc tìm hiểu thông tin. Quy hoạch đặc khu kinh tế vẫn chưa được phê duyệt chính thức, các bản quy hoạch trên thị trường hiện tại vẫn chưa đáng tin cậy. Do đó, các nhà đầu tư cần hết sức tỉnh táo, tìm hiểu thông tin từ các bên chính thống và chính quyền địa phương.

Liên quan đến vấn đề này, tại báo cáo thị trường bất động sản quý I, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, thời điểm này tại thị trường Vân Đồn, sản phẩm được giao dịch chủ yếu là đất nền và đất thổ cư tại các vị trí trung tâm.

Tổng lượng giao dịch loại hình sản phẩm này tính trong 3 tháng đầu năm 2018 đạt 800 giao dịch. Sản phẩm được giao dịch chủ yếu từ các dự án có pháp lý và quy hoạch rõ ràng.

“Hiện nay tại Vân Đồn đang có nhiều nhà đầu tư thiếu hiểu biết, đi gom đất và sử dụng các môi giới không chuyên đưa thông tin, quy hoạch không chính xác, chào bán và đẩy giá cao, có thể gây ảnh hưởng không tốt cho thị trường BĐS khu vực”, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cảnh báo.

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang