'Cò' hộ chiếu ở Hà Nội: Cẩn thận kẻo mất tiền oan

author 07:12 17/11/2014

Có đến hàng chục địa chỉ trên mạng Internet, tự giới thiệu là công ty có chức năng… làm hộ chiếu nhanh. Nhiều người dân do thiếu thông tin đã thông qua các “kênh” này, hậu quả là mất rất nhiều tiền mà không được việc.

Chỉ huy Phòng Quản lý xuất nhập cảnh CATP Hà Nội thông tin với PV ANTĐ về kết quả xác minh mới đây nhất đối với 1 trường hợp thông qua “cò” làm hộ chiếu trên mạng Internet, và đã mất hơn 2 triệu đồng; cao gấp 10 lần so với mức phí theo quy định của Nhà nước. Người chịu thiệt thòi do thiếu thông tin này là anh Đoàn Quyết Thắng, nhà ở huyện Mê Linh, Hà Nội.

Theo tường trình của anh Thắng, cuối tháng 7-2014, thông qua tra cứu trên mạng Internet, anh Thắng tình cờ đọc được thông tin quảng cáo của Công ty Babylon, trụ sở tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, về việc làm hộ chiếu nhanh. Chưa từng đi làm thủ tục cấp hộ chiếu lần nào, chỉ “nghe đồn” sẽ mất nhiều thời gian; nên anh Thắng… ngại và quyết định lựa chọn “dịch vụ” của Công ty  Babylon. Ngoài tiền lệ phí chính thức 200.000 đồng, phía Công ty Babylon đề nghị anh Thắng phải nộp 2 triệu đồng để giải quyết “khâu” nhanh.


Công ty Babylon tiếp đó đã yêu cầu anh Thắng cung cấp các thông tin cá nhân để nhập vào mạng Internet, rồi đề nghị anh Thắng chuyển khoản trước 1 triệu đồng, cùng giao ước sẽ bố trí người đón anh Thắng ở gần khu vực phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm để đưa vào làm hộ chiếu. Tuy nhiên, anh Thắng chỉ chấp nhận chuyển khoản trước 500.000 đồng.

Đúng hẹn, anh Thắng đến địa chỉ giao hẹn với người của Công ty  Babylon và được yêu cầu nộp nốt 1,5 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, người tự xưng là nhân viên của Công ty Babylon không vào mà hướng dẫn anh Thắng tự mang chứng minh nhân dân vào nộp hồ sơ. Quá trình nộp, hồ sơ của anh Thắng trục trặc, do chứng minh nhân dân ép dẻo. Quay trở ra tìm nhân viên Công ty Babylon để thắc mắc, người này đã bóc lớp ép dẻo đi ép lại và hướng dẫn anh Thắng “bồi dưỡng” cán bộ nhận hồ sơ. Hành vi này của anh Thắng đã bị cán bộ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh CATP nghiêm khắc nhắc nhở; đồng thời hướng dẫn anh Thắng trở về nơi cư trú để xin xác nhận nhân thân. Trước tình huống này, anh Thắng đã tìm gặp nhân viên Công ty Babylon để đòi 2 triệu đồng, nhưng không được.

Trở về nơi cư trú, sau khi làm theo hướng dẫn của cán bộ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh CATP Hà Nội, anh Thắng đã tự đến nộp hồ sơ mà không phải nộp thêm khoản tiền nào ngoài lệ phí theo quy định. Biết sự việc của anh Thắng, cơ quan công an đã xác minh, làm rõ Công ty Babylon không hề liên quan đến dịch vụ thị thực, hộ chiếu.

Chỉ huy Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh cho biết, trường hợp của anh Thắng không phải là cá biệt. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, nhất là những người ở các vùng ngoại thành, ít có điều kiện tiếp xúc với internet, đã xuất hiện hình thức “cò mồi” làm dịch vụ hộ chiếu nhanh để kiếm tiền bất chính. Tham gia hoạt động “cò mồi” này có nhiều công ty, doanh nghiệp. Họ thường “vẽ” ra những khó khăn khi đến làm thủ tục cấp hộ chiếu, để người dân sẽ thông qua dịch vụ “cò”. Thực chất, số “cò” này chỉ cập nhật, kê khai thông tin cá nhân của người có nhu cầu trên mạng internet, rồi thu cả triệu đồng, tự quảng cáo là “dịch vụ hộ chiếu nhanh”. Trong khi bất cứ người dân nào có nhu cầu làm hộ chiếu, khi đến địa chỉ tiếp nhận thủ tục, hồ sơ, sẽ được cán bộ chức năng tận tình hướng dẫn, giúp đỡ và  không quá 30 phút, các thủ tục sẽ hoàn thiện. Hộ chiếu sau đó sẽ được chuyển phát nhanh về tận địa chỉ người dân có nhu cầu nhận.

Được biết, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh đang phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ CATP vừa đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, vừa quyết liệt kiểm tra và có biện pháp đối với những cá nhân, tổ chức nhận làm dịch vụ hộ chiếu nhanh, thực chất là lợi dụng sự hạn chế tiếp cận thông tin của người dân, để kiếm tiền bất chính.

Theo ANTD

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang